Thực phẩm muối chua có thể gây lão hóa nhanh, ung thư nội tạng

author 10:54 11/05/2018

(VietQ.vn) - Thực phẩm muối chua là thực phẩm được nhiều người yêu thích nhưng nếu ăn quá nhiều thực phẩm muối chua này sẽ có nguy cơ gây ung thư.

Thực phẩm muối chua hiện nay được các cơ sở chế biến ra thành rất nhiều món khác nhau từ dưa chuột bao tử, cà, dưa…Mặc dù kỹ thuật muối chua thực phẩm khác nhau tùy theo thành phần nguyên liệu nhưng nhìn chung món ăn vẫn có vị chua ngọt khá ngon miệng.

Phương pháp cơ bản vẫn là tạo ra môi trường mà các vi sinh vật không thể sống được, đồng thời thức ăn sẽ được “làm chín” qua việc lên men bằng các thành phần tạo men hoặc dùng những gia vị bảo quản như dầu ăn, muối, đường, giấm… vừa giúp tiêu diệt vi khuẩn, vừa bảo quản được thực phẩm và làm tăng mùi vị cho món ăn. Vị chua ngọt của món ăn không chỉ kích thích vị giác mà còn được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này sẽ không tốt.

Thực phẩm muối chua được rất nhiều người yêu thích vì độ dòn, ngọt. Ảnh minh họa

Thực phẩm muối chua được rất nhiều người yêu thích vì độ dòn, ngọt. Ảnh minh họa 

Thực phẩm muối chua có thể gây ung thư dạ dày

Nguyên nhân là vì những thức ăn này chứa hàm lượng muối rất cao, gây tổn hại đến niêm mạc dạ dày. Trong đồ ăn muối chua có hàm lượng sodium cao có thể tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.

Thường chúng ta ăn đồ chua thường dùng ở trạng thái muối xổi ăn có vị nông hăng đắng đó là do nitrat chuyển hóa thành nitrit có trong dưa cà muối tác động. Trong quá trình ăn nếu nitrit kết hợp được với acid amin trong thức ăn sẽ trở thành nitrosamine có khả năng gây ung thư dạ dày.

Mùa hè cần tránh sử dụng những thực phẩm gây nóng cho cơ thể(VietQ.vn) - Thời tiết oi nóng khiến bạn cảm thấy khó chịu, mỏi mệt. Đừng khiến cơ thể thêm phần nóng bức chỉ vì không biết cách ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm khiến bạn cảm thấy nóng nực hơn trong ngày hè.

Những dụng cụ dùng để muối chua thường không được sạch sẽ cũng là môi trường giúp vi khuẩn này sinh. Nếu dùng vại sành sứ được làm từ nguồn đất nung có nhiễm kim loại nặng thì đồ muối chua cũng có thể gây độc.

Thực phẩm muối chua có nguy cơ tổn hại thận, lão hóa nhanh

Thực phẩm muối chua còn có thể làm tăng thêm gánh nặng cho thận, làm tăng huyết áp, đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Thực phẩm muối chua và hun khói thường không tươi và kém vệ sinh, trong quá trình chế biến sẽ tạo ra vô số vi khuẩn và chất độc hại. Thường xuyên tiêu thụ các món này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sao chép gene, làm giảm sức sống của tế bào.

 Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm muối chua sẽ không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

 Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm muối chua sẽ không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Thực phẩm muối chua có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản

Rất nhiều kết quả nghiên cứu với quy mô và thời gian nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ thực phẩm muối chua với nguy cơ mắc các bệnh ung thư, nhất là ung thư thực quản.

Thực phẩm muối chua còn có thể gây đột quỵ

Phần lớn các món muối chua đều được chế biến với rất nhiều muối. Muối là gia vị cần thiết để bảo quản thực phẩm vì chúng ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm men hay nấm mốc. Tuy nhiên, nếu ăn quá mặn, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ tăng huyết áp, có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ và đau tim. Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp càng cao.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang