Tiêu chuẩn quốc tế về các biển báo, ký hiệu an toàn mới nhất

author 05:59 04/06/2020

(VietQ.vn) - Biển báo hay ký hiệu an toàn là những dấu hiệu thiết yếu trong cộng đồng, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0, vì vậy cần thiết lập một tiêu chuẩn đảm bảo quy định chung được sử dụng trên toàn thế giới.

Hiện nay việc lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm tại các tòa nhà văn phòng, chung cư là rất cần thiết để ngăn ngừa các tai nạn và thương tích đáng tiếc có thể xảy ra. Các biểu tượng này được quốc tế đồng ý và sử dụng trên toàn cầu trong các dấu hiệu an toàn đảm bảo sự rõ ràng và nhất quán, bất kể ngôn ngữ, văn hóa hay môi trường. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn ISO chính là tài liệu tham khảo cho các dấu hiệu an toàn vừa được cập nhật, được dùng để kết hợp các dấu hiệu an toàn mới đang được sử dụng trên toàn thế giới.

 Các biển báo, ký hiệu quốc tế cần sự thống nhất về thiết kế, màu sắc

Từ các khu vực cấm đi lại trên các công trường xây dựng đến các lối thoát hiểm, ISO 7010, Biểu tượng đồ họa - Màu sắc an toàn và dấu hiệu an toàn - Dấu hiệu an toàn đã đăng ký, quy định các dấu hiệu an toàn cho mục đích phòng ngừa tai nạn, phòng cháy chữa cháy, thông tin nguy hiểm sức khỏe và sơ tán khẩn cấp. Biểu tượng này có hình dạng và màu sắc của dấu hiệu như được tham chiếu trong ISO 3864-1, Biểu tượng đồ họa - Màu sắc an toàn và dấu hiệu an toàn - Phần 1: Nguyên tắc thiết kế các dấu hiệu an toàn và dấu an toàn, và thiết kế của biểu tượng theo ISO 3864- 3, Biểu tượng đồ họa - Màu sắc an toàn và dấu hiệu an toàn - Phần 3: Nguyên tắc thiết kế biểu tượng đồ họa để sử dụng trong các dấu hiệu an toàn.

Ông Jan-Bernd Stell, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO đã phát triển các tiêu chuẩn này cho biết việc thiếu sự hài hòa và tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn về dấu hiệu và tiềm ẩn các rủi ro gây tai nạn. Ông cho rằng tiêu chuẩn quốc tế về các dấu hiệu an toàn có nghĩa là mọi người dù ở quốc gia nào, nói ngôn ngữ gì đều có chung ngôn ngữ khi nói đến an toàn. Điều này cung cấp một giải pháp đơn giản cho tất cả mọi người, cả ở nơi làm việc, sinh sống cũng như các khu vực công cộng như sân bay nơi tập trung các hành khách đến từ mọi quốc gia trên thế giới.

Biểu tượng đồ họa không sử dụng thang máy trong trường hợp hỏa hoạn. Ví dụ về các dấu hiệu an toàn được ghi trong tiêu chuẩn bao gồm mọi thứ từ cảnh báo mực nước sâu, điện giật hoặc có hàng rào dây thép gai có điện đến các hướng dẫn như “không đi bộ hoặc đứng ở đây” hoặc không sử dụng thang máy khi có hỏa hoạn.

ISO 7010 được phát triển bởi tiểu ban ISO/TC 145/SC 2, Nhận dạng an toàn, dấu hiệu, hình dạng, biểu tượng và màu sắc, ban thư ký do DIN thành viên ISO của Đức phát triển.

Bảo linh

Cẩn trọng với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Linh chi sừng hươu đỏ trên một số website(VietQ.vn) - Cục ATTP vừa đưa ra thông báo cho người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua thực thực phẩm bảo vệ sức khỏe Linh chi sừng hươu đỏ Japan Premium trên một số website.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang