Tiền Giang: Thoát nghèo nhờ mô hình trồng mít Thái siêu sớm

author 15:00 18/05/2015

(VietQ.vn) - Cùng với nhiều loại cây có múi, giá trị kinh tế cao như sầu riêng hạt lép, cam sành, bưởi da xanh..., hiện nay, mít Dương Linh và mít Thái siêu sớm ở thị xã Cai Lậy cho thu nhập khá cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mô hình trồng mít Thái siêu sớm của anh Châu Hoàng Em ở ấp Hòa Trí, xã Long Khánh giúp gia đình anh không còn cảnh túng bấn mỗi kỳ giáp hạt.

Anh Hoàng Em cho biết, gia đình đông người, với 3 công đất sản xuất 3 vụ lúa/năm, hiệu quả kinh tế thấp, gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2003, nhờ tập huấn khuyến nông, anh chuyển sang trồng táo hồng. Ba năm sau, vườn táo cho thu nhập được 60 triệu đồng/ha, trừ chi phí không còn lãi nhiều.

Năm 2009, anh mạnh dạn chuyển sang trồng mít Thái siêu sớm với 300 gốc mít bán đầu, bình quân mỗi trái mít trọng lượng khoảng 20 kg, giá 20.000 đồng/kg. Anh này cho biết, trồng mít Thái siêu sớm cần chú trọng bón phân chuồng, kết hợp phân hóa học liều lượng hợp lý, để hạn chế trái nứt, mít có cơm vàng, ngọt, thị trường ưa chuộng.

Tiền Giang: Thoát nghèo nhờ mô hình trồng mít Thái siêu sớm

Mô hình trồng mít Thái siêu sớm giúp nhiều nông dân Tiaanf Giang thoát nghèo nhanh

Ngoài việc bán trái, anh còn ghép nhánh bán cây giống cho bà con trong khu vực và các tỉnh. Thời gian ghép nhánh khoảng 45 ngày tuổi, giá bán 10.000 đồng/nhánh, trong đó tiền thuê công ghép 4.500 đồng, anh còn lãi 5.500 đồng/nhánh. Từ năm 2010 đến nay, anh cung cấp cho thị trường hàng ngàn nhánh mít giống, trừ chi phí anh thu lãi 100 triệu đồng/năm. Cần cù, chí thú làm ăn, anh Châu Hoàng Em đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Với đặc tính cho trái rất sớm, mít Thái siêu sớm trồng sau 2 năm đã cho trái và đậu trái quanh năm. Thời gian trồng  tính từ khi bắt đầu đặt bầu cây giống  đến 10 tháng sau đã có khả năng ra hoa đậu trái, như vậy chỉ 12 đến 15 tháng sau khi trồng sẽ có sản phẩm. Cây một năm tuổi, mặc dù trái ra nhiều nhưng cần tỉa bỏ chỉ để một trái cho cây không mất sức và trái to. Khi thu hoạch trái xong cây lại tiếp tục ra hoa và đậu trái và ta lại tỉa bỏ chỉ chừa một trái. Như vậy trong năm đầu cho trái ta đã thu được 2 trái. Vì là mít tơ nên trái chưa to chỉ từ 7 – 10 kg. Với năng suất 40 tấn/ha và giá bán hấp dẫn, có lúc cao điểm 25.000 - 27.000 đồng/kg, thậm chí tính bình quân cả vụ khoảng 20.000 đồng/kg, mỗi ha đạt giá trị 700 triệu - 800 triệu đồng, lợi nhuận không dưới nửa tỉ đồng.

Cây mít Thái siêu sớm dễ trồng, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật cao và giá hấp dẫn nên ở Cai Lậy hiện nay có hiện tượng "nhà nhà trồng mít, người người trồng mít". Trên những thửa ruộng lúa đang lên xanh thấy san sát những mô đất được bà con đắp lên trồng mít, đó là mô hình trồng mới đang được phát triển - Trên mô trồng mít, dưới chân cấy lúa. Sang vụ sau khi mít lớn dần thì chuyển từ ruộng thành vườn chuyên canh mít.

Năm kế tiếp chừa 2 trái/lứa, sẽ thu hoạch được 4 trái. Lúc này trọng lượng trái có thể được 10 kg. Năm thứ ba để 3 trái/lứa, một năm 2 lứa và ta sẽ được 6 trái và như thế có thể thu được trên 70kg mít. Điều cần quan tâm là các trái ở đầu ngọn cành, phía cao trên thân đều tỉa bỏ, chỉ để trái trong thân và gần mặt đất để cây không bị gãy cành và trái được đầy đặn.


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang