Thúc đẩy phát triển bền vững và số hóa tại Việt Nam

author 13:22 19/10/2023

(VietQ.vn) - Hội nghị thường niên Nhóm Thông lệ Thị trường năm 2023 lần thứ 10 tại TP. Hồ Chí Minh tập trung vào kế hoạch phát triển thị trường giao dịch tín chỉ các-bon Việt Nam, ESG trong chiến lược đầu tư và việc ứng dụng công nghệ mới trong định hình mô hình hoạt động tương lai của ngành dịch vụ chứng khoán, thúc đẩy phát triển bền vững và số hóa tại Việt Nam.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa phối hợp với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) tổ chức Hội nghị thường niên Nhóm Thông lệ Thị trường năm 2023 lần thứ 10 tại TP.Hồ Chí Minh. 

Hội nghị tập trung vào kế hoạch phát triển thị trường giao dịch tín chỉ các-bon, ESG (bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) trong chiến lược đầu tư, việc ứng dụng công nghệ mới trong định hình mô hình hoạt động tương lai của ngành dịch vụ chứng khoán tại Việt Nam. 

Các đại biểu tham dự sự kiện đến từ Bộ Tài chính, VSDC, các nhà quản lý và chuyên gia từ ngân hàng lưu ký, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty quản lý quỹ và công ty tài chính công nghệ. 

 Phiên thảo luận về chiến lược đầu tư ESG tại Hội nghị thường niên Nhóm Thông lệ Thị trường năm 2023. 

Tiến sĩ Nguyễn Sơn- Phụ trách Hội đồng thành viên VSDC chia sẻ, Hội nghị Nhóm Thông lệ thị trường được tổ chức hàng năm là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa đối với ngành dịch vụ chứng khoán. Số lượng thành viên tham gia ngày càng đa dạng về loại hình tổ chức đã góp phần khẳng định tầm quan trọng của Nhóm Thông lệ Thị trường đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Theo bà Michele Wee- Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, Việt Nam là thị trường tăng trưởng mạnh về công nghệ cao và tính bền vững. “Việt Nam đặt mục tiêu trăng trưởng cao, thu nhập trung bình cao, công nghệ đổi mới sáng tạo, giảm khí thải các-bon bằng 0 và trở thành Trung tâm khu vực và Chuỗi cung ứng toàn cầu. Standard Chartered sẽ tiếp tục hỗ trợ và đóng góp kiến thức chuyên môn, sản phẩm, dịch vụ cùng Việt Nam đạt được các mục tiêu tăng trưởng của Việt Nam”- bà Michele Wee khẳng định. 

Số hóa là một trong những ưu tiên chính tại Standard Chartered, đại diện Ngân hàng Standard Chartered đã chia sẻ các xu hướng số hóa chính tác động đến ngành dịch vụ chứng khoán, những thách thức các công ty quản lý quỹ và nhà đầu tư phải đối mặt, mô hình hoạt động đa dạng đang được áp dụng từ các ứng dụng nội bộ đơn giản cho đến mã hóa tài sản. 

Về sự phát triển thị trường các-bon, đại diện Standard Chartered cho rằng, ngoài khí hậu, thị trường các-bon tự nguyện cũng có thể mang lại sự phát triển kinh tế xã hội quan trọng đồng thời hỗ trợ quá trình hướng tới nền kinh tế các-bon thấp, nhưng những lợi ích đồng thời bổ sung này thường bị bỏ qua. Các nước đang phát triển sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc phát triển thị trường các-bon, mà đây có thể là nguồn đầu tư rất cần thiết vào hoạt động giảm thiểu và thích ứng. 

Tại phiên thảo luận về chiến lược đầu tư ESG, các đại biểu đã có thảo luận thú vị và tương tác xoay quanh những trải nghiệm trên hành trình ESG, nâng cao nhận thức về đầu tư ESG ở mọi cấp độ, thách thức xung quanh việc tích hợp quan điểm ESG vào hoạt động kinh doanh và đầu tư chiến lược, cũng như các rủi ro liên quan, từ quan điểm của nhà đầu tư.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ Tài nguyên và Môi trường về ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển thị trường các-bon vào tháng 9/2022. Ngoài ra, Ngân hàng đang hợp tác với Bộ Tài nguyên Môi trường và Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (GFANZ) hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng công bằng.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang