Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc từ cua đồng xay sẵn giá rẻ bán tràn lan trên mạng

author 06:31 15/05/2021

(VietQ.vn) - Cua đồng xay sẵn đông lạnh bán giá rẻ trên chợ mạng đang được rất ưa chuộng, tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm đến từ những sản phẩm giá rẻ như này.

 Cua đồng xay sẵn được quảng cáo trên chợ mạng

Cua đồng xay sẵn giá rẻ

Những ngày đầu nắng nóng những món chế biến từ cua đồng rất được ưa chuộng, do đó, thị trường cua đồng, cua đá xay sẵn đông lạnh với mức giá rẻ đang được kinh doanh rất đắt hàng trên nhiều chợ mạng.

Theo chị Lê Thị Tuyết, một đại lý chuyên bán cua đồng xay sẵn giới thiệu, cua đá tươi sống được người nhà chị từ quê ở Nam Định chuyển ra Hà Nội, sau đó tuyển chọn kỹ càng, đã lọc bỏ con chết và làm sạch rồi mới xay đóng hộp cấp đông, trọng lượng trung bình khoảng 250 - 500g, giá bán lẻ là 75 nghìn đồng/1kg.

Theo chị Tuyết, nguồn gốc là cua đá tươi làm sạch, đặc biệt không chất bảo quản, chất phụ gia hoặc không pha trộn với rạm và tự xay đóng hộp, có thể bảo quản vài tháng.

Theo tìm hiểu, hiện nay, không chỉ ở những chợ dân sinh, cua đồng xay sẵn đang được kinh doanh rất phổ biến trên kênh online với nhiều nhà phân phối khác nhau, từ các “bà mẹ bỉm sữa” đến những đại lý, nhà hàng. Mức giá cũng đa dạng từ 70 - 200 nghìn đồng/1kg, tùy loại.

Theo chị Tuyết, do tính tiện lợi nên cua xay đông lạnh rất được các bà nội trợ và nhà hàng ưa chuộng. Đặc biệt vào những ngày hè nắng nóng nhu cầu tăng cao, trung bình chị Tuyết bán được vài chục kg, trong đó có cả những khách đổ sỉ ở ngoài khu vực Hà Nội.

 Quảng cáo như này, nhưng chất lượng có được đảm bảo?

Cảnh báo nguy cơ “của rẻ là của ôi”

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, giá cua đồng xay sẵn được rao bán trên mạng với giá rẻ hơn từ 1/2 đến 2/3 so với giá bán thực tế ở những chợ cóc. Như tại các chợ ở Hà Đông giá 1kg cua đồng sống được bán ở mức 170 -190 nghìn đồng, tại khu vực quận Hoàng Mai nếu đã xay sẵn mức giá khoảng 250 nghìn đồng/1kg. Còn tại các chợ đầu mối giá trung bình khoảng 150 nghìn đồng/kg.

Một tiểu thương ở chợ đầu mối phía Nam khẳng định, cua đồng sống thường có giá bán không dưới 150 nghìn đồng/1kg, nếu xay sẵn thì giá còn cao hơn nữa.

"Trên chợ mạng, các tiểu thương cứ quảng cáo cua đá, cua đồng xay sẵn đông lạnh mà chỉ có giá 75.000-80.000 đồng/kg, khẳng định chắc chắn đó không phải là cua đồng xịn, càng không phải là những chú cua sống tươi ngon”, chị này khẳng định.

Do đó, nguồn gốc của những túi cua xay được quảng cáo thơm ngon, tiện lợi luôn là dấu chấm hỏi lớn khiến người tiêu dùng hết sức cảnh giác.

Cua đồng xay sẵn được rao bán trên trang thương mại điện tử với nhiều mức giá khác nhau 

Còn theo chị Lê Phương Thảo (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, loại cua đồng, cua đá xay sẵn đông lạnh đang được bán giá rẻ tràn lan trên chợ mạng rất có thể đó là những con cua gãy chân, gãy càng, ốm yếu được lột mai, bỏ yếm chỉ giữ lại phần thịt rồi được đem xay ra. Hoặc đó là loại cua đồng có nguồn gốc nhập khẩu giá rẻ.

Hiện mới bước vào những đợt nắng nóng đầu hè nhưng có rất nhiều loại cua được bán trên thị trường. Tuy nhiên, không phải người nào bán cũng đảm bảo chất lượng tốt mà giá phải chăng. Thực tế, nhiều tiểu thương vì lợi nhuận mà tìm mọi cách nhập nhèm nguồn gốc, người tiêu dùng không nên quá ham rẻ mà mắc bẫy.

“Nói chung tiền nào của ấy, có tiện nhưng chất lượng không đảm bảo và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc do không biết những hộp cua này được để trong tủ lạnh bao lâu. Bản thân người bán có khi cũng không thể biết cua đó đã được rửa kỹ và loại bỏ cua chết trước khi xay không”, chị Thảo cảnh báo.

Theo các chuyên gia dịch tễ, khâu chế biến cần chọn cua tươi sống, cần làm sạch để loại bỏ vắt, trứng giun sán, ấu trùng… Vì cua là loài sống ở sông, hồ thường dùng xác động vật hoặc chất mùn làm thức ăn, nên trên mang, cơ thể và đường ruột của cua chứa nhiều vi khuẩn, vi sinh vật, ký trùng. Nhưng việc chế biến sơ sài ở một số nơi rồi mang đi xay ngay thì không thể loại bỏ được những vật ký sinh gây hại.

 Không thể biết được chất lượng của những túi cua đồng này sẽ như thế nào

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết thêm nếu cua đã chết chúng ta không nên ăn. Trong cua chết hàm lượng amoniac rất cao, lượng vi sinh vật cũng sẽ rất lớn, vi sinh vật này sẽ sinh ra độc tố. Chính vì thế người tiêu dùng không nên ăn cua đã chết kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết tại Khoản 3, Điều 13, Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm thì hành vi vi phạm: Quy trình sơ chế, chế biến thực phẩm, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm không bảo đảm an toàn hoặc thực phẩm tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm và chất độc hại; sử dụng các hóa chất tẩy rửa, sát trùng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm không theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.                  

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang