Lý giải hiện tượng hai người giống y hệt nhau nhưng lại cách hàng thế kỷ

authorThanh Nhàn 09:00 04/04/2018

(VietQ.vn) - Chuyện hai người giống nhau y hệt như sinh đôi, thậm chí cách hàng thế kỷ có phải là sự thật hay chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng?

Câu chuyện về những người giống hệt nhau như sinh đôi nhưng không phải họ hàng, đó không hẳn chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng mà khoa học đã chứng minh hiện tượng này hoàn toàn có thể xảy ra, các nhà nghiên cứu đặt tên là Doppelganger (kẻ song trùng).

Khoa học đã cố gắng lý giải sự trùng hợp ngẫu nhiên này, bởi nó là đề tài khá thú vị, gây tò mò hơn cả phiêu lưu mạo hiểm. Rất nhiều nhà nghiên cứu đã bỏ ra hàng năm trời để giải thích tại sao những con người khác màu da, chủng tộc, ADN, thậm chí sống ở các thời kỳ cách xa nhau trong lịch sử… lại có thể giống nhau y tạc đến thế?

Người đàn ông gặp ''song trùng'' của mình trong một bảo tàng

 Người đàn ông gặp "kẻ song trùng" của mình trong một bảo tàng. Ảnh minh họa

Doppelganger là từ có nguồn gốc từ tiếng Đức có nghĩa là kẻ song trùng (giống nhau như đúc). Theo đó, mỗi người sẽ có một người rất giống mình. Cả hai có thể cùng tồn tại trong cùng một thời điểm lịch sử hoặc khác nhau về thời gian sống. Tuy nhiên, điểm kỳ lạ là hai người có ngoại hình giống nhau dù không phải anh em sinh đôi hay có bất cứ quan hệ huyết thống nào.

Thực tế có nhiều câu chuyện về những cặp song trùng khiến chúng ta phải kinh ngạc về sự giống nhau của hai con người xa lạ. Santana Gutierrez, một cô gái sống ở Las Vegas, Mỹ, có lẽ không bao giờ có thể ngờ rằng, khi đang đi trong trung tâm mua sắm Valley Mall tại San Diego, cô tình cờ chạm mặt với một người lạ trông giống cô như đúc. Khi nhìn thấy Isobel, Santana vô cùng ngạc nhiên. Cô chia sẻ: “Tất cả những gì trong đầu tôi lúc đó chỉ là: Trời ơi, cô gái này nhìn giống hệt mình!”. Và khi Santana nói ra suy nghĩ của mình, Isobel đã thú nhận:“Tớ cũng đang nghĩ giống hệt như cậu”. Hai cô gái bật cười thích thú và họ đã chụp với nhau một bức ảnh để kỉ niệm sự việc đáng nhớ này.

Santana và Isobel tình cờ gặp nhau tại một siêu thị

 Santana và Isobel tình cờ gặp nhau tại một khu mua sắm. Ảnh Twitter

Trên thực tế trường hợp như của Santana gặp phải đã từng được ghi nhận trong lịch sử nhân loại. Vào năm 1903, người ta phát hiện ra có hai tù nhân giống hệt nhau, từ mặt mũi cho tới tên tuổi và đều bị kết án tù tại trại cải tạo Leavenworth ở Kansas. Quản giáo tại đây đã gặp phải rất nhiều sự nhầm lẫn tai hại giữa 2 con người này. Cuối cùng mọi việc chỉ có thể được giải quyết bằng cách so sánh dấu vân tay.

Vài người tin rằng việc tìm kiếm hay cố gắng để gặp gỡ kẻ song trùng là chuyện không nên làm vì điều đó có thể gây ra nhiều chuyện không may mắn. Trước sự việc kỳ lạ này, giới chuyên gia, nhà khoa học đã vào cuộc tìm hiểu.

Lý giải bí ẩn về thời gian không phải ai cũng biết(VietQ.vn) - Thời gian có vẻ là một điều hiển nhiên như từng giây từng phút trôi qua, nhưng dưới cái nhìn khoa học thời gian lại có một khuôn hình hoàn toàn khác.

Năm 2006, tại Mỹ, một nhà nghiên cứu có tên Brunelle triển khai một dự án tìm kiếm những cặp đôi giống hệt nhau mà không hề có mối quan hệ gì trước đó. Ông đã rất bất ngờ khi số lượng các cặp đôi được tìm thấy ngày càng gia tăng. Không có ai gặp vấn đề xui xẻo hay chết chóc cả.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Science làm người ta lập tức nghĩ tới Doppelganger. Điều này dấy lên khả năng rằng bất cứ người nào trên thế giới cũng có một “anh chị em song sinh” bằng da bằng thịt ở đâu đó. Có một sự thật là không ai trên thế giới hoàn toàn giống nhau, kể cả những người sinh đôi. Do đó hiện tượng này mang tính ngẫu nhiên và trùng hợp, chứ không phải là một hiện tượng bí ẩn ma mị.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang