Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Có hiện tượng bán lại nhà ở xã hội để kinh doanh

author 19:10 04/05/2019

(VietQ.vn) - Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tại phiên Họp báo Chính phủ thường kì vừa diễn ra.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tiêu chuẩn và quy trình mua nhà ở xã hội đã quy định rất rõ trong pháp luật. Chủ đầu tư nắm rõ các chính sách ưu đãi, đối tượng đã có quy định tiêu chuẩn. Khi người mua nhà nộp hồ sơ, chủ đầu tư tổ chức thẩm định, báo cáo cơ quan có thẩm quyền thẩm định có hợp lệ hay không.

Tuy nhiên, ông Hùng thừa nhận một số dự án có khách hàng không đúng đối tượng được mua. Có hiện tượng bán lại nhà ở xã hội để kinh doanh.

“Chúng tôi đã giao Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản làm việc với địa phương yêu cầu chấn chỉnh và làm đúng quy định. Về lâu dài cần mở rộng đối tượng được mua và phạm vi quỹ được mua nhà ở xã hội”, ông Hùng nói.

Trước đó, trong tháng 4/2019, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới, mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Có hiện tượng bán lại nhà ở xã hội để kinh doanh

 Dự án nhà ở xã hội Ecohome 3, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Cơ quan này cho biết, theo phản ánh tại một số dự án nhà ở xã hội như dự án Ecohome 3 (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm), dự án 282 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân)... có hiện tượng các cá nhân, sàn bất động sản môi giới mua bán nhà ở xã hội và thu tiền chênh lệch trái quy định. Trong đó, chi phí hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ và cam kết sẽ được mua nhà ở xã hội lên tới hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, khách hàng muốn mua được một căn hội phải trả thêm 4-6 triệu đồng so với giá bán gốc, tương đương mỗi căn hộ chênh 400-600 triệu đồng.

Bộ Xây dựng cho biết các hành vi trên đều trái với quy định hiện hành. Do đó, cơ quan này đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng kiểm tra để chấn chỉnh, đồng thời xử lý các vi phạm. UBND TP.Hà Nội sẽ báo cáo kết quả kiểm tra, biện pháp chấn chỉnh và xử lý vi phạm. Về mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, Hà Nội đặt kế hoạch đến năm 2020 hoàn thành đầu tư hơn 6,3 triệu m2 sàn. Tuy nhiên, theo số liệu tính toán của Sở Xây dựng Hà Nội, đến năm 2020, có thể vẫn còn thiếu khoảng 2,1 triệu m2 so với kế hoạch.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang