Tiếp tục tìm thấy độc tố mới gây ung thư trong thuốc huyết áp bị thu hồi

authorNgọc Nga 19:12 02/03/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ cho biết đã phát hiện ra một chất độc gây ung thư thứ ba được tìm thấy trong một số loại thuốc huyết áp đã bị Hetero Labs Ltd của Ấn Độ thu hồi.

Một phát ngôn viên của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, cơ quan này đang xem xét liệu các loại tạp chất này có thể được tìm thấy trong các nhóm thuốc khác hay không.

Theo đó, độc tố axit N-Nitroso-N-methyl-4-aminobutyric (NMBA), được xác định trong 87 lô thuốc kali losartan của Hetero, mặc dù trước đó đã không tìm thấy trong các loại thuốc đã bị các nhà sản xuất thu hồi.

FDA cho biết, Công ty TNHH Dược phẩm Torrent đang tự nguyện mở rộng việc thu hồi ở 114 loại thuốc có chứa losartan có chứa độc tố NMBA không được chấp nhận trong losartan do Hetero Labs sản xuất.

Một người đàn ông đã kiểm tra huyết áp tại Phòng khám Y tế Vùng sâu ở Wise, Virginia, Hoa Kỳ. REUTERS / Joshua Roberts

Hình ảnh một người đàn ông đã kiểm tra huyết áp tại Phòng khám Y tế Vùng sâu ở Wise, Virginia, Hoa Kỳ. REUTERS / Joshua Roberts

Trước đó, các nhà chức trách toàn cầu đã kiểm soát tình hình buôn bán một số loại thuốc huyết áp vì nghi có chứa chất ung thư là N-nitrosodiethylamine (NDEA) và N-nitrosodimethylamine (NDMA).

Losartan thuộc nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi để điều trị huyết áp cao. Đây được coi là loại thuốc gây ức chế angiotensin II, hay ARBs. Cùng với đó một số phiên bản chung của các ARB khác, như valsartan và irbesartan, cũng đã bị thu hồi.

FDA cho biết, nếu bệnh nhân tiếp xúc với tạp chất mới NMBA này có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Mặc dù vậy thì mức độ rủi ro của NDMA vẫn có hàm lượng ít hơn so với NDEA.

Lý do giới khoa học đưa ra cảnh báo về thói quen đổi điện thoại liên tục (VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng, thói quen đổi điện thoại liên tục là mối nguy lớn cho nhân loại khi bị lạm dụng các nguyên tố tự nhiên.

Vào năm ngoái, một nhà sản xuất ở Chiết Giang Trung Quốc là uahai Enterprises Co sản xuất thuốc valsartan có chứa tạp chất gây ung thư cũng tiến hành thu hồi trên toàn quốc. 

Ngay sau sự cố này, các nhà sản xuất thuốc nói chung như Mylan NV, Teva Dược phẩm và Novartis 'Sandoz đã thu hồi các sản phẩm có chứa các thành phần bị nhiễm độc.

Trước việc thu hồi hàng loạt loại thuốc huyết áp này đã khiến FDA phải đưa ra cảnh báo về khả năng thiếu hụt nghiêm trọng thuốc tăng huyết áp ở Hoa Kỳ. FDA cũng cho biết, họ đang nỗ lực phát triển các phương pháp thử nghiệm để phát hiện các tạp chất gây ung thư khác.

Ngọc Nga (Theo reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang