Thực tế ảo đang giúp người già lấy lại những ký ức xưa

authorA 18:14 27/10/2019

(VietQ.vn) - Thực tế ảo không chỉ dành cho game thủ, loại công nghệ cho phép người dùng chiến đấu với quái vật trong thế giới thần thoại đã được chứng minh là hữu ích cho cả người già.

Giờ đây, tai nghe VR (thực tế ảo) đang xuất hiện trong các cơ sở chăm sóc trí nhớ, sinh hoạt cao cấp ở Hoa Kỳ và nhiều nước khác, mang đến cho người cao tuổi cơ hội trải nghiệm cảnh vật và âm thanh của những nơi xa xôi, tận hưởng những khoảnh khắc từ quá khứ và khám phá những trải nghiệm mà họ chưa bao giờ đặt chân đến vì lý do tuổi tác hoặc sức khỏe kém.

VR thậm chí được chứng minh như là một phiên bản công nghệ cao cấp của thứ được gọi là trị liệu hồi tưởng, trong đó những người bị suy giảm trí nhớ được khuyến khích xem lại các hình ảnh cũ, nghe nhạc hoặc kiểm tra các vật thể quen thuộc nhằm thu hút sự chú ý và tăng cường tâm trạng của họ.

Một nghiên cứu thử nghiệm liên quan đến công nghệ VR được phát triển bởi MyndVR - công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Dallas, đã cho thấy người cao niên không chỉ thích sử dụng VR mà một số khác còn trở nên bình tĩnh và tỉnh táo hơn sau đó.

Albert Rizzo, giám đốc chương trình thực tế ảo y tế tại Viện Công nghệ Sáng tạo Đại học Nam California và nhà cố vấn cho MyndVR, nói rằng: mặc dù thật khó để đánh giá chính xác lợi ích của nó đối với người cao niên và bệnh nhân sa sút trí nhớ, song "VR có khả năng tạo ra cảm xúc xua tan cơn ác mộng tồi tệ nhất của những người già là ở trong một ngôi nhà và chỉ thấy bốn bức tường giống nhau ngày qua ngày".

Hệ thống MyndVR hiện đang được sử dụng tại các cơ sở cao cấp ở 30 tiểu bang, cho phép người dùng thử một loạt trải nghiệm, từ các thành phố du lịch trên khắp thế giới đến xem một chú cún con vui đùa. Người dùng thậm chí có thể quay lại tuổi trẻ của mình - ví dụ, ghé vào một hộp đêm có từ thời những năm 1950 hoặc tới thăm các địa điểm mang tính biểu tượng dọc theo Tuyến đường 66, bao gồm Cổng vòm ở St. Louis hay South Rim của Hẻm núi lớn ở Arizona.

Nền tảng VR "LookBack" của Virtue Health hiện đang được sử dụng tại các trung tâm cao cấp ở Anh và xứ Wales, cho phép người dùng xem một màn trình diễn pháo hoa từ hiên nhà của một người Mỹ thập niên 1950 hoặc ghé thăm một cửa hàng ở Anh khi mọi người đang rộn ràng mua sắm chuẩn bị cho lễ đăng quang năm 1953 của Nữ hoàng Elizabeth II.

Một công ty khởi nghiệp trụ sở tại London có tên The Wayback đang tập trung vào VR cho bệnh nhân sa sút trí tuệ. Năm tới, nó sẽ phát hành bộ phim VR lấy cảm hứng từ lịch sử, có các cảnh gắn liền với sự kiện mang tính biểu tượng. Đối với cuộc đổ bộ mặt trăng của tàu Apollo tháng 11 năm 1969, người dùng sẽ có thể cùng gia đình xem truyền hình trực tiếp sự kiện từ phòng khách ấm cúng theo phong cách thập niên 1960.

Virtue Health cũng cung cấp các hành trình thực tế ảo được cá nhân hóa có thể đưa người dùng đến những ngày xưa cũ bằng cách nhấn vào nội dung có sẵn từ các dịch vụ của Google Street View. Hành trình được thiết lập dựa trên đề xuất từ ​​bạn bè và thành viên gia đình hoặc từ chính người dùng. 

Nếu VR chứng minh là có lợi cho người cao niên như những công ty này mong đợi, Rizzo nghĩ rằng nó có thể được coi là một phần quan trọng của cuộc sống ở các trung tâm cao cấp - thậm chí là tiêu chí để chọn một nơi để sống.

Huy Hoàng (theo: msn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang