Tiết lộ tên lửa mạnh nhất thế giới chuẩn bị hình thành của Nga

author 16:05 26/07/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa vũ trụ khổng lồ Soyuz-5 đang được Nga phát triển hứa hẹn sẽ trở thành phương tiện vận tải thám hiểm vũ trụ mạnh nhất thế giới trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo ông Dmitry Rogozin, hiện nay một trung tâm nghiên cứu phát triển đã bắt tay vào chế tạo tên lửa vũ trụ khổng lồ Soyuz-5. Dự kiến, vào năm 2022 chuyến bay của mẫu tên lửa Soyuz-5 đầu tiên sẽ được tiến hành.

Về thiết kế, tên lửa vũ trụ Soyuz-5 dài 62 m, với trọng lượng cất cánh khoảng 270 tấn sẽ thay thế tên lửa hạng nhẹ Soyuz-2 hiện nay và sẽ mang được 9 tấn hàng hóa lên các quỹ đạo thấp, gấp 3 lần tải trọng của Soyuz-2.1b.

Theo báo chí Nga, tên lửa Soyuz-5 có giá thành khá đắt dù trang bị công nghệ không quá tối tân. Tuy nhiên nó sẽ được lắp động cơ tên lửa RD-171 mạnh nhất thế giới hiện nay cho tầng một và RD-169 cho tầng hai. Cả hai động cơ đều sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng và ôxy hóa lỏng. 

 Tên lửa vũ trụ của Nga đã bắt đầu được chế tạo.

 Tên lửa vũ trụ của Nga đã bắt đầu được chế tạo. 

Hiện tại có ba bệ phóng cho loại tên lửa Soyuz-2 có thể được cải tiến để phóng tên lửa Soyuz-5, đó là các bệ phóng ở các sân bay vũ trụ Baikonur, Plesetsk và sân bay vũ trụ Kourou tại Guiana thuộc Pháp.

Các nhà khoa học Nga còn dự trù sử dụng tầng một của Soyuz-5 làm động cơ đẩy cho một loại tên lửa siêu nặng có thể mang tới 80 tấn từ sân Baikonur lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Có thể nói rằng, tên lửa Soyuz là một trong những xương sống trong ngành công nghiệp vũ trụ của Nga, gánh trọng trách đưa tàu vũ trụ chở người Soyuz và tàu chở hàng Progress vào không gian.

Mỹ nâng sức mạnh vũ khí 'con cưng', Nga ‘đứng ngồi không yên’(VietQ.vn) - Bom hạt nhân B61-12 của Mỹ được coi là vũ khí “át chủ bài” hạt nhân bởi sức công phá của nó vô cùng khủng khiếp. Hiện vũ khí này đang trong giai đoạn hoàn tất thử nghiệm.

Tên lửa này được đóng tại nhà máy TsSKB-Progress đặt ở Samara. Hiện tại, tên lửa vũ trụ Soyuz đang đảm trách gần như toàn bộ nhiệm vụ đưa người và hàng hóa lên trạm vũ trụ ISS.

Tên lửa Soyuz gồm 5 cụm động cơ phản lực đẩy cỡ lớn. Các động cơ sẽ cùng hoạt động để đưa tàu vũ trụ Soyuz hoặc tàu Progress vào không gian. 

Được biết, tên lửa này bay lần đầu tiên ngày 28/11/1966. Đây là tên lửa do Liên Xô cũ nghiên cứu, chế tạo. Tính tới thời điểm hiện tại, tên lửa Soyuz vẫn rất được trọng dụng. Nó là mạch máu chính và gần như duy nhất nối liền ISS với Trái Đất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang