Tiền điện tháng Tết tăng bất thường: Cư dân HH Linh Đàm yêu cầu mang đồng hồ đi kiểm định

author 13:37 23/02/2019

(VietQ.vn) - Trước những lý giải của lãnh đạo Công ty Điện lực Hoàng Mai về việc tiền điện tháng 1/2019 tăng bất thường, cư dân chung cư Linh Đàm hầu hết đều không đồng tình.

Liên quan tới thông tin người dân chung cư HH Linh Đàm phải chịu số tiền điện cao bất thường trong tháng 1/2019, tháng chốt số điện có tới 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, theo ghi nhận của PV, hiện có hơn 70 người của khu chung cư này điền vào form lấy ý kiến về sự bất thường đó. Tuy nhiên, ông Kiều Tiến Tú – Phó Giám đốc Công ty điện lực Hoàng Mai (thuộc Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội) cho biết, phía điện lực chỉ nhận được phản ánh của 35 trường hợp về sự tăng bất thường của tiền điện.

Lý giải về sự bất thường này, ông Tú nói nhiều nguyên nhân có thể xảy ra. Có thể do đường dây điện của các hộ dân bị chập, hệ thống lưới điện, đồng hồ đo đếm gặp vấn đề, người ghi chỉ số công tơ điện nhầm lẫn, hoặc có thể do người dùng không kiểm soát được mức điện người ta đang sử dụng...

“Nếu tính mỗi thiết bị dùng bao nhiêu, khách hàng chỉ tính tương đối còn cơ sở chúng ta thấy là đồng hồ, đồng hồ là cái đo đếm”, ông Tú nhấn mạnh.

Người dân chung cư HH3A Linh Đàm nộp tiền điện tháng 1/2019, nhiều hộ cũng rơi vào tình trạng tiền điện tăng bất thường.

Đa phần tiền điện tăng lên là do hộ dân sử dụng thiết bị điện trong gia đình hoặc về quê nghỉ Tết không tắt cầu dao điện nên vẫn có thiết bị điện chạy ngầm và tiêu tốn sản lượng điện.

Trước ý kiến của nhiều người dân về việc họ không hề nhận được tin nhắn báo thay đổi thời gian chốt điện, cũng như không nhận được tin nhắn báo tiền điện, ông Tú cho hay, việc nhắn tin cho khách hàng, ngành điện lực không làm trực tiếp mà phải thuê một đơn vị viễn thông. “Có thể lỗi kết nối của kho dữ liệu. Khách hàng không nhận được tin nhắn từ nhà mạng, chúng tôi phải kiểm tra lại”, ông Tú nói.

Bên cạnh đó, lý giải cho việc chậm chốt, ngoài việc ngày chốt trùng lịch nghỉ Tết, ông Tú cho rằng, ghi chỉ số sản xuất điện không riêng gì ngành điện mà còn liên quan nhiều ngành khác. Ngày nghỉ, ngành điện không thể yêu cầu những ngành khác cũng làm việc.

Cư dân chung cư Linh Đàm bất ngờ khi về quê nghỉ Tết 9 ngày, tiền điện vẫn tăng 60%(VietQ.vn) - Không ít cư dân khu chung cư Linh Đàm (Hà Nội) khá bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 1/2019 tăng đột biến, dù trong đó họ có 9 ngày về quê nghỉ Tết.

Tuy nhiên, điều khách hàng thắc mắc, theo giới thiệu của EVN: “Công tơ điện tử có tích hợp chức năng đọc chỉ số công tơ từ xa bằng sóng vô tuyến, màn hình hiển thị bằng LCD và kỹ thuật đo đếm hiện đại, có độ chính xác cao, chống gian lận, đồng thời còn có khả năng cảnh báo ngược pha. Công tơ có thể tính hợp thêm tính năng đọc chỉ số từ xa qua sóng vô tuyến RF bằng máy tính cầm tay (Handheld Unit).

Khi lắp đặt modem tại điểm đo, dịch vụ AMR sẽ tự động thu thập chỉ số chốt hàng và truyền số liệu về phần mềm quản lý AMISS, tính cước cho khách hàng sử dụng điện, giảm sai sót so với việc công nhân ghi chỉ số trực tiếp”.

Điều này cũng cho thấy, hệ thống có thể chốt số điện theo đúng ngày chốt hàng tháng, còn việc nộp tiền có thể chậm lại sau thay vì chốt chậm 1 tuần và nới rộng hệ thang tính tiền điện như họ đang áp dụng trong tháng 1/2019.

Ông Dũng (ngoài cùng bên phải) trao đổi với cư dân chung cư Linh Đàm về việc tiền điện tăng đột biến.

Về lý giải của ông Tú cho rằng, nhiều hộ gia đình về nghỉ Tết không tắt cầu dao điện, vẫn có thiết bị chạy ngầm tiêu tốn điện, ông Đỗ Xuân Dũng  – Tổ trưởng tổ dân phố 60, tòa nhà HH4C, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội không đồng quan điểm. Bởi lẽ, trước thời điểm nghỉ Tết, tổ dân phố có dán thông báo yêu cầu người dân kiểm tra và tắt các thiết bị điện đề phòng hỏa hoạn, cháy nổ có thể xảy ra.

“Hơn nữa, các thiết bị người dân dùng bây giờ đều là những thiết bị thông minh nên lý giải của phía điện lực như thế chúng tôi không đồng tình”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước sự tăng bất thường của tiền điện tháng 1/2019, gia đình về quê ăn Tết 9 ngày tăng 60%, gia đình ở lại tăng 70% so với tháng trước… người dân chung cư Linh Đàm mong muốn, ngành điện lực gửi email hoặc tin nhắn cho khách hàng chi tiết số điện tiêu thụ và số tiền khách hàng phải đóng. Đồng thời, phía điện lực có thể mang công tơ của các hộ dân thuộc 12 tòa nhà chung cư HH Linh Đàm đi kiểm định công khai, minh bạch.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang