Thuốc giảm cân giá bình dân, chưa tới 130.000 đồng 1 hộp: Thực hư công dụng ra sao?

author 10:58 24/05/2024

(VietQ.vn) - Được ví như "Ozempic phiên bản bình dân", một hình thức giảm cân sử dụng túi nicotin Zyn đang rất nổi tiếng với giới trẻ hiện nay.

Thông tin từ tờ Hindustan cho biết, xu hướng giảm cân dùng Zyn đang khiến giới trẻ, nhất là thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012), "phát cuồng". Zyn được cho là giải pháp kinh tế hơn nhưng có hiệu quả không hề thua kém khi so sánh với Ozempic - một loại thuốc giảm cân nổi tiếng.

Ozempic từng gây sốt do hiệu quả giảm cân vượt trội, đến nỗi có một khoảng thời gian loại thuốc này đã trở nên khan hiếm trên toàn cầu, thậm chí khiến bệnh nhân tiểu đường không có đủ thuốc để điều trị. Làn sóng giảm cân bằng Zyn thực chất bắt nguồn từ một tác dụng phụ của loại thuốc này trong quá trình sử dụng cho cai nghiện thuốc lá.

Theo đó, túi nicotine Zyn được sử dụng như một phương pháp thay thế cho việc hút thuốc, quá trình này thường khiến người sử dụng sút cân không kiểm soát. Được biết, nicotine trong thuốc Zyn giúp ngăn cảm giác thèm ăn, hạn chế cơn đói, từ đó trực tiếp làm giảm trọng lượng cơ thể.

Trào lưu mang tên "O-Zyn-pic" bất ngờ tràn ngập các mạng xã hội, sánh ngang với thuốc giảm cân đình đám như Ozempic hay Wegovy, với vô số đánh giá tích cực về hiệu quả giảm cân mà Zyn mang lại từ nhiều tài khoản khác nhau, một vài trong số đó thậm chí còn khẳng định bản thân đã giảm được gần 14 kg.

Với giá khoảng 5 USD/hộp (tương đương 127.000 VNĐ) và được bày bán phổ biến, Zyn thu hút giới trẻ - những người đang có nhu cầu giảm cân và muốn tìm kiếm thuốc giảm cân tiết kiệm hơn của Ozempic. Nik Bando - một người đang sử dụng Zyn tuyên bố trên tài khoản Instagram có tên "ThiccyFowler" rằng đã giảm được cân nhờ sử dụng loại thuốc trên mỗi khi đói và thừa nhận từ đó đã bị "nghiện" lúc nào không hay. 

Dù Zyn không chứa các thành phần có hại như thuốc lá nhưng khả năng gây nghiện không kém thuốc lá do có chứa một lượng lớn nicotine. Ngoài ra, việc sử dụng nicotine thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hoặc gây ra các vấn đề về nướu.

TS. Carolyn Bramante tại Đại học Minnesota, Mỹ bày tỏ lo ngại về việc sử dụng Zyn để giảm cân. Bà lưu ý, các nhà khoa học chưa hiểu rõ cách mà nicotine kiểm soát cơn thèm ăn của người dùng. Bà thông tin thêm: "Thay vì dùng loại thuốc này, hãy tìm tới bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín đưa ra liệu trình giảm cân phù hợp và lâu dài".

 Zyn là loại thuốc thường dùng trong quá trình cai thuốc lá. (Ảnh: Harvard T.H. Chan School of Public Health)

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng loại thuốc giảm cân, từ viên uống, ngậm đến dạng bột hay chất lỏng với đủ mức giá khác nhau, giúp người tiêu dùng dễ dàng có thể tìm mua sản phẩm. Tuy nhiên, theo chuyên gia, không phải loại thuốc giảm cân nào cũng đảm bảo an toàn.

Thuốc giảm cân thực chất là thuốc gây chán ăn, một số loại làm người uống có cảm giác đầy bụng, đắng miệng, không muốn ăn uống, làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn qua dạ dày, giảm hấp thụ chất béo để nhanh sụt cân… Do đó, việc tự ý sử dụng thuốc giảm cân không theo hướng dẫn có thể dẫn đến tiêu chảy kéo dài, mất nước, hoa mắt chóng mặt, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng thần kinh, huyết áp, gây trầm cảm, phải lệ thuộc vào thuốc, ngộ độc, suy thận và nguy hiểm nhất là có thể hạ đường huyết, trụy tim mạch dẫn tới tử vong.

Theo bác sĩ tại Bệnh viện VinMec, thuốc giảm cân không phải là một loại thần dược, hầu hết đều gây ra một số phản ứng phụ nhất định cho cơ thể. Trong đó, tăng tiết mồ hôi là một trong các phản ứng phụ. Ra nhiều mồ hôi là quá trình mất nước và khoáng chất, không phải là quá trình đốt cháy mỡ thừa. Do đó, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc giảm cân nào cần xem xét kỹ thành phần, xuất xứ và cách sử dụng. Không lạm dụng thuốc hay dùng thuốc kéo dài; sử dụng thuốc luôn phải kèm với chế độ ăn uống, chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý”.

Theo các chuyên gia sức khỏe, để giúp việc giảm cân đạt hiệu quả, an toàn, tốt nhất chị em nên đi khám để được bác sĩ tư vấn kỹ càng. Bên cạnh đó, chị em nên thiết lập cho mình chế độ ăn uống hợp lý, tránh các thực phẩm cung cấp năng lượng nhiều, kết hợp luyện tập thể dục - thể thao đều đặn. Đặc biệt, không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo chất lượng, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang