Thuế nhập khẩu ô tô về 0%, nhưng giấc mộng sở hữu “xế hộp” vẫn xa vời

authorXuân Hân 21:09 05/05/2018

(VietQ.vn) - Sau hơn 4 tháng thực hiện chính sách thuế nhập khẩu được hưởng ưu đãi 0%, nhưng nhiều mẫu xe ô tô vẫn được điều chỉnh tăng giá.

Năm 2018, thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam chính thức được điều chỉnh về mức 0%. Kèm theo đó, những chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có sự thay đổi. Không ít người tiêu dùng Việt đang kỳ vọng giá ô tô sẽ giảm mạnh trong năm nay.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại trái ngược với mong muốn của khách hàng Việt. Hàng loạt các thương hiệu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc như: Mazda, Nissan, Hyundai, Kia... đều điều chỉnh tăng giá bán từ vài triệu cho đến vài chục triệu đồng, tùy phân khúc.

 Giấc mộng sở hữu ô tô giá rẻ của người Việt ngày càng xa vời dù thuế nhập khẩu đã về 0%.

Cụ thể, một số mẫu ô tô của các thương hiệu Mazda đã tăng giá bán tới vài chục triệu đồng. Ví dụ mẫu xe Mazda 2 sedan tăng giá từ 499 triệu đồng lên 529 triệu đồng, còn phiên bản Mazda 2 hatchback từ 539 triệu đồng lên 569 triệu đồng.

Hoặc 2 mẫu xe ăn khách của Nissan là Sunny và X-Trail cũng tăng với mức 20-25 triệu đồng. Giá bán mới của của Nissan X-Trail tại đại lý dao động từ 878 triệu đồng đến 1,013 tỷ đồng, tùy từng phiên bản. Còn mẫu Nissan Sunny XV được điều chỉnh tăng từ 439 triệu đồng lên 468 triệu đồng.

Hãng Hyundai điều chỉnh mức tăng của Elantra từ 9-20 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Cụ thể, Elantra 1.6AT tăng 20 triệu đồng, Elantra 1.6MT tăng 11 triệu đồng và Elantra Sport tăng 9 triệu đồng. Xe Santa Fe được điều chỉnh tăng 10-20 triệu đồng.

Santa Fe 2.4 máy xăng tiêu chuẩn hiện có giá 908 triệu đồng, hiện giá Santa Fe 2.4 máy xăng đặc biệt là 1,040 tỷ đồng. Hai phiên bản máy dầu còn lại có giá bán mới là 980 triệu đồng và 1,090 tỷ đồng.

Cả 3 phiên bản 1.2L hatchback của mẫu Grand i10 có giá bán hiện tại từ 340-405 triệu đồng; 4 phiên bản của mẫu Hyundai Tucson có giá bán mới từ 839-900 triệu đồng. Đều tăng 10 triệu đồng.

Theo các chuyên gia dự báo giá ô tô ở thị trường Việt Nam hiện nay và những năm tới vẫn chưa có dấu hiệu giảm mạnh như người dân kỳ vọng.

Như vậy, giấc mơ được sở hữu những chiếc ôtô giá rẻ, phù hợp với thu nhập và túi tiền đối với người tiêu dùng Việt Nam ngày càng xa vời, vì sẽ có hàng loạt “hàng rào” phí và lệ phí khác được dựng lên "đi kèm" với giá bán.

Xuân Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang