Tiếp dân: "cán bộ cấp cao mềm mỏng hơn cán bộ cấp thấp"

author 09:24 11/04/2014

(VietQ.vn) - UBND TP. Hà Nội mới có quyết định thành lập đoàn kiểm tra công vụ đột xuất tại các sở ngành, quận huyện. ĐBQH Bùi Thị An cho rằng đoàn sẽ phải thực hiện kiểm tra dưới nhiều hình thức, trong đó vừa công khai vừa nên có những chuyến “vi hành” không chính thức thì mới có hiệu quả.

Bà Bùi Thị An, ĐBQH Hà Nội trao đổi với Chất lượng Việt Nam xung quanh quyết định mới đây của UBND TP. Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra công vụ đột xuất tại các sở ngành, quận huyện.

Bà Bùi Thị An, ĐBQH Hà Nội

Là một đại biểu dân cử, bà thấy người dân Thủ đô phản ánh như thế nào về thái độ của cán bộ công chức chốn công quyền hiện nay?

Nhiều nơi cử tri vẫn than phiền cán bộ chưa tận tâm, tận tình. Thông thường dân cần thì hỏi chứ cán bộ thì có cần gì? Nhiều khi rõ là trả lời dân đấy nhưng chỉ qua loa, đại khái, cứng nhắc! Trong khi đó, yêu cầu tiếp dân đòi hỏi cán bộ phải tận tình hướng dẫn, cùng chia sẻ với người dân để tháo gỡ mọi vấn đề.

Đặc biệt, trao đổi với người dân tôi lại được nghe nhiều nhận định cho rằng ngày nay cán bộ cấp cao lại có thái độ mềm mỏng hơn cán bộ cấp thấp!

Dường như cán bố cấp dưới đang bị nhiễm suy nghĩ: “Mình là công bộc nhưng mình lại có quyền, nên quát tháo người khác!”. Vậy mới có chuyện người dân truyền nhau: Cứ bảo cán bộ là đầy tớ, tớ gì mà quát chủ ầm ầm?!

Thái độ ứng xử trên là thói quen xấu đã nhiễm sâu, ăn vào máu một số cán bộ công chức nên khó có thể thay đổi ngày một ngày hai.

Vậy có hay không chuyện người dân phải “lót tay” cho cán bộ công chức nếu muốn việc của mình được giải quyết nhanh chóng?

Tôi cũng nghe người dân ca cẩm về chuyện nếu không có phong bì thì sẽ bị cán bộ làm khó nhùng nhằng… Tuy nhiên những trường hợp trên lại không thấy xuất hiện trước mặt mình.

Không thể phủ nhận những cán bộ trong sạch, tận tụy với công việc, không đòi hỏi phong bì hoặc ngay cả khi người dân có đưa thì họ cũng không lấy… song đáng tiếc số đó lại không nhiều!

Bà nhận định thế nào về quyết định thành lập đoàn kiểm tra đột xuất về công vụ của TP Hà Nội?

Phải nói ngay rằng thái độ ứng xử của cán bộ công chức khi tiếp dân tại cơ quan công sở còn nhiều vấn đề. Ngay trong Hiến pháp cũng quy định: lấy dân làm chủ thể, dân phải được tôn trọng. Điều này cũng có nghĩa mọi vấn đề phải được nhìn từ góc độ người dân để xét đoán, làm thước đo. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những cán bộ tha hóa, biến chất khiến người dân thực sự chưa  hài lòng.

Trước thực trạng như vậy lãnh đạo Hà Nội cũng thấy rằng  cần phát triển Thủ đô theo hướng bền vững trong đó lấy văn hóa làm nền, xây dựng Hà Nội đẹp trong tất cả mắt của mọi người. Để làm được thì khâu đột phá đầu tiên sẽ đi vào văn hóa ứng xử công sở.

Quyết định thành lập đoàn kiểm tra đột xuất là rất tốt, thể hiện quyết tâm lớn của lãnh đạo Hà Nội muốn xây dựng văn hóa ứng xử cán bộ công chức.

Quyết tâm là một chuyện, nhưng thực hiện như thế nào để có hiệu quả lại là chuyện khác? 

Đúng vậy, hiệu quả hay không sẽ tùy vào cách thực hiện, Theo tôi nghĩ, trong lần kiểm tra này, đoàn sẽ phải thực hiện kiểm tra dưới nhiều hình thức, trong đó vừa công khai vừa nên có những chuyến “vi hành” không chính thức. Muốn hiệu quả thì cũng phải có kế hoạch giám sát, vạch rõ nội dung, mục tiêu kiểm tra là gì và sẽ thực hiện trọng điểm tại những điểm nóng là đâu?

Song song phương thức kiểm tra cũng cần giám sát thường xuyên, giám sát độc lập nếu không khó có hiệu quả.

Nói là thanh tra đột xuất, song vẫn thông báo quyết định từ trước. Dư luận hoàn toàn có cơ sở khi nghi ngờ thanh tra chỉ là hình thức, và nơi được thanh tra sẽ xuất hiện tâm lý đối phó. Bà nghĩ sao?

Chung quy vẫn là do cách làm như thế nào và làm bao lâu. Xưa nay cũng không hiếm chuyện giám sát xong, kiểm tra xong rồi đâu lại vào đấy. Đó chính là bệnh hình thức.

Ngay cả khi cấp trên quyết tâm nhưng phía dưới lại có tâm lý đối phó thì sao? Chính vì vậy cần quy trách nhiệm người đứng đầu. Cụ thể tại nơi nào mà dân kêu nhiều về thái độ ứng xử của cán bộ công chức thì tự người đứng đầu phải có trách nhiệm chủ động “gò” nhân viên của mình …

Tuy nhiên cũng cần thấy rằng thường khi kiểm tra giám sát theo đoàn cũng sẽ rất “hoành tráng”. Thiết nghĩ lãnh đạo, cán bộ cấp cao nên tăng cường những chuyến vi hành hơn nữa trực tiếp phát hiện những vi phạm ngay tại cơ sở kiểu “ bắt tận tay, không chối vào đâu được”! Có như thế thì dân mới được nhờ!

Xin cám ơn bà!

Đợt kiểm tra công vụ đột xuất lần này sẽ diễn ra từ nay đến hết 31/12/2014.

Theo đó, sẽ kiểm tra đột xuất các đơn vị thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố trong quá trình thực thi công vụ; thực hiện Quy chế văn hóa công sở; các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; Quy định về nghĩa vụ, những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; Thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và cá nhân, trọng tâm là các lĩnh vực tài nguyên môi trường, xây dựng đô thị, giao thông vận tải, văn hóa - du lịch.

 

Hoàng Vũ (thực hiện)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang