Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không thể hy sinh chủ quyền để có hòa bình

author 09:53 17/09/2014

"Hòa bình phải trên cơ sở bảo vệ được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chứ nhất quyết không thể hi sinh chủ quyền để có hòa bình” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với cán bộ và học viên của Học viện Quốc phòng - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định như vậy tại lễ khai giảng năm học 2014-2015 của Học viện Quốc phòng ngày 16-9.

Lễ khai giảng năm học mới toàn học viện cũng đồng thời là lễ khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước và lãnh đạo các bộ, ngành của trung ương.

Tại lễ khai giảng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài nói chuyện hơn một giờ với cán bộ, sĩ quan, học viên của Học viện Quốc phòng.

Thủ tướng trực tiếp cung cấp những thông tin quan trọng về tình hình phát triển kinh tế của đất nước, về diễn biến tình hình của thế giới, khu vực và khẳng định kinh tế và quốc phòng có mối liên hệ gắn bó chặt chẽ với nhau theo quy luật: nếu không có tiềm lực kinh tế tốt sẽ rất khó phát triển được nền quốc phòng vững mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh đất nước Việt Nam chịu nhiều đau thương, mất mát bởi những cuộc chiến tranh xâm lược từ bên ngoài, nên hơn ai hết Việt Nam luôn khao khát hòa bình và làm hết sức để có hòa bình, hữu nghị.

“Chúng ta luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị để chăm lo phát triển đất nước, nhưng hòa bình phải trên cơ sở bảo vệ được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chứ nhất quyết không thể hi sinh chủ quyền để có hòa bình” - Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng khẳng định hòa bình không thể chỉ khát khao, mong muốn, tha thiết hướng đến mà có được. Việt Nam phải mạnh lên về mọi mặt, cả về chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế, văn hóa xã hội, đối ngoại - với khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, với môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội.

Nhắc lại việc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông bị đe dọa nghiêm trọng thời gian qua khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan, Thủ tướng cho rằng Việt Nam đã khẳng định chủ quyền lãnh thổ theo đúng luật pháp, công ước quốc tế và được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Tuy nhiên trước tình hình phức tạp, một mặt Việt Nam phải đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, mặt khác phải làm hết sức để có hòa bình, hữu nghị, ổn định để phát triển, bảo đảm vừa xây dựng đất nước vừa bảo vệ Tổ quốc, đúng với quy luật sống còn của dân tộc: vừa dựng nước vừa giữ nước.

Nhấn mạnh Học viện Quốc phòng là một trong những học viện hàng đầu của đất nước, có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quân sự cao cấp, nghiên cứu những vấn đề có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng, quân sự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn học viện tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển lý luận, nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chủ động cung cấp các luận cứ khoa học cho chiến lược quốc phòng, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về các chủ trương, biện pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tại lễ khai giảng, trung tướng Võ Tiến Trung - giám đốc Học viện Quốc phòng - khẳng định năm học mới, học viện được giao mở nhiều lớp đào tạo cao cấp khác nhau với những yêu cầu khác nhau, nhưng sẽ đều hướng tới mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng thế giới quan, các kiến thức cơ bản về khoa học xã hội - nhân văn quân sự, nghệ thuật quân sự Việt Nam trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, góp phần nâng cao khả năng tư duy, dự báo chiến lược, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, quân sự của đội ngũ cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang.

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang