Tiết lộ lý do tên lửa mạnh nhất hành tinh của Mỹ phải tự hủy

author 19:15 11/08/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III được coi là vũ khí mạnh nhất hành tinh nhưng vũ khí này vừa bị Mỹ buộc phải nhấn nút tự hủy do bay chệch hướng trong lần thử nghiệm gần đây.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo đó, vào đầu tháng 8/2018 Không quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III được phóng lên từ căn cứ không quân Vandenberg ở California. Tuy nhiên không lâu sau khi tên lửa khai hỏa đã bay chệch hướng đi buộc Mỹ phải nhấn nút tự hủy để tránh rủi ro nếu tên lửa bay chệch mục tiêu giả định. Sau đó, tên lửa rơi xuống ở một vị trí không xác định trên Thái Bình Dương.

Được biết, Minuteman III là loại tên lửa 3 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn, trọng lượng 35,3 tấn, bay với tốc độ 7 km/giây và được đánh giá là tên lửa chiến lược mạnh nhất thế giới hiện nay.

 Tên lửa mạnh nhất của Mỹ buộc phải tự hủy sau khi phóng thử nghiệm.

 Tên lửa mạnh nhất của Mỹ buộc phải tự hủy sau khi phóng thử nghiệm. 

Chính bởi sức mạnh đáng gờm của nó mà vũ khí này được nằm trong bộ 3 răn đe hạt nhân không thể thay thế của quân đội Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và các vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay B-2 và B-52.

Phiên bản Minuteman III được phát triển năm 1966, khắc phục những nhược điểm của phiên bản I và II trước đó. Ngày nay, đây là mẫu ICBM mang đầu đạn hạt nhân duy nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

So với nhiều phiên bản tên lửa của Nga thì tên lửa này của Mỹ vượt trội hơn hẳn về tấm bắn, tốc độ, sự tin cậy. Cũng nhờ có tốc độ vượt trội mà tên lửa Minuteman III cũng là ICBM nhanh nhất thế giới, vượt qua mọi hệ thống đánh chặn tên lửa của đối phương.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, nếu khai hỏa từ căn cứ không quân ở California, siêu tên lửa hạt nhân này cần khoảng 30 phút để đánh trúng mọi mục tiêu trên lãnh thổ của mọi đối thủ.

Syria rất có thể sẽ nhận vũ khí cực mạnh để tham chiến(VietQ.vn) - Tiêm kích tàng hình J-20 rất có thể sẽ trở thành vũ khí được Trung Quốc mang sang tham chiến tại Syria.

Đặc biệt, tên lửa Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang một hoặc tối đa 3 đầu đạn hạt nhân loại W62, W78, W87. Mỗi đầu đạn W87 có sức công phá tối đa 475 kiloton, gấp 31 lần quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Được biết, Mỹ giới thiệu LGM-30G Minuteman III từ những năm 1960 và là bước phát triển kế tiếp các dòng ICBM Minuteman I và II. Minuteman III được sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1968 - 1977. Tuy nhiên, theo quy định của Hiệp định Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START), ICBM Minuteman III chỉ được mang 1 đầu đạn duy nhất.

An Dương (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang