Tiêu chuẩn ISO 22702: Giảm thiểu rủi ro đến từ bật lửa

author 06:38 20/10/2019

T(VietQ.vn) - Ngày nay, bật lửa thông thường hay bật lửa tiện ích như châm bếp, nến là vật dụng quen thuộc trong các gia đình. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là việc sử dụng chúng như thế nào để an toàn cho bản thân và gia đình.Chính vì lí do đó, các tiêu chuẩn ISO cho các loại bật lửa bỏ túi thông thường hay các loại bật lửa tiện ích là vô cùng cần thiết.

Đặc điểm phổ biến trong cả hai loại bật lửa bỏ túi và bật lửa tiện ích là một ống chứa bằng nhựa chứa đầy khí dễ cháy. Đây có thể coi là mối nguy hiểm tiềm tàng nếu như ống này không được thiết kế và sản xuất đúng cách.

Nguy cơ xảy ra tai nạn liên quan đến bật lửa không được tiêu chuẩn hóa đã được thống kê với tỉ lệ rủi ro cao một cách đáng ngạc nhiên. Chỉ riêng ở châu Âu, thống kê cho thấy bật lửa là nguyên nhân gây ra gần 30.000 vụ tai nạn nghiêm trọng mỗi năm. Ngoài chi phí cho con người, những vụ tai nạn do bật lửa còn tác động lên nền kinh tế khoảng 1 tỷ EUR.

Các tiêu chuẩn ISO cho các loại bật lửa bỏ túi thông thường và các loại bật lửa tiện ích là vô cùng cần thiết. (ảnh minh họa). 

 

Tiêu chuẩn ISO 9994 đặt ra các yêu cầu an toàn cơ bản cho bật lửa bỏ túi, cụ thể là chiều cao tối đa ngọn lửa, khả năng chống rơi, chịu được nhiệt độ cao, chịu được áp suất bên trong và cháy liên tục. Tiêu chuẩn được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1989, và giống với tất cả các Tiêu chuẩn quốc tế khác, nó đã được xem xét và cập nhật liên tục để theo kịp với công nghệ mới nhất. Ngoài ra, tiêu chuẩn ISO 22702 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2003 bao gồm các loại bật lửa có độ phóng lửa tầm xa thường được gọi là bật lửa tiện ích như bật lửa bếp, bật lửa lò sưởi, que phát sáng hoặc que diêm gas.

Theo ông Steve Burkhart, Nhà cung cấp và Trưởng Dự án của nhóm làm việc ISO chịu trách nhiệm cho các Tiêu chuẩn Quốc tế, các bản sửa đổi mới góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu các mối nguy hiểm do bật lửa gây ra.

Hiện tại tiêu chuẩn ISO 9994 bao gồm các yêu cầu về chiều cao ngọn lửa cũng như lượng nhiên liệu tối đa có thể được lưu trữ, trong khi tiêu chuẩn ISO 22702 cung cấp các yêu cầu thử nghiệm bổ sung liên quan đến cách thức cụ thể mà chúng áp dụng.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]

Hồng Vân (theo iso.org)

Đẩy mạnh hợp tác với Bộ Xây dựng về tiêu chuẩn đo lường chất lượng(VietQ.vn) - Ngày 16/10, buổi thảo luận hướng dẫn kế hoạch TCĐLCL 2020 đã diễn ra giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Bộ Xây dựng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang