Tiêu chuẩn quốc tế - ‘vũ khí’ chống biến đổi khí hậu

author 06:40 03/09/2021

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo gần đây, hậu quả của sự nóng lên toàn cầu sẽ đặc biệt nghiêm trọng đối với nông nghiệp và sức khỏe, gây ra sự gia tăng các hiện tượng khí hậu, thiên tai.

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra cảnh báo về những rủi ro của vấn đề này rất nhiều. Để đạt được mục tiêu bảo vệ trái đất, ISO hiện đang nghiên cứu phát triển Bộ hành động khí hậu, giúp các thành viên tham gia với Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách ở các quốc gia tương ứng của họ, nhằm đẩy nhanh việc thực hiện giải pháp chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Tiêu chuẩn quốc tế là một phần không thể thiếu của kho “vũ khí” cho hành động khí hậu, đưa ra các đổi mới, biện pháp, hướng dẫn và thực tiễn tốt nhất được quốc tế công nhận. Chúng cũng là nền tảng cơ bản trong việc hỗ trợ công nghệ mới, đặc biệt là những công nghệ liên quan đến năng lượng tái tạo và quản lý môi trường như: tiêu chuẩn ISO 14064 là công cụ có giá trị cho bất kỳ doanh nghiệp nào. 

Tiêu chuẩn này giúp họ phát triển bản kiểm kê các nguồn khí nhà kính và xác định cách để giảm lượng phát thải này. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá, so sánh bằng cách giúp dễ dàng xác định biện pháp nào đang hoạt động và biện pháp nào không.

Bên cạnh đó, ISO 14067 xác định các nguyên tắc, yêu cầu và hướng dẫn để định lượng lượng khí thải carbon của sản phẩm. Mục đích là để định lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến các giai đoạn vòng đời của sản phẩm. 

Ngoài ra, ISO 14080, Quản lý khí nhà kính và các hoạt động liên quan - Khuôn khổ và nguyên tắc phương pháp luận cho hành động khí hậu, giúp các công ty thiết lập phương pháp luận phù hợp với nhu cầu của họ, cả hai nhất quán và có thể so sánh được nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Các phương pháp luận này cho phép họ xác định, đánh giá và biện minh cho các biện pháp, quy trình giúp họ đạt được mục tiêu của mình.

Một số tiêu chuẩn hỗ trợ tài chính xanh và bền vững cũng đang tham gia vào thị trường đầu tư.

Chia sẻ về sự cần thiết phải có hành động khẩn cấp để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Tổng thư ký ISO Sergio Mujica cho rằng, “các Tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường giải pháp giảm phát thải khí nhà kính. Chúng cũng rất cần thiết để giúp các chính phủ thực hiện những chính sách chủ động nhằm đạt được các chương trình biến đổi khí hậu”.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang