Thực phẩm nào dễ nhiễm khuẩn độc nặng nhất?

author 08:25 07/09/2013

Thực phẩm, đặc biệt các loại rau bày bán tại chợ có mức độ nhiễm khuẩn E.Coli lớn nhất (41,7%), cao gấp đôi so với tại các vựa thu mua hay tại ruộng của người nông dân. Hành lá, đậu đỗ, cải thảo… là những sản phẩm nhiễm khuẩn và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất.

 Ảnh minh họa: internet

Ảnh minh họa: internet

Đó là một phần kết quả khảo sát của Dự án Xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm do Cơ quan phát triển quốc tế Canada (CIDA) tài trợ, được công bố ngày 5/9 tại TP.HCM. Khảo sát được tiến hành tại khu vực Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương (thuộc tỉnh Lâm Đồng) từ tháng 10/2012 đến tháng 5/2013, qua năm lần lấy mẫu. Những loại rau được lấy mẫu xét nghiệm (đậu đỗ, bắp cải, hành lá, cà chua, cải thảo) là những sản phẩm có mức tiêu thụ phổ biến trên thị trường. Trong đó, hành lá có số mẫu vượt ngưỡng thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất. Ngoài rau, Dự án cũng khảo sát tình trạng tồn dư vi sinh vật (vi khuẩn Salmonella, E.Coli) và chất cấm (kháng sinh, hormon, kim loại nặng) trong thịt heo, thịt gà tại Đồng Nai, kết quả, số mẫu nhiễm vi sinh có tỷ lệ nhiều hơn nhiễm chất cấm.

Một báo cáo khác của Dự án cũng chỉ ra, các chợ truyền thống hiện vẫn là kênh tiêu thụ chính, do người tiêu dùng có thói quen mua sắm gần nhà, tiết kiệm thời gian, giá cả… Mặc dù người tiêu dùng tin tưởng thực phẩm ở siêu thị hơn ở chợ, nhưng xu hướng mua hàng tại các siêu thị chỉ phổ biến ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết, kết quả khảo sát này sẽ được áp dụng vào việc tổ chức mô hình quản lý chất lượng các loại nông sản, thực phẩm theo chu trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn, nhằm giảm thiểu rủi ro về vệ sinh an toàn, giảm chi phí trung gian. Nông sản thực phẩm sẽ được dán nhãn, giúp người tiêu dùng dễ nhận biết và lựa chọn.

Theo PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang