Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - UAE trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

author 13:04 24/05/2021

(VietQ.vn) - Là một trong những nước dẫn đầu khu vực trong việc phát triển năng lượng sạch, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phòng chống biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước và phát triển năng lượng sạch thời gian tới.

Nhằm tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp tới đây của Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ Việt Nam – UAE (UBLCP), các cơ quan chức năng của hai bên đang tích cực trao đổi và xem xét khả năng ký kết một “Thỏa thuận hợp tác cùng với các hoạt động hợp tác cụ thể” trong lĩnh vực phòng chống biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước và phát triển năng lượng sạch trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn và tiềm năng của mỗi bên, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu và Môi trường UAE và đại sứ Đặc mệnh toàn quyền UAE tại VN

 

Được biết, trong chuyến công tác tại Việt Nam, ngài Thani Bin Ahmed Alzeyoudi - Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu và Môi trường UAE đã có buổi làm việc quan trọng với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà, tạo tiền đề cho việc xây dựng các hoạt động hợp tác cụ thể.

Tại buổi làm việc và trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngài Thani Bin Ahmed Alzeyoudi cho biết, cùng với nỗ lực theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế, UAE còn hết sức coi trọng tới các khía cạnh nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Theo đó, UAE tăng cường hỗ trợ đầu tư các giải pháp nhằm hạn chế tác động biến đổi khí hậu cả trong và ngoài nước.

Đại sứ quán UAE cho biết, UAE cũng bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với những cơn bão gây ảnh hưởng nặng nề; đồng thời cũng đang gặp thách thức về nguồn nước, nước biển dâng sẽ ảnh hưởng tới các cơ sở hạ tầng ven biển... UAE muốn học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ Việt Nam và mong muốn có sự hợp tác hai bên trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam hiện đang bị ảnh hưởng rất lớn do biến đổi khí hậu, môi trường, tài nguyên biển đang bị ô nhiễm. Nguồn tài nguyên đa dạng sinh học của Việt Nam là rất lớn và có nhiều giá trị lớn của thế giới những cũng đang bị suy giảm và ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu...

Những thành tựu về khoa học quản lý nguồn tài nguyên nước như ở đất nước khan hiếm nước như UAE sẽ giúp cho Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật để bảo vệ, phát triển được nguồn nước tự nhiên ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng mong muốn có sự chia sẻ về phát triển các nguồn năng lượng tái tạo giảm thiểu phát thải khí nhà kính của phía UAE, đồng thời mong muốn sẽ có sự hợp tác chặt chẽ với UAE để hai bên có thể đạt được những mục tiêu phát triển bền vững đề ra- Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang