Thủ thuật phát hiện máy nghe lén đặt trong phòng

author 06:32 16/12/2023

(VietQ.vn) - Để không trở thành nạn nhân của các thiết bị nghe lén, mỗi người dân cần trang bị kiến thức để phát hiện các thiết bị nghe lén trong chính căn phòng của mình.

Khi nhập từ khóa "thiết bị nghe lén" trên các trang web bán hàng trực tuyến, mạng xã hội và một số sàn thương mại điện có thể dễ dàng tìm thấy đủ loại thiết bị theo dõi như camera, ghi âm, quay lén, thiết bị định vị dễ dàng để bất kỳ ai cũng có thể mua được với mức giá chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, hầu hết có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tìm kiếm từ khóa "thiết bị nghe lén" trên Google trả về hơn 4 triệu kết quả trong 0,24 giây

Trước tình hình đó, việc trang bị những kiến thức bảo vệ quyền riêng tư khỏi thiết bị nghe lén là hết sức cần thiết. Dưới đây là một số kỹ năng nhận biết trong căn phòng có tồn tại thiết bị nghe lén không

Quan sát thật kỹ bằng mắt thường

Quan sát kỹ càng mọi ngóc ngách trong căn phòng cũng là một trong những cách phát hiện máy nghe lén. Một số máy ghi âm sẽ có đèn báo hiệu sáng lên khi chúng hoạt động. Việc bạn cần thực hiện là tắt điện và tìm kiếm đèn led phát sáng trong phòng. Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua những đồ vật, ngóc ngách dễ trở thành nơi che giấu thiết bị nghe lén với công nghệ tinh vi.

Phát hiện máy nghe lén bằng điện thoại thông minh

Cách phát hiện máy nghe lén trong phòng được nhiều người sử dụng đó chính là dùng điện thoại. Bạn có thể phát hiện máy nghe lén bằng cách gọi điện thoại. Nếu tín hiệu đổ chuông bình thường là không có vấn đề gì, nhưng nếu có tiếng kêu bất thường tức là vị trí đó có tín hiệu máy nghe lén được cất giấu, do ảnh hưởng của từ trường gây ra làm nhiễu đường truyền tín hiệu. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là đôi khi không chính xác vì có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nhiễu sóng điện thoại.

Bạn cũng có thể bật chế độ quay phim, quét xung quanh căn phòng. Nếu bạn thấy một đốm đèn sáng nháy nháy trong màn hình, có thể vị trí đó đã lắp đặt máy nghe lén.

Sử dụng phần mềm trên điện thoại

Ngoài ra, hiện nay trên điện thoại cũng có rất nhiều ứng dụng phát hiện máy nghe lén để người dùng lựa chọn, hầu hết các ứng dụng này đều không thu phí. Tuy nhiên, tính bảo mật của những ứng dụng này không được đánh giá cao. Với việc chấp nhận các điều khoản sử dụng, thông tin cá nhân của bạn dễ bị đánh cắp. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định cài đặt.

Dùng thiết bị phát hiện máy nghe lén

Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị chuyên dụng, phát hiện máy nghe lén một cách chính xác. Thiết bị này còn có tên gọi khác là máy dò tín hiệu, là sản phẩm công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, cách phát hiện máy nghe lén này đòi hỏi mức chi phí khá cao, tùy vào điều kiện của người sử dụng để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Loại máy nghe lén siêu nhỏ được bán công khai trên Facebook. Ảnh chụp màn hình

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý rằng những thiết bị nghe lén cao cấp có thể tích hợp cơ chế chống lại máy quét và rất khó để phát hiện chính xác vị trí của chúng. Vì vậy, việc kết hợp nhiều phương pháp phát hiện khác nhau là cần thiết để đảm bảo an toàn riêng tư trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

Bật âm thanh có "tiếng ồn trắng"

Nếu vẫn lo lắng rằng trong phòng có máy nghe lén chưa bị phát hiện, bạn có thể dùng máy tính hoặc điện thoại bật âm thanh có "tiếng ồn trắng" để kẻ gian không thể nghe lén nữa. Do âm thanh tiếng ồn trắng có thể có thể loại bỏ đi những tiếng ồn xung quanh  bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại với nhau. Tưởng tượng rằng bạn có thể kết hợp lại tất cả các âm thanh mà con người có thể nghe lại với nhau, khi ấy bạn sẽ thu được tiếng ồn trắng. Loại âm thanh trắng này không chỉ giúp ngăn chặn sự nghe lén mà còn có tác dụng giúp giấc ngủ được ngon và sâu hơn.

Đối mặt với thách thức ngày càng cao về việc bảo vệ quyền riêng tư, việc nắm vững kỹ năng và phương pháp phòng tránh trở thành yếu tố quan trọng giúp mọi người duy trì sự riêng tư và an ninh cá nhân.

Những đối tượng nào có quyền kinh doanh, sử dụng thiết bị nghe lén

Theo Nghị định số 66/2017/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị được quy định cụ thể trong Điều 6. Cụ thể:

1. Đủ điều kiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

2. Chỉ các cơ sở kinh doanh sau đây mới được kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị:

a) Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

b) Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

c) Cơ sở kinh doanh không thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Nghị định quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm gồm: Hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; lợi dụng hoạt động kinh doanh để thực hiện hành vi xâm hại đến an ninh, trật tự; sản xuất, lắp ráp, vận chuyển, tồn trữ, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, cho thuê, sửa chữa trái phép thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị....

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang