Tích cực triển khai ứng dụng số - giải pháp hiệu quả hỗ trợ tiêu thụ nông sản

author 18:49 30/03/2022

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành địa phương, cơ quan xúc tiến thương mại, tích cực triển khai đưa các ứng dụng số, nền tảng số trong việc hỗ trợ, kết nối tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của nông dân, giúp bà con chủ động chào bán các sản phẩm của mình.

3 tháng đầu 2022- tiêu thụ nông sản khả quan

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 30/3/2022, ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, hiện nay, tình hình tiêu thụ nông sản rất tốt. Trong 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông sản đạt 7,2 tỷ USD, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng xuất khẩu chung của các mặt hàng là 10%. Đặc biệt, gạo, cà phê, thủy sản còn có tốc độ tăng trưởng cao hơn nữa, từ 38 đến 50%.

Triển khai ứng dụng số giúp người nông dân chủ động chào bán các sản phẩm của mình. 

Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ nông sản vẫn gặp khó khăn ở một số nhóm hàng và thời điểm cụ thể. Gần đây là mặt hàng trái cây xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ biên giới sang Trung Quốc.

Trước tình hình này Bộ Công Thương đã dự thảo và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án về chuyển hoạt động thương mại biên giới từ tiểu ngạch sang chính ngạch. Bên cạnh đó, Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu biên giới. Ngoài ra, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đẩy mạnh đàm phán với Trung Quốc để gia tăng số lượng mặt hàng trái cây xuất khẩu chính ngạch trong thời gian tới.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn doanh nghiệp thay đổi phương thức giao nhận và tận dụng phương thức khác ngoài đường bộ như đường sắt, đường biển. Tại thời điểm này, số lượng xe hàng còn nằm ở khu vực biên giới đã giảm đi rất nhiều. Việc giảm này do một mặt chính sách chống dịch của Trung Quốc chưa thay đổi làm khả năng thông quan bị giảm đi nhiều, khiến doanh nghiệp hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu. Một mặt do các doanh nghiệp nhận thức được cần thay đổi phương thức vận chuyển, phương thức giao hàng hóa. Do vậy số lượng xe tại thời điểm này ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn còn khoảng hơn 1.000 xe- ông Trần Thanh Hải thông tin. 

Tăng cường ứng dụng TMĐT- đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ xuất bản cuốn Cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu chính ngạch. Bộ Công Thương cũng huy động hệ thống thương vụ tại nước ngoài đẩy mạnh mở rộng các thị trường khác, ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc, EU, Mỹ sang các khu vực thị trường khác như Mỹ la tinh, Trung Đông, Đông Bắc Á... Toàn bộ hệ thống thương vụ đã được huy động tham gia tìm kiếm, hỗ trợ, giúp các địa phương, doanh nghiệp kết nối.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cho rằng, chúng ta đang khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển sang hình thức xuất khẩu chính ngạch, tuy nhiên hoạt động thương mại biên giới vẫn tồn tại với những ưu điểm riêng. Cần phải nhìn nhận đó là thực tế, bởi sự manh mún trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sự phối hợp giữa doanh nghiệp, nhà sản xuất, nông dân… còn nhiều bất cập- ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

 Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Về hoạt động xuất khẩu tiểu ngạch, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, đây là cả quá trình mà để giải quyết được, một mặt ta phải khuyến khích người dân, người sản xuất, nông dân, kể cả các doanh nghiệp hoạt động theo chính ngạch, nhưng mặt khác cũng phải tập trung tháo gỡ khó khăn do chính nội tại của chúng ta hiện nay.

Về việc hỗ trợ người nông dân, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, một trong những biện pháp hiệu quả trong thời gian vừa qua, đó là ứng dụng số, thương mại điện tử (TMĐT), bán hàng online và kết nối, ký hợp tác với những “người bạn khổng lồ” như Amazon Global Selling, với 300 triệu khách hàng trên thế giới.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2020 -2030, vì vậy, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành cơ quan địa phương, cơ quan XTTM có liên quan, tích cực triển khai đưa các ứng dụng số, nền tảng số trong việc hỗ trợ, kết nối tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của bà con nông dân. Từ đó, phần nào đó giúp họ chủ động chào bán các sản phẩm của mình- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang