Israel tìm ra thuốc từng được sử dụng để điều trị HIV có thể chống lại Covid-19

author 14:20 16/09/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Israel vừa tìm ra một loại thuốc từng được sử dụng để điều trị HIV có tác dụng kháng virus trực tiếp chống lại Covid-19.

Hiện nay, sự phân bổ vắc xin ngừa Covid-19 trên thế giới vẫn rất chênh lệch. Trong khi nhiều nước thu nhập cao đã đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70-90% dân số, tỷ lệ tiêm chủng ở các nước thu nhập thấp và trung bình vẫn còn hạn chế.

Cùng với việc phát triển vắc xin, các hãng dược trên thế giới đang chạy đua phát triển thuốc điều trị Covid-19 nhằm đa dạng các biện pháp trong cuộc chiến ứng phó với Covid-19. Israel cũng là một quốc gia đang nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm một loại thuốc kháng virus để ngăn ngừa Covid-19.

Theo đó, mới đây các nhà khoa học tại Israel đã tìm ra một loại thuốc từng được sử dụng để điều trị HIV có tác dụng kháng virus trực tiếp chống lại Covid-19.

 Thuốc kháng virus Israel vừa tìm ra có thể chống Covid-19 hiệu quả. Ảnh: Dân trí/Jerusalem Post

Code Pharma, công ty có trụ sở chính tại Hà Lan nhưng có văn phòng nghiên cứu và phát triển ở Israel và có giám đốc điều hành là người Israel, gần đây đã hoàn tất thử nghiệm Giai đoạn 1 đối với thuốc Codivir trong điều trị Covid-19.

Quá trình thử nghiệm giai đoạn 2 của thuốc Codivir dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới, với sự tham gia của khoảng 150 bệnh nhân tại Tây Ban Nha, Brazil và Nam Phi.

Theo Zyon Ayni, giám đốc điều hành của Code Pharma, mục tiêu của công ty là hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 2 trong vòng khoảng 3-6 tháng, sau đó nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc.

"Trong làn sóng Covid-19 thứ nhất và thứ hai, nhiều loại thuốc có cơ chế hoạt động kháng virus đã được chứng minh là không thể kéo dài sự sống một cách đáng kể", Giáo sư Shlomo Maayan - Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Barzilai, cho biết.

Theo Giáo sư Maayan, thuốc Codivir có "tính an toàn rất cao và có tác dụng kháng virus ấn tượng, cả trong điều kiện phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I trên người".

"Đây có thể là một bước đột phá trong lĩnh vực điều trị kháng virus cho bệnh nhân mắc Covid-19", ông Maayan cho biết thêm.

Quá trình thử nghiệm giai đoạn 1 gần đây đã được hoàn thành ở Brazil, dưới sự phê chuẩn của Ủy ban Đạo đức Nghiên cứu Quốc gia (CONEP). 12 bệnh nhân trong độ tuổi từ 18-60 với các triệu chứng Covid-19 từ trung bình đến nhẹ đã tham gia thử nghiệm. 7 người trong số các tình nguyện viên được xét nghiệm PCR 2 ngày/lần kể từ khi họ bắt đầu được điều trị bằng thuốc Codivir. Các bệnh nhân được tiêm thuốc 2 lần/ngày trong 10 ngày.

Giáo sư Maayan cho biết, 5 trong số 7 bệnh nhân cho thấy tải lượng virus giảm rất nhiều trong quá trình điều trị bằng thuốc Codivir. Codivir ức chế đáng kể sự nhân lên của virus ở tất cả các bệnh nhân với tác dụng kháng virus được ghi nhận sớm nhất là 3 ngày sau khi bắt đầu điều trị.

Hơn nữa, Codivir cũng cho thấy là một loại thuốc an toàn khi không có tác dụng phụ đáng kể nào từ việc điều trị. Những người sử dụng thuốc không có bất kỳ dấu hiệu tác dụng phụ nào liên quan đến Covid-19.

Zyon Ayni, giám đốc điều hành của Code Pharma, cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh trên khắp thế giới, công ty chuẩn bị gửi yêu cầu phê duyệt khẩn cấp tới một số quốc gia sau khi quá trình thử nghiệm giai đoạn 2 hoàn tất.

"Thế giới đang cần một loại thuốc kháng virus chống Covid-19", ông Ayni nhấn mạnh.

Tương tự, mới đây nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Georgia cho thấy, thuốc Probenecid (loại thuốc điều trị gút) có thể chống lại Covid-19.

Cụ thể, theo các nhà khoa học tại Đại học Georgia, thuốc probenecid có hoạt tính kháng virus rộng, là lựa chọn tiềm năng chống lại virus SARS-CoV-2 (tác nhân gây bệnh Covid-19). Probenecid là loại thuốc đã được FDA chấp thuận, chủ yếu sử dụng để điều trị bệnh gút. Thuốc có mặt trên thị trường hơn 40 năm, được sử dụng rộng rãi và có ít tác dụng phụ.

"Probenecid có hoạt tính kháng virus rộng khiến nó trở thành ứng cử viên hàng đầu để chống lại không chỉ nhiễm trùng SARS-CoV-2 mà còn cả các virus đường hô hấp phổ biến và nguy hiểm khác như RSV (virus hợp bào hô hấp gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp) và cúm. Điểm quan trọng là loại thuốc có tiềm năng làm giảm khả năng lây nhiễm và mắc bệnh này có thể sử dụng bằng đường uống", Ralph Tripp, tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, thuốc probenecid ngăn chặn quá trình sao chép của virus, ngăn không cho virus lây nhiễm sang các tế bào khác ở người. Quá trình thử nghiệm lâm sàng cho thấy, loại thuốc này hoạt động như một biện pháp dự phòng trước khi tiếp xúc với virus và điều trị sau phơi nhiễm ở các mô hình động vật chống lại Covid-19 và cúm. Thuốc cũng được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại RSV in vitro (thí nghiệm trong ống nghiệm). Hiện tại, các nghiên cứu in vivo (thí nghiệm thực hiện bên trong các tế bào sống hoặc các sinh vật) đang được tiến hành.

Mặc dù thuốc chủ yếu được sử dụng sau khi dương tính với virus, nhưng các phát hiện cho thấy thuốc có thể dùng dự phòng cho người phơi nhiễm với virus để ngăn ngừa bệnh. Ngoài việc sử dụng để phòng ngừa bệnh, probenecid cũng có thể làm tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị khác.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang