Thương nghiệp Cà Mau (CMV) bị phạt gần 9 tỷ đồng do vi phạm kinh doanh xăng dầu

author 13:30 08/09/2022

(VietQ.vn) - Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau bị phát hiện gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối và kinh doanh xăng dầu khi giấy phép hết hiệu lực.

Thanh tra Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau (HOSE: CMV). Quyết định xử phạt nêu rõ, Thương nghiệp Cà Mau đã có các hành vi vi phạm hành chính như gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối; kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực.

Các tình tiết tăng nặng gồm: Vi phạm nhiều lần đối với các hành vi vi phạm hành chính “Gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối” và "Kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực".

Các tình tiết giảm nhẹ với hai hành vi này là Công ty đã tự nguyện khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính. Công ty đã ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm và tự nguyện khắc phục hậu quả. 

Xử phạt Thương nghiệp Cà Mau (CMV) gần 9 tỷ đồng do vi phạm kinh doanh xăng dầu
 

Theo đó, CMV bị phạt tiền 50 triệu đồng do có hành vi gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối; phạt tiền 90 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực.

Để khắc phục hậu quả cho hành vi kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực, CMV buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm từ tháng 1/2021-3/2022 với số tiền gần 8.7 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền CMV bị phạt và truy thu phải nộp vào ngân sách gần 9 tỷ đồng.

Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau là doanh nghiệp chuyên kinh doanh nội thương. Hiện công ty kinh doanh trên 3,000 mặt hàng thuộc đủ nhóm ngành hàng: điện, điện tử, điện gia dụng; công nghệ thực phẩm, bách hóa gia dụng; văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng; vật liệu xây dựng; thời trang và may mặc; kim khí điện máy. Bên cạnh đó, xăng - dầu, gas cũng là hai mặt hàng có doanh số bán ra tăng mạnh của công ty trong những năm gần đây.

Công ty chủ yếu hoat động tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, doanh nghiệp đã có hơn 8 chi nhánh chính hoạt động trải đều khắp các huyện, thành phố trong tỉnh Cà Mau và các vùng lân cận như Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Liên quan đến đợt thanh tra 33 đầu mối xăng dầu do Bộ Công Thương tiến hành từ tháng 2/2022, ngày 31/8, Thanh tra Bộ Công Thương đã có văn bản số 752 về việc thực hiện quyết định xử phạt hành chính đối với 5 doanh nghiệp xăng dầu: Công ty CP thương mại dầu khí Đồng Tháp; Công ty CP Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM - Saigon Petro ; Công ty cổ phần dầu khí Đông Phương.

Quy định xử phạt sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng vừa được Chính phủ ban hành, hành vi gian lận về sử dụng phương tiện đo lường trong kinh doanh xăng dầu sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng.

Cụ thể, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Sử dụng phương tiện đo bị sai, bị hỏng hoặc không đạt yêu cầu về đo lường hoặc sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép; tự ý tháo dỡ niêm phong, kẹp chì, dấu kiểm định, tem kiểm định trên phương tiện đo mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Đối với một trong các hành vi vi phạm: Sử dụng chứng chỉ kiểm định (Giấy chứng nhận kiểm định hoặc dấu kiểm định, tem kiểm định) giả mạo; không thực hiện kiểm định phương tiện đo trong thời hạn quy định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; làm thay đổi cấu trúc kỹ thuật, đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo; tác động, điều chỉnh, sửa chữa, thay thế, lắp thêm, rút bớt thiết bị của phương tiện đo làm sai lệch kết quả đo hoặc sử dụng các thiết bị khác để điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép; hoặc có hành vi gian lận khác về đo lường khi bán xăng dầu thì sẽ bị phạt tiền từ 35-50 triệu đồng.

Phạt nặng hành vi không chấp hành quy định về mức điều chỉnh giá

Nghị định nêu rõ, phạt tiền từ 60-80 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục đăng ký giá bán xăng dầu trong nước với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hành vi không thông báo hoặc không gửi quyết định về giá bán lẻ xăng dầu cho các đơn vị trong hệ thống phân phối xăng dầu trước thời điểm giá có hiệu lực thi hành khi điều chỉnh tăng, giảm giá bán lẻ xăng dầu cũng bị phạt ở mức 60-80 triệu đồng.

Ngoài ra, sẽ phạt tiền từ 80-100 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành quy định về mức điều chỉnh giá, thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp khi điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu và thời gian tối đa giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp khi điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang