Thực hư chuyện ông Ban-Ki-Moon mang dòng dõi ‘con Rồng cháu Tiên’

author 11:03 01/11/2015

(VietQ.vn) - Ông Ban-Ki-Moon có phải là người Việt Nam hay không, câu hỏi này đang được nhiều quan tâm, tìm hiểu

Mới đây xuất hiện thông tin Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban-Ki-Moon gốc là người Việt Nam và mang họ Phan. Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội còn đăng một số bức hình ông Ban-Ki-Moon đến thăm nhà thờ họ Phan Huy ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

ông Ban-Ki-Moon là người Việt Nam

Ông Ban Ki-moon cùng vợ chụp ảnh trước nhà thờ Phan Huy ở Sài Sơn. 

Đọc những thông tin trên, không ít người ngỡ ngàng nhưng cũng rất tự hào, hãnh diện vì có một người đứng đầu tổ chức Liên Hiệp Quốc mang dòng dõi con Rồng cháu Tiên.

Thực hư câu chuyện này ra sao, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Đính - Tổng thư ký Hội đồng Phan tộc Việt Nam. Ông Đính cho hay, ông Ban-Ki-Moon đúng là người họ Phan. Tuy nhiên, thông tin ông Ban-Ki-Moon có nguồn gốc ở Việt Nam thì có lẽ chưa chính xác.

ông ban ki moon về thăm nhà thờ họ

Hình ảnh được cho là chụp ông Ban-Ki-Moon về thăm nhà thờ họ

Theo ông Đính, ông và ông Ban-Ki-Moon chưa bao giờ liên lạc với nhau. Do đó, chuyện vị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về Sài Sơn, Hà Nội để gặp dòng tộc thì ông Đính không hề hay biết.

“Tôi chỉ nghe thông tin ông Ban-Ki-Moon có gặp người họ Phan ở Hàn Quốc. Còn ở Việt Nam tôi thấy người này kể người kia rằng ông Ban-Ki-Moon có gặp người họ Phan ở Hà Nội và được họ Phan ở Hà Nội tặng một quyển sách do GS, nhà giáo nhân dân Phan Hữu Dật - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Tổng hợp biên soạn”, ông Đính cho biết.

Theo lí giải của vị Tổng thư ký Hội đồng Phan tộc Việt Nam, ông Ban-Ki-Moon họ Phan nhưng họ Phan ở Hàn Quốc chứ không phải họ Phan ở Việt Nam. Cả Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc đều có họ Phan.

Phóng viên có trao đổi thêm với ông Phan Đình Phúc - Chánh văn phòng Hội đồng Phan tộc Việt Nam. Ông Phúc cho hay, ông Ban-Ki-Moon đúng là họ Phan. Còn chuyện ông này có phải gốc là người Việt hay không thì ông Phúc không rõ.

“Tôi chỉ nghe đồn đại ông Ban-Ki-Moon về thăm nhà thờ họ ở Hà Nội nhưng tôi không biết gì về việc này cả”, ông Phúc nói thêm.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang