Thuốc lá bán ngoài cổng trường, bệnh viện có thể bị phạt lên đến 10 triệu đồng

author 16:12 08/09/2020

(VietQ.vn) - Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mức phạt với hành vi vi phạm về bán bán thuốc lá ngoài cổng bệnh viện, trường học có thể lên đến 10 triệu đồng.

Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mức phạt với hành vi vi phạm về bán bán thuốc lá ngoài cổng bệnh viện, trường học có thể lên đến 10 triệu đồng. 

Cụ thể, phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán theo quy định. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá. Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định về trưng bày thuốc lá tại điểm bán hàng.

Bán thuốc lá ngoài cổng bệnh viện, trường học sẽ bị phạt đến 10 triệu đồng 

Ngoài ra, không báo cáo hoặc báo cáo không đúng về tình hình, kết quả kinh doanh và hệ thống phân phối của thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá theo quy định; Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động hoặc bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm... sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. 

Bán thuốc lá phía ngoài cổng các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường trong phạm vi 100 m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó cũng bị phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Đặc biệt, sẽ phạt nặng các hành vi không báo cáo hoặc báo cáo không đúng về tình hình, kết quả kinh doanh và hệ thống phân phối của thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá, thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá theo quy định.

Theo quy định, mức phạt đối với các hành vi này sẽ từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Cần lưu ý rằng, các mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với vi phạm của cá nhân, phạt gấp đôi nếu hành vi vi phạm do tổ chức thực hiện. 

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị phạt bổ sung như: Tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi vi phạm; Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh thuốc lá từ 01 tháng đến 03 tháng.

Bảo Linh (t/h)

Vì sao Vinacafé Biên Hòa bị thu thuế gần 400 triệu đồng?(VietQ.vn) - Vinacafé Biên Hòa bị truy thu thuế gần 400 triệu đồng vì kê khai sai trên tờ thuế thu nhập doanh nghiệp và tờ khai thuế giá trị gia tăng làm thiếu số thuế phải nộp.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang