Thực hư chuyện nạn nhân vụ xe khách Lào Cai bị mất của, phải trả viện phí

author 20:09 12/09/2014

(VietQ.vn) - Trong bài viết "Những mặt tối của vụ lật xe Sapa", một nạn nhân lên tiếng bị mất của và phải trả viện phí khi điều trị.

Nhằm  làm sáng tỏ vụ việc, PV đã tìm cách liên hệ với chủ nhân của bài viết trên.

Theo đó, nạn nhân là Phạm Công Trình (25 tuổi) ở thị xã Tam Điệp (Ninh Bình), đã xác nhận: Sau khi vụ tai nạn xảy ra, anh cùng vài nạn nhân khác đã bị mất hành lý, mất điện thoại, tài sản, thậm chí phải bỏ tiền ra chuộc lại đồ của người thân đã tử vong trong vụ tai nạn.

Dù tai nạn đã qua hơn chục ngày song nỗi day dứt khôn nguôi về những gì đã chứng kiến buộc anh Trình phải dằn lòng chia sẻ trên Facebook cá nhân: “Tất cả những thông tin tôi viết ra đều là sự thật và sẵn sàng chịu trách nhiệm về việc mình làm”, anh Trình khẳng định.

Đau đớn chuộc lại đồ của người đã mất

Theo lời kể, sau khi chiếc xe khách lao xuống vực, anh Trình chỉ bị thương nhẹ nên vẫn cố tìm vợ là chị Đỗ Thị Lan nhưng không thấy. Khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, anh có mượn máy điện thoại để gọi vào số của chị Lan (vì máy điện thoại của anh cũng do chị Lan cầm) và máy có đổ chuông nhưng không có người trả lời.

"Đến đêm muộn hôm ấy, tôi nhận được cuộc gọi ngược lại từ số của Lan, giọng một người đàn ông nói vẻn vẹn một câu “chị ấy mất rồi”, đừng tìm nữa và cúp máy. Sau đó, tôi có liên lạc lại nhưng không được" - anh Trình cho biết.

Hiện trường vụ tai nạn lật xe khách tại  Lào Cai

Về sau, anh Trình mới biết được chiếc điện thoại đó đã được bán cho một cửa hàng điện thoại. Đó là cửa hàng điện thoại Việt Như ở địa chỉ Km34, chợ Phong Liên –Lào Cai. “Chủ cửa hàng điện thoại này sau khi mua nó về thì vẫn vào được facebook của Lan nên đã đăng tin lên đó, nhắn gia đình hay người thân nếu muốn lấy lại thì đến chuộc. Vì vậy, tôi đã phải nhờ người nhà của mình ở lào Cai đến đó chuộc lại chiếc điện thoại với giá 1,7 triệu đồng, sau đó gửi xe về quê cho tôi” – anh Trình cho biết thêm.

Trước đó, ngay khi còn nằm điều trị tại bệnh viện, anh Trình đã nghe người thân của nạn nhân khác cho biết cũng nhận được cuộc gọi đòi tiền mới cho chuộc lại điện thoại.

Chiếc điện thoại có giá hơn 3 triệu đồng vừa mua mấy tháng đã được gia đình chuộc về nhưng không có sim, máy vẫn còn nguyên vẹn và không có dấu hiệu trầy xước. Anh Trình khẳng định: "Chắc chắn đã có người lấy nó ra từ túi quần của vợ tôi, không thể tin nổi lại có những người vô lương tâm đến vậy".

Chia sẻ thêm, anh Trình cho biết anh không nhận lại được bất cứ đồ đạc nào sau vụ tai nạn.

Trước thông tin này, Đại tá Phạm Gia Chiến – trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Lào Cai cho biết, ngay khi vụ tai nạn vừa xảy ra, ông đã lập tức có mặt tại hiện trường và chỉ đạo tất cả lực lượng công an, cảnh sát thu thập tài sản của những người bị nạn, sau đó tập trung toàn bộ số tài sản trên lại và cho lên xe ô tô để lực lượng dân quân và công an xã bảo vệ, đồng thời đưa toàn bộ tài sản về công an huyện Bát Xát.

“Có thể, tất cả tài sản đã không thu thập được hết bởi vụ tai nạn xảy ra trong đêm tối, hơn nữa địa hình lại hiểm trở và khá rộng. Với những nạn nhân không tìm lại được tài sản của mình thì cần liên hệ với công an huyện Bát Xát để xác minh” – Đại tá Chiến cho hay.

Cũng theo Đại tá Chiến, thì nếu thực sự xảy ra tình trạng hôi của thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm.

“Với trường hợp của anh Phạm Công Trình, chỉ cần cung cấp địa chỉ của cửa hàng điện thoại đã bắt anh chuộc lại điện thoại của người thân tử vong trong vụ xe khách, chúng tôi sẽ yêu cầu cửa hàng trả lại tài sản cho gia đình” – Đại tá Chiến nhấn mạnh.

Có hay không nạn nhân phải trả viện phí?

Về công tác hỗ trợ nạn nhân sau tai nạn, anh Trình cho biết, mặc dù Bộ GTVT, Bộ y tế đã có chỉ thị nhưng từ hôm xảy ra vụ tai nạn, anh mới chỉ nhận được 1 triệu đồng của Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và không được miễn phí viện phí khi nằm điều trị tại bệnh viện ở Ninh Bình.

“Lúc mới đến thì bệnh viện bảo sẽ giải quyết nhưng sau đó nói không có văn bản chỉ thị ở trên nên không làm được. Tôi có gọi điện cho công an Lào Cai thì được nói là gia đình cứ tự thanh toán viện phí, sau đó nhà xe sẽ hoàn trả lại. Tuy nhiên, chiều nay tôi đã ra viện mà chưa nhận được một lời hỏi thăm, xin lỗi của nhà xe. Số tiền viện phí chỉ gần 3 triệu đồng và tôi cũng không quan trọng lắm việc ai trả nhưng thấy buồn vì sự quan tâm chưa đầy đủ của cơ quan quản lý và sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của nhà xe..”, anh Trình nói.

Phản hồi lại thông tin trên, chiều tối 12/9, ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Ngay sau khi sự việc xảy ra , đoàn công tác của Bộ y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo Bệnh viện tỉnh Lào cai tập trung cứu chữa các nạn nhân; chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và bệnh viện Bạch Mai cử cán bộ tới hỗ trợ. Tại buổi làm việc với sở y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo cấp cứu và điều trị miễn phí cho tất cả các nạn nhân.

“Thực hiện, chỉ đạo trên, Sở Y tế Lào Cai đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận nạn nhân và cấp cứu, điều trị miễn phí cho tất cả các bệnh nhân, cấp các xuất ăn cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”, ông Thái xác minh.

Theo ông Thái, cho tới thời điểm hiện nay, báo cáo Sở Y tế Lào Cai cả 3 bệnh viện của Sở Y tế tỉnh Lào Cai gồm: Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện nhi, Bệnh viện Y học cổ truyền đã thực hiện miễn  phí cho 100% người bệnh.

Tại bệnh biện Việt Đức, hiện có 13 người bệnh chuyển về, trong đó có 2 trường hợp xin chuyển về Bệnh viện Quân đội 108. “ Số còn lại thì 5 người đã xuất viện, 6 người đang được điều trị miễn phí, trong số này có 2 người xin được điều trị tại phòng theo yêu cầu, gia đình tự nguyện đóng phần chi phí theo yêu cầu”, vị Phó Cục trưởng nói.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang