Thuốc chống rụng tóc: Hại người, thiệt thân

author 07:17 28/10/2012

(VietQ.vn) - Nhiều người sử dụng thuốc chống rụng tóc mua ở các chợ, siêu thị song không hiệu quả trái lại sức khỏe của họ còn bị ảnh hưởng xấu.

Công dụng không như quảng cáo

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc điều trị bệnh rụng tóc, xuất xứ từ Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Nhật… Hầu hết các sản phẩm đều được người bán hàng khẳng định rất hiệu quả khi sử dụng và không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải như vậy. Đã không ít trường hợp dùng thuốc mọc tóc thì không thấy mọc tóc, mà lại mọc rất nhiều lông. Có nhiều trường hợp còn bị bong da, mẩn ngứa, lở loét.

Anh Nguyễn Văn Sơn (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi bị bệnh rụng tóc nhiều, biết thông tin quảng cáo thuốc uống X-HAIR giúp tóc mọc nhanh và dày trong thời gian ngắn nên đã mua dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng tóc không hề mọc mà rụng nhiều hơn. Không những thế da đầu, da tay bị ngứa, bong thành từng mảng. Hai người bạn của tôi cũng gặp phải triệu chứng tương tự như vậy”.

Tương tự như vậy, chị Nguyễn Hương Giang (phố Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua thuốc mọc tóc Gush với giá 850.000 đồng, tại cửa hàng mỹ phẩm số 9 ngõ 442, phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, cùng lời cam kết tóc hết rụng, mọc dày trở lại sau 2 tuần. Nhưng thực tế khi dùng hơn một tháng, tóc vẫn rụng, da đầu rất ngứa, nguy hiểm hơn là lông mày, lông chân tay lại mọc dày thêm”.

Rụng tóc là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ và cả đấng mày râu
Rụng tóc là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ và cả đấng mày râu

Nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Không ít loại thuốc kích thích mọc tóc được giới thiệu chiết xuất từ nhiều loại thảo dược như: tinh dầu olive, tinh dầu bưởi, tinh dầu thông, rễ nhân sâm, hạt vừng đen… hoàn toàn không dị ứng và không gây ra tác dụng phụ. Sản phẩm được quảng cáo khi sử dụng sẽ giúp giảm rụng tóc, tăng cường sức sống và số lượng nang tóc, kích thích mọc tóc.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không ít người đã gặp những tác dụng phụ ngoài mong muốn. Một thống kê cho thấy, khoảng 2% người dùng thường bị mẩn ngứa khi dùng thuốc. Một số khác lại bị tróc da, ban đỏ, viêm bì, khô da, rát bỏng, ngứa… Ngoài ra, thuốc này còn có thể gây chứng rậm lông, rối loạn tình dục, giảm thị lực hay tăng rụng tóc, rụng lông… Những người có tiền sử bệnh tim mạch có thể bị chóng mặt, tăng nhịp tim và xảy ra những bất thường khác.

Anh Nguyễn Văn Bình (Thuân Thành, Bắc Ninh) cho biết: Bố tôi bị hói, do đặc thù công việc của ông là hay phải giao tiếp nhiều, không tự tin với mái tóc hói nên ông cụ thường xuyên phải đep tóc giá khi ra đường.

Cách đây 2 năm, ông cụ nghe một người bạn giới thiệu về loại thuốc mọc tóc của Trung Quốc, vậy là ông mua và sử dụng. Sau một thời gian, cũng thấy tóc ông mọc thêm nhiều. Sử dụng được 1 năm thì ông bị ung thư gan. Theo kết luận của bác sĩ thì các cơ quan nội tạng khác của bố tôi cũng đang dần bị phá hủy do việc dùng thuốc mọc tóc..”.

Thuốc trị rụng tóc gây nhiêu tác dụng phụ rất nguy hiểm
Thuốc trị rụng tóc gây nhiêu tác dụng phụ rất nguy hiểm

PGS.TS. Trần Lan Anh (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết: “Tóc là protein đã bị sừng hóa (tức đã chết) nên không trực tiếp hấp thu để “khỏe mạnh, óng mượt, khó rụng” như quảng cáo mà chỉ có cách ăn uống hoặc dùng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ thì các chất sẽ theo máu đến nuôi da đầu, nuôi nang tóc làm cho tóc phát triển. Các thành phần có trong thuốc không có tác dụng giúp mọc tóc.

Hiện nay việc dùng thuốc mọc tóc tràn lan khi chưa được bác sỹ khám, chỉ định là rất phổ biến. Tất cả các loại thuốc bán trên thị trường ở dạng thuốc bôi hay thuốc uống của Đông hay Tây y đều có thể xảy ra các tác dụng phụ. Đặc biệt nghiêm trọng với phụ nữ mang bầsu, khi dùng một số loại thuốc sẽ gây khuyết tật cho thai nhi. Với nam giới, nhiều loại thuốc có thể gây tác dụng phụ liên quan đến sinh lý.

Chống rụng tóc bằng cách nào?
 
1. Dùng dầu dừa thoa lến khắp da đầu và mát xa nhẹ nhàng từ chân tóc. Cách làm này sở dĩ rất công hiệu bởi trong dừa có chứa một lượng lớn các dưỡng chất chất cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng viên nén vitamin E thay thế cho dầu dừa cũng đem lại hiệu quả tương tự.
 
2. Pha 50g trà với 1 lít nước sôi để âm ấm, sau khi gội đầu xong dùng nước trà gội lại một lần nữa.
 
3. Hâm nóng dấm rượu táo, dùng dung dịch đó để bôi đều lên da đầu. Khoảng 1 giờ sau gội sạch. Cách làm này không chỉ có tác dụng ngăn ngừa chứng rụng tóc mà còn kích thích giúp tóc mọc nhanh hơn.
 
4. Bạn có thể uống 1/3 cốc nước ép lô hội mỗi ngày để giúp "tăng cường sức đề kháng" cho mái tóc và giảm nguy cơ gãy rụng. Ngoài ra, cũng với lá cây lô hội bạn có thể tự "chế" thuốc bôi giúp ngừa chứng rụng tóc, bằng cách lấy khoảng 1 thìa nhựa của cây lô hội (hoặc lô hội đã được chiết xuất), sau đó thêm 1 chút nước ép của lá cây thìa là Ai Cập. Dùng hỗn hợp này để thoa lên vùng tóc bị rụng ít nhất khoảng 3 lần mỗi ngày, nên làm trong vòng 3 - 4 tháng.
 
5. Ép lá cây rau dền lấy nước và dùng bông gòn hay khăn vải mềm thấm nước đắp lên da đầu. Cách làm này đặc biệt kích thích giúp tóc mọc nhanh trở lại.
 
6. Tán nhuyễn hạt chanh cùng với hạt tiêu đen, trộn lẫn với nhau. Thêm một chút nước tạo thành dung dịch bột nhão. Dùng loại hỗn hợp này bôi lên da đầu, bạn có thể sẽ phải chịu đựng cảm giác hơi nóng rát nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tóc của bạn sẽ không bị gãy rụng nữa, mà thay vào đó là những lọn tóc mới chắc khỏe hơn.
 
7. Vừng tươi 40 - 100 gam, đun với 2,5 – 3 lít nước vo gạo. Để hơi ấm rồi gội đầu. Sau khi tóc khô, dùng nước sạch gội lại. Mỗi ngày gội 1 lần.
 
8. Dùng dầu oliu thoa lên vùng rụng tóc. Sau đó khoảng 1 tiếng thì gội sạch lại. Cách làm này đem lại hiệu quả rất nhanh chóng, bạn nên thực hiện mỗi ngày.
 
9. Ngâm một chiếc khăn mặt trong nước nóng và sau đó vắt hết nước. Dùng chiếc khăn đó phủ lên trên đầu khoảng 10 phút, bạn nên làm theo cách này ít nhất 1 lần/tuần. Và đừng quên thêm một chút dầu qủa hạnh vào chậu nước nóng dùng để ngâm khăn mặt.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang