Thuốc không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên Youtube, hệ lụy lâu dài tránh tin tưởng

author 06:22 13/04/2021

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, nhất là trên nền tảng YouTube xuất hiện tràn lan kiểu quảng cáo bán thuốc không rõ nguồn gốc với nhiều tác dụng thần kỳ khiến nhiều người dùng 'sập bẫy'.

Theo ghi nhận của báo Nhân dân, thời gian gần đây, trên mạng xã hội, nhất là trên nền tảng YouTube xuất hiện tràn lan kiểu quảng cáo theo mô-típ "nhà tôi ba đời" chữa khỏi bệnh sỏi thận, xương khớp,... thậm chí là cả bệnh ung thư. Ðể tự tạo dựng uy tín, những quảng cáo này cắt ghép, dàn dựng hình ảnh người nổi tiếng, lương y khám, chữa bệnh, thêm lô-gô nhà đài, kênh thông tin chính thống khiến cho không ít người tin vào lời quảng cáo đó. Nhiều người dân tin tưởng gọi điện đặt mua, sử dụng mà không cần biết đến nguồn gốc, xuất xứ của những loại thuốc này.

Quảng cáo thuốc điều trị các loại bệnh không rõ nguồn gốc đăng trên Youtube ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa 

Đơn cử, là người thường xuyên sử dụng kênh giải trí YouTube, chị Vân Anh chia sẻ: "Tôi bị ám ảnh với những quảng cáo thuốc đông y, nam y này, cứ cách vài phút là lại có quảng cáo của các "thần y" xuất hiện mặc dù tôi không tìm kiếm các bài thuốc chữa bệnh trên mạng xã hội. Những người già, người trung niên khi xem những quảng cáo được cắt ghép bài bản này sẽ rất dễ tin tưởng và sử dụng, dẫn đến hậu quả nặng nề".

Theo thông tin từ Bệnh viện nhiệt đới Trung ương, trung bình một tháng, bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận, suy gan vì tự ý sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc. Ðiển hình các triệu chứng gặp phải khi sử dụng các loại thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc là: Men gan tăng cao, vàng da, vàng mắt,... có trường hợp bệnh nhân suýt ngừng tim, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện, việc nghe theo lời quảng cáo về các loại thuốc điều trị bệnh mạn tính dẫn tới bỏ điều trị theo phác đồ của bác sĩ khiến nhiều người vừa phải đối diện với hệ lụy lớn về sức khỏe, vừa đánh mất cơ hội điều trị tốt nhất. Trong nhiều loại bệnh, các bài thuốc gia truyền sẽ mang lại hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, đây phải là những bài thuốc từ những phòng khám y học cổ truyền được cấp phép chứ không phải dùng thuốc trôi nổi trên thị trường.

Những sai lầm tai hại khi bổ sung chất béo cho cơ thể(VietQ.vn) - Bổ sung chất béo là điều hết sức cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên nhiều người do không hiểu hết tác dụng của nó nên bổ sung sai cách dẫn tới những tác hại không mong muốn.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, hiện vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân thiếu quan tâm đến sức khỏe của mình cũng như không có điều kiện để tiếp cận với các nguồn thông tin chính xác, uy tín. Thực tế, hiện có một số cơ sở hứa hẹn việc dùng các loại thuốc khác nhau sẽ giúp bệnh nhân chữa khỏi bệnh hoàn toàn và điều đó khiến nhiều người tin tưởng, làm theo. Người bệnh cần tỉnh táo và trao đổi với bác sĩ điều trị để được tư vấn cũng như cho lời khuyên phù hợp, tránh dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được Bộ Y tế cấp phép.

Có một số bệnh thường gặp ở người trung và cao tuổi, như bệnh xương khớp, do đó người bệnh không nên quá lo lắng mà cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn trực tiếp về tình trạng bệnh, cách điều trị. Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hay tự ý điều trị theo nguồn thông tin không chính thống.

Đặc biệt, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, người bệnh và người nhà bệnh nhân nên thận trọng và tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh, cần đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng cách.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang