Thuốc điều trị Covid-19 do Hàn Quốc sản xuất có khả năng vô hiệu hóa 6 biến thể của SARS-CoV2?

author 06:19 13/02/2021

(VietQ.vn) - Loại thuốc điều trị Covid-19 do một công ty Hàn Quốc sản xuất được cho là có thể vô hiệu hóa 6 biến thể của virus SARS-CoV2 (S, L, V, G, GH, GR).

Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) vừa thông báo, thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể mang tên "Rekkironaju" (mã hiệu CT-P59) có thể vô hiệu hóa 6 biến thể của virus SARS-CoV2 (S, L, V, G, GH, GR). Loại thuốc này do Công ty dược phẩm sinh học Celltrion sản xuất và đã được chính quyền Hàn Quốc cấp phép sử dụng 

Đặc biệt là, loại thuốc này có tác dụng kìm hãm được biến thể virus SARS-CoV2 từ Anh. Tuy nhiên. hiệu quả đối với biến thể virus từ Nam Phi vẫn còn thấp. Do đó, cơ quan phòng dịch nước này có kế hoạch khuyến cáo hạn chế sử dụng loại thuốc này đối với các bệnh nhân nhiễm biến thể virus từ Nam Phi.

Trước đó, liên quan tới mức độ nguy hiểm của biến thể SARS-CoV2 tại Anh, các nhà khoa học từ Thụy Điển và Ấn Độ đã mô tả chi tiết bản chất của các đột biến giúp phân biệt biến thể của virus SARS-CoV2 từ Anh với biến thể Vũ Hán, và xác định cách thức những đột biến này ảnh hưởng đến độc lực của virus, khả năng của kháng thể trung hòa virus và mức độ hiệu quả của vaccine. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên cổng thông tin bioRxiv.

Biến thể mới của virus SARS-CoV2 được phân loại là dòng B.1.1.7, lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh vào tháng 12/2020. Nhìn chung, chủng "Anh" có 29 đột biến. Điều này cho thấy, nó đột biến nhanh hơn nhiều so với virus Vũ Hán, mà các nhà virus học đã ghi nhận khoảng hai đột biến mỗi tháng.

Thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể mang tên "Rekkironaju" (mã hiệu CT-P59) của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap News 

Hơn nữa, nhiều đột biến được tìm thấy trong protein của biến thể mới giúp virus liên kết dễ hơn với các thụ thể của tế bào chủ. Do đó, các nhà khoa học cho rằng, chủng virus đột biến B.1.1.7 là nguy hiểm hơn - nó có độc lực cao hơn và có thể trốn tránh sự bảo vệ được trao bởi bất kỳ loại vaccine nào.

Trong nghiên cứu mới, các tác giả đã sử dụng các mô hình máy tính để dự đoán những đột biến khác nhau của biến thể virus SARS-CoV2 từ Anh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ lây lan và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, cũng như nghiên cứu quá trình sao chép và các đặc điểm sinh học của virus.

Các tác giả đã đánh giá độ bền của các liên kết hydro giữa SARS-CoV2 và thụ thể ACE2 trong chủng cổ điển và chủng từ Anh. Các nhà khoa học đã phân tích tính ổn định của phức hợp protein virus bằng phương pháp mô phỏng động lực học phân tử. Kết quả mô phỏng cho thấy rằng, trong biến thể đột biến, các liên kết hydro có độ bền cao hơn. Protein đột biến của nó có nhiều liên kết hơn với thụ thể của tế bào chủ, và những liên kết này tồn tại trong thời gian dài hơn. Tốc độ lây lan của chủng B.1.1.7 cao hơn 70%, virus được sao chép với số lượng 0,4 nhiều hơn biến thể cổ điển.

Theo các tác giả, biến thể SARS-CoV2 chủng mới là đặc biệt nguy hiểm bởi vì "tiêu chuẩn vàng" của xét nghiệm - phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược (RT-PCR) có thể không nhận ra RNA của biến thể mới, còn kháng nguyên bị biến đổi có thể giúp virus tránh được sự trung hòa bằng kháng thể và làm giảm hiệu quả của vaccine.

Tại Việt Nam, Học viện Quân y vừa thực hiện tiêm mũi 2 vaccine Nano Covax cho 22 tình nguyện viên cuối cùng, trong đó có 2 tình nguyện của nhóm 1b tiêm liều 50mcg, 20 tình nguyện viên còn lại nhóm 1c tiêm liều 75mcg.

Như vậy đến nay, Việt Nam đã hoàn tất 120/120 mũi tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 60 tình nguyện viên. Giai đoạn 1, nghiên cứu đánh giá độ an toàn của vắc xin và bước đầu đánh giá đáp ứng sinh miễn dịch trên 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Bước đầu các chuyên gia đánh giá, vaccine Nano Covax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với virus SARS-CoV2, kể cả chủng biến thể. Các tình nguyện viên sau tiêm hầu hết đều có sức khoẻ ổn định, một số ít trường hợp có biểu hiện đau tại vị trí tiêm, sốt nhẹ nhưng đều hết sau 1-2 ngày.

Học viện Quân y đang tiếp tục tổng hợp dữ liệu để báo cáo Bộ Y tế. Dự kiến ngay sau Tết Nguyên Đán, Hội đồng khoa học và đạo đức y sinh học, Bộ Y tế sẽ họp đánh giá trước khi phê duyệt triển khai tiêm thử nghiệm giai đoạn 2.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang