Tiết lộ lý do ô tô giá rẻ từ Ấn Độ, Malaysia bất ngờ không nhập vào Việt Nam

author 14:32 22/02/2018

(VietQ.vn) - Vì sao mà những chiếc ô tô vốn được nhập khẩu nhiều từ những nước như Ấn Độ, Indonesia bất ngờ không được nhập về Việt Nam?

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Báo Pháp luật TP.HCM thông tin, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, cũng là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm mạnh.

Tính chung cả tháng 1-2018 chỉ có 337 ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam. Trong đó, riêng ô tô con (xe dưới chín chỗ ngồi) chỉ có 17 chiếc, tổng trị giá 567.000 USD.

tiet-lo-ly-do-o-to-gia-re-tu-an-do-malaysia-bat-ngo-khong-nhap-vao-viet-nam

hông có chiếc xe nhập khẩu nào từ Indonesia và Ấn Độ vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, không có chiếc xe nhập khẩu nào từ Indonesia và Ấn Độ vào Việt Nam. Trong năm 2017 và những năm trước, Indonesia, Ấn Độ là nước nằm trong tốp những các quốc gia có lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất, chỉ đứng sau Thái Lan.

Bất ngờ nữa là ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cũng giảm mạnh khi chỉ có 36 xe xuất khẩu sang Việt Nam từ đầu năm nay.

Ngạc nhiên là trong các thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam tháng 1-2018, Nga bỗng nhiên vươn lên dẫn đầu về số lượng với 159 xe. Vị trí thứ hai thuộc về Trung Quốc với 65 xe, Mỹ đứng thứ ba với 42 xe.

Theo Dân Trí, trên thực tế, việc dừng nhập khẩu xe hơi từ Indonesia, hay việc giảm đồng loạt xe nhập từ các thị trường khác đều có nhiều nguyên nhân, khách quan có và chủ quan cũng có.

Khách quan là do mặt bằng chung tác động của Nghị định 116. Theo đó, từ năm 2018 các hãng, doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ các quy định mới về thủ tục kinh doanh xe hơi; đăng ký giấy phép nhập khẩu xe; giấy chứng nhận kiểu loại và các thủ tục chuyên ngành khác...

Với hàng loạt các hàng rào chính sách, các DN nhập khẩu ô tô ngay từ tháng 10/2017 (khi Nghị định 116 có hiệu lực) đã bày tỏ khó khăn, đề nghị Chính phủ giãn thời gian hoặc tháo bỏ các điểm nghẽn. Mới đây, nhiều liên doanh nhập khẩu tuyên bố ngừng nhập khẩu xe về Việt Nam để phản đối.

Về chủ quan, từ năm 2018 bắt đầu xe nhập từ Indonesia, Thái Lan và các thị trường khác trong ASEAN vào Việt Nam đều không phải chịu thuế nếu đáp ứng đủ điều kiện nội địa hóa trên 40%.

Top 3 mẫu xe đẹp ‘long lanh’ chuẩn bị ra mắt giá chỉ từ hơn 300 triệu đồng(VietQ.vn) - Dưới đây là 3 mẫu xe mới, chuẩn bị ra mắt với giá bán khá rẻ chỉ từ hơn 300 triệu đồng.

Chính vì điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ, thậm chí ngay cả các hãng nhập khẩu xe ô tô lớn cũng thay đổi giấy phép, đơn hàng nhập xe sao cho những chiếc xe nhập về là rẻ nhất, bán tốt nhất trên thị trường. Vì thế, họ đã cắt đơn hàng nhập xe từ 3 tháng trước khi thời điểm Tết nguyên đán diễn ra (tháng 9/2017) và chỉ làm đơn nhập xe bắt đầu từ tháng 1 hoặc tháng 2/2018 để chuẩn bị vào đợt kinh doanh mới dự kiến khoảng tháng 3 đến tháng 4/2018 xe nhập mới về Việt Nam.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang