Thừa Thiên-Huế: Bảo vệ tài sản trí tuệ, ưu tiên quảng bá thương hiệu đặc sản

author 06:21 07/12/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tỉnh thừa Thiên-Huế đã chú trọng tới công tác bảo vệ tài sản trí tuệ, ưu tiên quảng bá thương hiệu đặc sản.

Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên-Huế, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ (TSTT). Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các đặc sản, sản phẩm lợi thế có tiềm năng xuất khẩu để hình thành và phát triển một số thương hiệu mạnh của tỉnh góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tăng thu nhập của người dân và doanh nghiệp.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về TSTT đã được tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, duy trì thường xuyên, liên tục và có chiều sâu trên các phương tiện thông tin đại chúng góp phần tạo chuyển biến nhận thức về TSTT của cán bộ các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Việc hỗ trợ đăng ký xác lập quyền Sở hữu trí tuệ (SHTT) các đặc sản trên địa bàn đạt được nhiều hiệu quả tích cực, đã đăng ký bảo hộ 16 nhãn hiệu tập thể và 3 nhãn hiệu chứng nhận, thực hiện 10 dự án hỗ trợ các hoạt động xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý triển khai cho các đặc sản, sản phẩm nông nghiệp, như: tôm chua Huế, thanh trà Huế, nón lá Huế, đúc đồng Huế, mè xửng Huế, vải dèng A Lưới.

Thống kê từ Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên-Huế cho thấy, hàng năm có khoảng 150 lượt tổ chức, cá nhân được hướng dẫn thủ tục, tra cứu, cung cấp thông tin về SHTT phục vụ cho việc nộp đơn đăng ký. Số lượng đơn đăng ký bảo hộ các đối tượng Sở hữu công nghiệp trên địa bàn qua các năm đã được tăng lên đáng kể. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1146 đơn đăng ký các đối tượng Sở hữu công nghiệp và Cục SHTT đã cấp 781 văn bằng bảo hộ.

 Tôm chua Huế, đặc sản nức tiếng của tỉnh Thừa Thiên-Huế được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.Ảnh: TTXVN

Hoạt động xúc tiến quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết nối thị trường cho các sản phẩm đặc sản Huế đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Kết quả tham gia các đợt hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh tìm kiếm đối tác thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm; góp phần tăng cường giao lưu hợp tác kinh tế với các tỉnh thành trong nước và ngoài nuớc và quảng bá hình ảnh du lịch, thương mại của tỉnh Thừa Thiên Huế đến bạn bè quốc tế.

Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, nhìn chung, chương trình phát triển tài sản trí tuệ và chiến lược phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh đã thu hút được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng qua đó đã thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở ra một hướng đi phù hợp cho các đặc sản của địa phương.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 5, khóa VII, HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thông qua Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ thực hiện “Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017 - 2020”.

Mục tiêu của chương trình là thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, chuyển giao các tài sản trí tuệ, bảo đảm môi trường đầu tư và cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời, bảo vệ và nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm nông sản là đặc sản của địa phương, các làng nghề, nghề truyền thống...

Theo Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ thực hiện “Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017 - 2020” vừa được HĐND tỉnh thông qua, ngân sách Nhà nước bảo đảm 100% kinh phí để thực hiện nâng cao nhận thức về tạo lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ; tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý và hợp tác về sở hữu trí tuệ nhằm thực hiện Chương trình. Kinh phí hỗ trợ thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017- 2020 là 18,24 tỷ đồng.

Phong Lâm

Sở hữu trí tuệ góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo quốc gia(VietQ.vn) - “Cục Sở hữu trí tuệ sẽ có những giải pháp cụ thể thông qua việc áp dụng các chính sách, pháp luật có liên quan đến SHTT… phục vụ cho hoạt động phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang