Thủ tục thành lập hội đồng hương

author 09:37 29/08/2012

(VietQ.vn) - Hội mà các bạn muốn thành lập phải có mục đích hoạt động không trái với pháp luật; không trùng lặp về tên gọi và lĩnh vực hoạt động chính với hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trên cùng địa bạn đang sinh sống.

Hỏi: Chúng tôi là con em quê gốc Nghệ An, nay đã sinh sống và lập nghiệp nhiều năm tại Hà Nội. Do nhu cầu muốn được kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau lập nghiệp, làm ăn và thắt chặt tình đoàn kết quê hương nên chúng tôi tự nguyện thành lập Hội doanh nhân đồng hương Nghệ An tại Hà Nội. Vậy việc lập hội phải xin phép ai, trình tự thủ tục như thế nào?

(Nguyễn Tuấn Anh, Nghệ An)


Trả lời: Hiện nay, trên thực tế có rất nhiều hội được các cá nhân, tổ chức tự thành lập và hoạt động với nhau như hội đồng hương, hội cựu học sinh, sinh viên ... Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì một hội được thừa nhận là hoạt động hợp pháp khi được cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cho phép thành lập.

Đối với trường hợp bạn hỏi, theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội thì Hội mà các bạn muốn thành lập phải có mục đích hoạt động không trái với pháp luật; không trùng lặp về tên gọi và lĩnh vực hoạt động chính với hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trên cùng địa bàn TP Hà Nội.

Ngoài ra phải có Điều lệ hội; có trụ sở hội và có số lượng công dân, tổ chức Việt Nam đăng ký tham gia thành lập hội theo quy định. Cụ thể, trong trường hợp của bạn hỏi thì phải có ít nhất năm mươi công dân, tổ chức tại TP Hà Nội có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội.

Về trình tự thủ tục, theo quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, Thông tư số 11/2010/TT-BNV ngày 26/11/2010 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thì bạn phải có 02 (hai) bộ hồ sơ nộp tại Sở Nội vụ TP Hà Nội để Sở Nội vụ thành phố Hà Nội tham mưu, trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra quyết định thành lập hội.

Thành phần hồ sơ bao gồm: Đơn đăng kí thành lập hội (theo mẫu); Dự thảo điều lệ (theo mẫu); Dự kiến phương hướng hoạt động; Danh sách những người trong Ban vận động thành lập hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận (theo mẫu); Lý lịch tư pháp người đứng đầu Ban vận động thành lập Hội(theo mẫu); Danh sách hội viên ban đầu đăng ký tham gia hội (theo mẫu);  Hồ sơ hợp pháp về nhà, đất nơi đặt trụ sở Hội.

Nếu thuê nhà, đất thuộc sở hữu tư nhân phải nộp Hợp đồng thuê, mượn có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền; nếu thuê, mượn nhà thuộc sở hữu nhà nước thì phải có ý kiến đồng ý của cơ quan có thẩm quyền sử dụng và cơ quan quản lý nhà nước về nhà, đất đối với nhà, đất được thuê, mượn. Thời hạn thuê, mượn nhà tối thiểu là 06 (sáu) tháng (tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ); Bản kê khai tài sản do các sáng lập viên tự nguyện đóng góp (nếu có). Thời gian giải quyết Hồ sơ tùy trường hợp có thể mất 15 đến 30 ngày theo quy định của pháp luật.


     
 Luật sư Võ Công Hạnh
Công ty Luật hợp danh FDVN
(193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng,
ĐT: 05113. 890 568, www.fdvn.vn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang