Thuốc kháng sinh liệu có gây béo phì cho trẻ?

author 06:59 25/10/2014

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu gần đây, kháng sinh không thực sự an toàn cho trẻ nhỏ như mọi người vẫn nghĩ mà nó vẫn có thể tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã nhận định rằng việc sử dụng   thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột dẫn đến sự gia tăng số lượng vi khuẩn gây bệnh. Do đó, trẻ em sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều sẽ gây rối loạn vi khuẩn đường ruột dẫn đến nguy cơ tăng cân mất kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ sức khỏe của hơn 64.500 trẻ em Mỹ trong 12 năm từ 2001 đến 2013. Hơn 69% trẻ trong số này đã sử dụng kháng sinh trước hai tuổi. Trung bình mỗi trẻ phải điều trị bằng kháng sinh phổ rộng 2,3 lần trong giai đoạn trước năm tuổi và rủi ro thừa cân, béo phì của những trẻ này khi bước vào giai đoạn năm tuổi dao động trong khoảng 2%-20% tùy theo số lần trẻ điều trị bằng kháng sinh nhiều hay ít. Một số nghiên cứu khác của Mỹ cho thấy ngoài béo phì, lạm dụng kháng sinh cho trẻ còn có nguy cơ khiến trẻ bị hen suyễn, dị ứng thức ăn, chàm và tiểu đường.

Theo một nghiên cứu khác của Giáo sư Nick Finer tại trường Đại học London, hầu hết trẻ nhỏ mắc căn bệnh béo phì đều đã trải qua một thời gian dài sử dụng thuốc kháng sinh và sự thay đổi của các vi sinh vật trong đường ruột là kết quả tất yếu do sử dụng kháng sinh bừa bãi.

thuốc kháng sinh có thể gây béo phì cho trẻ nhỏThuốc kháng sinh có thể gây béo phì cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tiến sĩ Graham Burdge, một chuyên gia về chăm sóc sức khỏe tại Đại học Southampton cho biết những nghiên cứu trên không thể chứng minh được rằng thuốc kháng sinh gây ra bệnh béo phì ở trẻ nhỏ, bởi vì các yếu tố quyết định để giúp trẻ tăng cân là khả năng tiêu thụ năng lượng của trẻ tốt, thực phẩm hàng ngày giàu chất dinh dưỡng và thiếu tập thể dục thường xuyên. Trong số những nghiên cứu trên không nghiên cứu nào có sự đánh giá về những điều này; do đó chưa thể đưa ra kết luận thuốc kháng sinh gây béo phì ở trẻ nhỏ.

Mặc dù vây, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo phụ huynh và bác sĩ nhi khoa cần cân nhắc và thận trọng khi sử dụng kháng sinh cho trẻ. Nên hạn chế sử dụng kháng sinh phổ rộng và ưu tiên kháng sinh phổ hẹp trong điều trị bệnh.

Thúy Liễu


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang