Tích hợp các hệ thống quản lý: Hướng đi cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất

author 11:38 29/10/2020

(VietQ.vn) - Tích hợp hệ thống quản lý (HTQL) đang là giải pháp được các doanh nghiệp áp dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của các sản phẩm dịch vụ, khách hàng, thị trường, luật pháp cũng như nội bộ doanh nghiệp.

Giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu các nguồn lực

Tại nhiều doanh nghiệp, số lượng các HTQL theo tiêu chuẩn quốc tế đang phải duy trì áp dụng đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này phản ánh những bối cảnh và môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phức tạp, doanh nghiệp phải đáp ứng đồng thời theo yêu cầu của các sản phẩm dịch vụ, các khách hàng, của từng thị trường, luật pháp cũng như nội bộ doanh nghiệp.

Hệ thống quản lý tích hợp (IMS- Integrated Management System) tích hợp tất cả các hệ thống và quy trình của một tổ chức thành khung hoàn chỉnh, cho phép một tổ chức hoạt động như một đơn vị duy nhất với các mục tiêu thống nhất.

Theo thống kê, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp áp dụng đồng thời hơn 1 HTQL và công cụ cải tiến năng suất chất lượng nhằm kiểm soát các khía cạnh hoạt động khác nhau của doanh nghiệp. Trước đây, những HTQL (như HTQL chất lượng ISO 9001:2015, HTQL môi trường ISO 14001:2015, quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS, HTQL an ninh thông tin ISO/IEC 27001:2013, HTQL an thực phẩm ISO 22000/ HACCP…) thường được xây dựng và triển khai riêng biệt, độc lập. Tuy nhiên, theo nguyên tắc vận hành của các tiêu chuẩn này, về cơ bản tất cả các HTQL đều có phương pháp tiếp cận chung và có thể được kiểm soát, vận hành và áp dụng theo một cách tích hợp.

Thực tiễn từ các doanh nghiệp điển hình

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước và thế giới đều đã có xu hướng tích hợp cho các HTQL này mà không xây dựng riêng rẽ từng hệ thống như trước. Đơn cử, Công ty TNHH Thực phẩm Xuất khẩu Sơn Tây đã lựa chọn áp dụng HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, quyết tâm nâng cao khả năng cung cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ ổn định, cải tiến liên tục kết quả thực hiện. 

Đồng thời, với mặt hàng chủ lực là rau quả- một loại sản phẩm giá trị thô thấp, thời hạn bảo quản rất ngắn (vài ngày đến vài tuần), có nhiều mối nguy như dư lượng hóa chất, chỉ tiêu vi sinh… Công ty cũng áp dụng Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 nhằm kiểm soát chất lượng, tuân thủ yêu cầu pháp luật tại các nước nhập khẩu, nâng cao uy tín, hình ảnh trong mắt khách hàng.

Bên cạnh sử dụng, chuyển giao các công nghệ chế biến hiện đại gia tăng giá trị, thời hạn bảo quản, việc áp dụng ISO 22000 cũng giúp công ty tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm của pháp luật; kiểm soát mối nguy; giảm tối đa nguy cơ và các chi phí giải quyết kiện cáo, phàn nàn của khách hàng liên quan đến sản phẩm kém chất lượng; tăng cường uy tín, sự tin cậy, sự hài lòng của nhà phân phối, khách hàng; cải thiện hoạt động tổng thể của doanh nghiệp.

Áp dụng tích hợp HTQL giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất.

Hay, tại Công ty TNHH Dầu khí Trần Hồng Quân - Chi nhánh Vĩnh Phúc đã thành công khi áp dụng tích hợp HTQL chất lượng, môi trường và 5S. Nói về thuận lợi, Ban lãnh đạo Công ty chia sẻ: Việc triển khai xây dựng HTQL tích hợp sẽ tạo ra động lực để thúc đẩy cán bộ công nhân viên tích cực tham gia và áp dụng hệ thống theo đúng quy trình, quy định và hướng dẫn công việc đặt ra; Các cấp quản lý và nhân viên đã có nhận thức về khái niệm, điều khoản tiêu chuẩn cũng như quy trình quản lý theo ISO, điều đó giúp rút ngắn thời gian đào tạo và áp dụng vận hành HTQL tích hợp chất lượng và môi trường; Cán bộ công nhân viên Nhà máy đã tạo được tác phong làm việc chuyên nghiệp và kỷ luật cao trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Công ty cho biết, trở ngại lớn nhất khi triển khai tích hợp HTQL chất lượng, môi trường với công cụ 5S tại đơn vị đó là phải kết hợp những nhóm nhân viên làm việc cho những hệ thống khác nhau với kỹ năng khác nhau thành một đội ngũ làm việc chung, am hiểu các hệ thống tiêu chuẩn và công cụ cải tiến. Bởi, các công đoạn vận hành, kiểm tra, đánh giá lúc này sẽ phức tạp hơn khi tiến hành đồng thời và nhất quán về cả quản lý chất lượng, quản lý môi trường và quản lý vệ sinh an toàn lao động.

Thế nhưng, nhờ có sự quyết tâm cao độ của Ban Lãnh đạo, sau nửa năm triển khai xây dựng, HTQL tích hợp đã hoàn thiện và tạo được những kết quả đáng ghi nhận: Các sản phẩm dịch vụ của đơn vị ngày càng chú trọng đến nâng cao chất lượng và thảo mãn nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, tỷ lệ lãng phí cũng như tỉ lệ sai lỗi trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đã giảm đáng kể, góp phần giảm chi phí và hạ giá thành sản xuất; Ghi chép lại số liệu năng lượng trong từng ca sản xuất và có thực hiện báo cáo với Lãnh đạo trong việc tiêu thụ năng lượng hằng năm; Định kỳ tổ chức các cuộc đóng góp sáng kiến cải tiến hệ thống nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm lãng phí, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động; Định kỳ hằng năm, đơn vị đều tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề và bậc thợ cho công nhân, việc đào tạo này đã được lồng ghép một số các yêu cầu khi vận hành máy để tránh việc vận hành sai gây tốn thời gian sản xuất, phát sinh nhiều sản phẩm lỗi và hao phí năng lượng; Ngoài ra, Công ty đã in treo các quy định, hướng dẫn thực hiện công việc, hướng dẫn 5S và đặt tại các khu vực sản xuất, văn phòng để công nhân viên có thể nhận biết và thực hiện đúng quy định.

Không dừng lại, nhiều doanh nghiệp điển hình cũng chia sẻ về kết quả và hiệu quả triển khai từ việc áp dụng HTQL tích hợp và công cụ cải tiến năng suất chất lượng như Công ty CP Nhựa Thái Bình Dương, Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam, Công ty Cổ phần Đông Bình, Công ty CP Bao bì Kinh Bắc… Đây có thể coi là doanh nghiệp điểm để tạo phong trào động lực, thúc đẩy các doanh nghiệp khác học tập kinh nghiệm thực hiện.

IAM – chìa khóa giúp các doanh nghiệp tối đa hóa năng suất lao động (VietQ.vn) - Tập đoàn Công nghệ HCT dưới sự hỗ trợ từ Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC) thuộc Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ và Truyền hình khởi nghiệp Việt Nam Startup TV đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của Công nghệ bảo mật hàng đầu thế giới – IAM tại Việt Nam.

Lê Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang