Tiếp tục cảnh báo thủ đoạn chuyển nhầm tiền vào tài khoản để lừa đảo

author 16:34 15/12/2021

(VietQ.vn) - Ngày 15/12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hà Nội cho biết, gần đây cơ quan điều tra phát hiện một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả chuyển nhầm tiền vào tài khoản.

Cụ thể, cuối tháng 11, anh N.T.T. (quận Hoàng Mai) được ai đó chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng. Nửa giờ sau, người đàn ông này nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

Qua trò chuyện, một phụ nữ nói rằng cô ta ở nước ngoài, lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T. và mong được hoàn trả. Sau khi gửi đường link giả dịch vụ chuyển tiền quốc tế và thuyết phục anh T. đăng nhập thông tin ngân hàng, kẻ lừa đảo đã rút một khoản tiền lớn trong tài khoản của anh T.

Ngoài ra, vào tháng 6, tài khoản của H.T.A. (ở quận Ba Đình) nhận được hơn 45 triệu đồng. Sau đó, T.A. nhận tin nhắn với nội dung một công ty tài chính đã giải ngân số tiền này và A. trở thành người vay. Người nhắn tin còn đe dọa, ép nạn nhân phải trả nợ. Thấy dấu hiệu bất minh, chị A. đã trình báo cơ quan Công an.

 Cơ quan chức năng trả lại tiền cho người dân bị lừa đảo. 

Trước thực trạng trên, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo: Khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cho mình thì cần làm theo các bước sau:

Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.

Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.

Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Đặc biệt, không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu (password) của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang