Thực phẩm càng đẹp nguy cơ dùng phẩm mầu độc hại càng cao

author 19:04 16/11/2016

(VietQ.vn) - Phẩm màu hóa học sẽ làm cho thực phẩm có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn nhưng nếu lạm dụng sẽ có nguy cơ gây ung thư cho người dùng.

Theo các chuyên gia thực phẩm, nếu lạm dụng quá nhiều phẩm màu trong thực phẩm sẽ vô cùng nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Lạm dụng phẩm màu để làm đep thực phẩm có nguy cơ ung thư.

Lạm dụng phẩm màu để làm đep thực phẩm có nguy cơ ung thư. 

Thông tin về vấn đề này trên báo Gia đình & Xã hội, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm – ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, những thức ăn có chứa phẩm màu trong danh mục được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế, nếu dưới mức giới hạn dư lượng cho phép thì không gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Tuy nhiên hiện nay, vì giá thành các loại phẩm màu và hương liệu nguồn gốc tự nhiên khá cao nên nhiều người thường chạy theo lợi nhuận trong buôn bán kinh doanh dẫn đến việc lạm dụng quá mức các hóa chất tạo màu và tạo mùi hoặc sử dụng các phẩm màu ngoài danh mục cho phép để chế biến thực phẩm. Điều này sẽ rất nguy hại đối với sức khỏe con người. Độc tính có thể nhẹ như nôn ói, đau bụng, nhức đầu, hay có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Tin cảnh báo ngày 14/11: Màng bọc thực phẩm có nguy cơ gây dậy thì sớm ở trẻ(VietQ.vn) - Tin cảnh báo ngày 14/11: Khuyến cáo người dân không nên sử dụng Cysteamine; Màng bọc thực phẩm có nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định thêm, công nghệ tạo màu và mùi của các nguyên liệu tổng hợp hiện rất “tinh vi”, do vậy, bằng mắt thường rất khó có thể phân biệt đâu là màu tự nhiên, đâu là màu nhân tạo trong chế biến thực phẩm.

Do đó, để đảm bảo cho sức khỏe, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, tốt nhất không nên sử dụng các hóa chất tạo màu, tạo mùi trong chế biến thực phẩm. Khi chế biến thức ăn tại gia đình, nên sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên. Trong trường hợp “bắt buộc” phải sử dụng màu tổng hợp thì phải tìm hiểu kỹ loại phẩm màu đó có được phép sử dụng trong chế biến hay không và dùng bao nhiêu thì không gây hại. Hơn nữa, tránh mua các hương liệu tạo màu và tạo mùi bán trôi nổi trên thị trường, phải tìm hiểu kỹ thành phần, nguồn gốc và hạn dùng để tránh gây hại cho cơ thể.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang