Thuốc lá điện tử phát nổ có thể 'lấy mạng' người dùng

author 19:15 10/01/2017

(VietQ.vn) - Thuốc lá điện tử đã trở thành một “thú chơi” khá quen thuộc của giới trẻ. Tuy nhiên những hệ lụy và sự nguy hiểm của nó vẫn chưa được người dùng nhận thức một cách đầy đủ.

Vape hay E-Cigarette (Thuốc lá điện tử) những năm gần đây đã trở thành cụm từ được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Hình ảnh các bạn trẻ cầm những điếu thuốc lá điện tử có thể được bắt gặp ở bất kì con phố nào ở các thành phố lớn.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ: Trong số 10 người lớn thì có hơn 1 người đều thử hút thuốc lá điện tử ít nhất một lần. Số lượng người dùng thuốc lá điện tử ngày càng có xu hướng gia tăng khi mà thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu ở giới trẻ.

thuốc lá điện tử cháy nổ

Thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu ở giới trẻ. 

Tổng Cục Y  tế công cộng Hoa Kỳ cho biết việc sử dụng thuốc lá điện tử đang tăng dần ở học sinh phổ thông, tăng khoảng 900% từ năm 2011 đến năm 2015.

Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác nhận, trong giai đoạn 2009 – 2016 có hơn 50 người bị thương trong số 134 vụ tai nạn do thuốc lá điện tử cháy, nổ.

Mặc dù Hiệp hội Thuốc lá Điện tử cho rằng việc thuốc lá điện thử phát nổ là rất hiếm xảy ra và hoàn toàn có thể phòng tránh được, nhưng với số lượng người sử dụng ngày càng gia tăng, hiển nhiên là tỉ lệ rủi ro sẽ càng tăng, đã rất nhiều vụ thuốc lá điện tử phát nổ được trình báo trong những năm qua.

thuốc lá điện tử cháy nổ

 Việc sử dụng thuốc lá điện tử đang tăng dần ở học sinh phổ thông, tăng khoảng 900% từ năm 2011 đến năm 2015.

Vào khoảng giữa năm 2016, Joe Cavins, một người dân bang California đã mất đi một con mắt khi thuốc lá điện tử của ông phát nổ.

Mặc dù thiết bị hút của Joe được đặt ở trên bàn, nhưng sức nổ của nó cũng đủ để khiến cho một mảnh vỡ bắn thẳng vào mắt ông, đồng thời bắt lửa sang cả dàn máy tính bên cạnh. Ông Canvis cho biết cảm giác lúc đó chẳng khác nào “bị một cái gậy bóng chày hay một cái gậy khúc gôn cầu đập vào mặt vậy”.

Kenneth Barbero, một cư dân sống tại Albany, New York đang sử dụng thuốc lá điện tử  thì thiết bị bỗng nhiên phát nổ. Kenneth mất đi một vài cái răng, bị bỏng tay và lưỡi cậu thủng một lỗ.

Một vụ việc nữa được ghi nhận là trường hợp của cậu bé 14 tuổi Leor Domatov. Leor cũng đã bị hỏng mắt bên trái do thiết bị hút thuốc điện tử phát nổ, khi mà cậu chỉ vừa mới mua xong thiết bị đó và còn chưa kịp rời khỏi quầy.

thuốc lá điện tử cháy nổ

 Thuốc lá điện tử phát nổ đang ngày càng gia tăng về số lượng trong những năm qua.

Theo FDA, thuốc lá điện tử cháy hoặc nổ do pin quá nóng, khiến vài trường hợp bị thương nặng có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật vĩnh viễn. Và thực tế, số tai nạn chưa được thống kê còn cao hơn báo cáo.

Theo báo cáo của Cơ quan Liên bang Quản trị Khẩn cấp Hoa Kỳ (FEMA), 80% vụ việc cháy nổ thuốc lá điện tử xảy ra trong quá trình người dùng đang sạc thiết bị. Nguyên nhân được lý giải là do người dùng đã sử dụng loại sạc kém chất lượng thay thế cho loại được bán kèm với pin, điều này gây ra sự không tương thích giữa hai thiết bị. Một nguyên nhân nữa có thể do người dùng đã sạc pin quá lâu, gây ra hiện tượng quá nóng dẫn đến phát nổ của thiết bị.

Thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu ở giới trẻ.
80% vụ việc cháy nổ thuốc lá điện tử xảy ra trong quá trình người dùng đang sạc thiết bị 

Cũng theo ghi nhận của FEMA, 12% tai nạn thuốc lá điện tử là do cách thức sử dụng hoặc lưu trữ của người dùng. Cụ thể, việc nhà bán lẻ hoặc người tiêu dùng đã đặt cùng lúc nhiều pin vào trong một hộp cùng với những vật kim loại khá  có thể khiến tuổi thọ pin giảm, gây cháy nổ.

Mặc dù ở Việt Nam chưa có vụ tai nạn thuốc lá điện tử nào được ghi nhận cũng như chưa có một số liệu thống kê cụ thể về số lượng người sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, từ những số liệu được đưa ra bởi các tổ chức uy tín của nước ngoài, việc nâng cao nhận thức của người dùng về sự nguy hiểm tiềm ẩn của thuốc lá điện tử là vô cùng cần thiết.

Hút thuốc lá điện tử cũng là sát thủ gây ra bệnh ung thư (VietQ.vn) - Hiện nay thuốc lá điện tử được nhiều người ưa chuộng bởi nó có thể giúp thăng hoa mà không phải hút thuốc lá truyền thống.

Trang Phạm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang