Thương mại điện tử- cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

author 07:06 12/11/2020

(VietQ.vn) - Môi trường trực tuyến là cầu nối hiệu quả giữa các nhà cung cấp, nhà phân phối, DN nhập khẩu đến người tiêu dùng, góp phần duy trì chuỗi cung ứng trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong bối cảnh các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống bị gián đoạn do Covid-19, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công thương cho biết, để kịp thời hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp (DN) khắc phục khó khăn, Bộ Công thương đã triển khai hàng loạt hoạt động dẫn dắt, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và DN ứng dụng các nền tảng số vào công tác XTTM.

Là doanh nghiệp từng có rất nhiều đơn hàng xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ sang châu Âu, châu Mỹ, dịch Covid-19 đã khiến Công ty TNHH Thương mại Dũng Chiến (Chương Mỹ, Hà Nội) bị “đóng băng” đầu ra. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 5 đến nay, Công ty cùng 20 DN khác thuộc Hiệp hội DN nhỏ và vừa đã được hỗ trợ tham gia các chương trình hội nghị, hội thảo trực tuyến và hỗ trợ quảng bá hàng hóa trên một số kênh thương mại điện tử.

Từ đó, một số khách hàng đã tìm đến công ty. “Đặc trưng của sản phẩm thủ công mỹ nghệ là khách hàng phải kết nối, trải nghiệm sản phẩm, sau đó mới quyết định ký đơn hàng nên công ty chưa có được đơn hàng ngay trong giai đoạn này. Tuy nhiên qua tiếp xúc với nhiều bạn hàng, chúng tôi nhận thấy phía bạn thực sự có nhu cầu về sản phẩm và cơ hội ký đơn hàng vào cuối năm nay, đầu năm tới là tương đối khả quan, giúp DN kịp thời tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn này”, ông Nguyễn Danh Dũng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Chiến cho biết.

Hoạt động xúc tiến thương mại không những góp phần tìm thêm đối tác nước ngoài mà còn góp phần quảng bá văn hóa của Việt Nam.

Theo đó, ông Lê Hoàng Tài cho hay, tính đến nay đã có hơn 50 hội nghị quốc tế trực tuyến và hơn 500 phiên giao thương trực tuyến, phủ khắp năm châu được tổ chức thành công. Cục XTTM cũng hỗ trợ kỹ thuật và phối hợp các địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Phú Thọ, Hưng Yên, Lâm Đồng, Yên Bái tổ chức thành công các hội nghị XTTM trực tuyến nhằm quảng bá và ký kết thỏa thuận tiêu thụ nông sản vào vụ như vải, nhãn, xoài, rau củ quả... 

“Theo thống kê sơ bộ, tổng số lượt DN Việt Nam và nước ngoài được hỗ trợ kết nối trực tuyến là khoảng 100 nghìn lượt với đa dạng các mặt hàng như: sản phẩm phòng dịch, nông sản, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng, đồ trang trí nội ngoại thất và vật liệu xây dựng, giày dép, sản phẩm thể thao...”, ông Lê Hoàng Tài cho biết.

Nhìn chung, môi trường trực tuyến là cầu nối hiệu quả giữa các nhà cung cấp, nhà phân phối, DN nhập khẩu đến người tiêu dùng, góp phần duy trì chuỗi cung ứng trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để tận dụng hiệu quả các phương thức XTTM trực tuyến, ông Tài cho biết, DN cần thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, ngành hàng, mặt hàng xuất khẩu; cập nhật thông tin nhà phân phối, nhà nhập khẩu tiềm năng, phù hợp với khả năng xuất khẩu của DN. Bên cạnh đó, tích cực trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý XTTM tại địa phương và trung ương, các Hiệp hội ngành hàng để nắm bắt quy định mới (như các quy định trong các FTA thế hệ mới), giúp DN tháo gỡ các vướng mắc về quy định nguồn gốc xuất xứ, quy định thuế quan, phi thuế quan tại từng thị trường và có định hướng, chiến lược xuất khẩu phù hợp. Chủ động nâng cấp, bảo dưỡng cơ sở vật chất, máy móc thiết bị phục vụ kết nối giao thương trực tuyến hiệu quả.

Đặc biệt, thường xuyên cải thiện chất lượng hàng hoá, sản phẩm; chú trọng bao bì, nhãn mác, quy cách đóng gói; đáp ứng nhu cầu từ các nhà phân phối, nhà nhập khẩu trong và ngoài nước. Chủ động tìm hiểu, tiếp cận, khai thác thị trường, DN tại các thị trường/khu vực hiện đang có các thỏa thuận thương mại tự do với Việt Nam, tập trung đẩy mạnh XTTM đối với các thị trường trọng điểm như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, EU, Hoa Kỳ, các nước CPTPP…

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thành công(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục – GaraSTEM là doanh nghiệp khởi nghiệp áp dụng thành công HTQLCL 9001: 2015.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang