Thương mại điện tử xuyên biên giới - lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số
(VietQ.vn) - Thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Ứng dụng AI – động lực mới nâng cao năng suất cho doanh nghiệp ngành Công Thương
Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản
Thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. (Ảnh minh họa)
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành xu hướng tất yếu, mang lại nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Không chỉ giúp tiếp cận thị trường toàn cầu nhanh chóng, mô hình này còn góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, gia tăng giá trị thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Cụ thể, thương mại điện tử xuyên biên giới là hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân ở các quốc gia khác nhau, thông qua nền tảng trực tuyến. Đây có thể là hình thức doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng nước ngoài (B2C), bán cho doanh nghiệp nước ngoài (B2B) hoặc bán qua các nền tảng trung gian như Amazon, Alibaba, Shopee,…
Chia sẻ với báo chí, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử toàn cầu không đơn thuần là mở gian hàng mà là cuộc chơi đòi hỏi tư duy từng bước làm chủ chuỗi giá trị số.
Để thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành đòn bẩy tăng trưởng dài hạn, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong tư duy tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế, thay vì chỉ dựa vào nền tảng sẵn có. Hiện nay không ít doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay dừng lại ở việc đưa hàng lên sàn mà thiếu chiến lược bài bản về xây dựng cơ sở dữ liệu, vận hành, marketing và dịch vụ hậu mãi xuyên biên giới.
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng cho hay, xuất khẩu hàng hóa dịch vụ Việt Nam nói chung và thương mại điện tử Việt Nam vẫn cơ bản chịu sự chi phối của thương hiệu và kênh phân phối nước ngoài. Vì vậy, doanh nghiệp phải vươn lên bứt phá, trong đó chú trọng xây dựng được thương hiệu Việt Nam.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia kinh tế này nêu, Việt Nam hiện nay có khoảng 5.000 – 6.000 mặt hàng OCOP, tuy vậy số hàng xuất khẩu còn rất ít. Để thúc đẩy xuất khẩu, nhất là xuất khẩu trực tuyến cần đảm bảo chất lượng, truy xuất được nguồn gốc, mức độ quy mô, hàng hoá đáp ứng xu thế tiêu dùng xanh, an toàn, nhân văn. Đặc biệt, hàng hoá phải gắn với những câu chuyện của Việt Nam, đó là con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, truyền thống Việt Nam, cách làm Việt Nam.
Tại Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 cũng khẳng định, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong khi nhà nước đóng vai trò quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển.
Mai Phương









