Vascara bán sản phẩm không gắn dấu chứng nhận hợp quy, người dùng lo lắng về chất lượng

author 07:17 06/12/2022

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm giày, giày thể thao tại Hệ thống cửa hàng của thương hiệu Vascara không có dấu chứng nhận hợp quy (dấu CR) khiến người dùng lo lắng về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Sản phẩm chỉ được lưu thông khi đã được chứng nhận hợp quy

Theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh gồm: Quần, áo, váy, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Dấu hợp quy CR do doanh nghiệp được chứng nhận hợp quy tự gắn lên sản phẩm hàng hóa của mình, đồng thời chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra dấu hợp quy trên sản phẩm, bao bì sản phẩm. Sau đó kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; sản phẩm hàng hóa được gắn dấu hợp quy CR mà không chứng minh được đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy thì bị coi là vi phạm pháp luật.

Nắm bắt được quy định trên, nhiều đơn vị đã chấp hành bằng việc chú trọng chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT cho các sản phẩm quần áo, dệt may. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật, không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) cho sản phẩm dệt may theo quy định của Bộ Công Thương. Do đó, không chỉ khiến người tiêu dùng hoang mang mà còn tiềm ẩn nguy cơ tới sức khỏe nếu hàm lượng formaldehyde có trong sản phẩm dệt may vượt quá mức chuẩn cho phép.

Thương hiệu Vascara bán sản phẩm không có dấu chứng nhận hợp quy

Thời gian qua, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh sản phẩm mang thương hiệu Vascara thuộc Công ty TNHH MTV Global Fashion (địa chỉ tại Lầu 4, tòa nhà ACM, số 96 Cao Thắng, phường 4, quận 3, TP.Hồ Chí Minh) có dấu hiệu không được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017 và không gắn dấu hợp quy (dấu CR).

Trước thông tin trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tiến hành tìm hiểu và nhận thấy phản ánh trên là có căn cứ. Cụ thể, trong vai khách hàng, phóng viên đã đến cửa hàng Vascara tại Trần Duy Hưng (địa chỉ tại số 114 Trần Duy Hưng, P. Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) để kiểm chứng.

Tại đây, theo ghi nhận, rất nhiều sản phẩm giày, giày thể thao mang thương hiệu Vascara đều không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm, ví dụ như giày thể thao mã SNK041BEI có giá 781.000 VNĐ, giày thể thao mã SNK39DBI có giá 731.000 VNĐ...

Cửa hàng Vascara tại Trần Duy Hưng (địa chỉ tại số 114 Trần Duy Hưng, P. Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội).
 Sản phẩm giày thể thao SNK041BEI không gắn dấu chứng nhận hợp quy theo quy định pháp luật.
 Sản phẩm giày thể thao mã SNK 39 DBI với giá bán 731.000 VNĐ không được gắn dấu chứng nhận hợp quy.

Nhằm tiếp tục kiểm chứng, phóng viên đã đến cửa hàng Vascara tại Cầu Giấy (địa chỉ tại 248 đường Cầu Giấy, Quan Hoa, Cầu Giấy). Tại đây, hầu hết sản phẩm giày, giày thể thao... cũng đều không được gắn dấu hợp quy. Các mã hàng hầu như tương tự sản phẩm tại cơ sở Trần Duy Hưng.

Cửa hàng Vascara tại Cầu Giấy (địa chỉ tại 248 đường Cầu Giấy, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội).
 Sản phẩm giày thể thao bày bán tại kệ cửa hàng Vascara cơ sở Cầu Giấy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thương hiệu Vascara có tới hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc, có thể kể đến như tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, TP.HCM, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đà Nẵng, An Giang, Bạc Liêu, Bình Dương, Đồng Tháp, Bình Thuận, Khánh Hòa, Hậu Giang, Kon Tum, Lâm Đồng... Với giá bán dao động từ vài trăm đến dưới 1 triệu đồng, thương hiệu này có khá nhiều người sử dụng.

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là sản phẩm của Vascara có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo QCVN 01:2017 hay không? Tại sao Vascara không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường? 

Trong một diễn biến liên quan, trên website https://www.vascara.com/ có đăng tải thông cáo báo chí về việc Công ty TNHH MTV Global Fashion (gọi tắt là GF) với thương hiệu Vascara đã chính thức sáp nhập vào công ty bán lẻ thời trang Nhật Bản - Stripe International. Điều đáng nói, tại thông cáo này, đại diện của thương hiệu Vascara, cụ thể là bà Lê Cảnh Bích Hạnh - Giám đốc điều hành GF còn cho biết: “Mỗi năm Vascara phát triển gần 100%, với hơn 134 cửa hàng rộng khắp các tỉnh thành tại Việt Nam... Vascara được xem là thương hiệu thời trang hàng đầu và khuyến nghị là “Thương hiệu dành cho nữ giới” năm 2019.

Vascara còn là thương hiệu được nhiều nhà thiết kế nổi tiếng như Lê Thanh Hòa, Adrian Anh Tuấn, Công Trí kết hợp đồng hành ra mắt cùng các bộ sưu tập và trở thành thương hiệu được tin tưởng khi xuất hiện tại các sàn diễn như New York Fashion Week, Viet Nam International Fashion Week...”.

Vậy, liệu có mâu thuẫn khi một thương hiệu được giới thiệu là “hàng đầu” lại đang bán sản phẩm không đảm bảo về chất lượng khi chưa được chứng nhận hợp quy?

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra, formaldehyde là chất có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, chỉ với hàm lượng thấp formaldehyde mà cơ thể con người tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ như có khả năng gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi.

Nghiêm trọng hơn, formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm cũng có khả năng thâm nhập vào cơ thể con người, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây đều là các tác nhân có thể gây nhiều loại ung thư cho con người.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang