Phương pháp mới tiêu diệt tế bào ung thư mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào

author 06:13 29/09/2020

(VietQ.vn) - Phương pháp mới phủ axit amin lên bề mặt các hạt nano siêu nhỏ, xâm nhập vào tế bào ung thư và kích thích cơ chế tự tiêu hủy của nó.

Nhóm chuyên gia tại Đại học Công nghệ Nanyang Singapore (NUT Singapore) vừa công bố kết quả nghiên cứu về phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư mới. Theo nhóm tác giả tạo ra hạt nano như “con ngựa thành Troia”, xâm nhập và phá hủy các khối u ác tính mà không cần dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu tạo ra hạt nano bằng cách phủ lên nó loại axit amin L-phenylalanin. Đây là một trong các axit amin mà tế bào ung thư dựa vào để tồn tại và phát triển. Cơ thể không thể tự tạo L-phenylalanin mà cần hấp thụ từ thực phẩm, thịt, trứng, sữa…

Trong thử nghiệm trên chuột, hạt nano được gọi là Nano-pPAAM hoặc Nanoscopic phenylalanine Axit amin đã tiêu diệt các tế bào ung thư một cách đặc biệt và hiệu quả. Hạt nano này đóng vai trò là axit amin “thân thiện” trước khi khiến các tế bào tự tiêu diệt.

Chế độ tự hủy được kích hoạt khi hạt nano đưa việc sản xuất một số hóa chất được gọi là các loại oxy phản ứng (ROS) vào trạng thái quá tải. Nó đủ để tiêu diệt tế bào ung thư trong khi vẫn giữ nguyên những tế bào khỏe mạnh lân cận.

Ông Dalton Tay (Trường Materials Science and Engineering, Singapore) - đồng tác giả nghiên cứu cho hay: “Bản chất của Nano-pPAAM là không cần được kích hoạt bởi bất kỳ kích thích bên ngoài nào. Axit amin L-phenylalanine hoạt động như một 'con ngựa Troia’, là vỏ bọc che đậy cho liệu pháp nano bên trong xâm nhập và tiêu diệt tế bào ác tính”.

Theo ông Dalton Tay, phương pháp của họ giúp đơn giản hóa cách điều trị, vượt qua nhiều rào cản công nghệ và hạn chế các ảnh hưởng của thuốc chữa ung thư hiện có.

Nano-pPAAM đã được chứng minh có thể tiêu diệt khoảng 80% tế bào ung thư vú, da và dạ dày ở chuột, ngang bằng với các loại thuốc hóa trị hiện nay (tất nhiên là không có tác dụng phụ). Mặc dù nguy hiểm đối với các tế bào ung thư, nhưng nó dựa trên một hạt nano silica được các cơ quan quản lý thực phẩm Hoa Kỳ xếp loại là an toàn cho con người.

Phương pháp tiếp cận sẽ đơn giản hóa việc sản xuất loại điều trị này, mặc dù có một số cách để thực hiện trước khi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sẽ dẫn đến các phương pháp điều trị hiệu quả cho con người. Cho đến nay chỉ có thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và chuột được thực hiện, nhưng kết quả ban đầu rất hứa hẹn - đây chỉ là một trong số cách mà các nhà khoa học đang cố gắng loại bỏ tế bào ung thư.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra cách các hạt nano có thể nhắm mục tiêu tốt hơn các tế bào ung thư mà không làm gián đoạn phần còn lại của cơ thể quá nhiều, tuy nhiên chúng lại chứa nhiều thuốc. Điều đó sẽ làm cho căn bệnh ung thư tái phát và kháng lại các phương pháp điều trị. 

Chuyên gia ung thư vú Tan Ern Yu từ Bệnh viện Tan Tock Seng ở Singapore cho biết: “Phương pháp mới này có thể mang lại nhiều hứa hẹn đối với các bệnh nhân ung thư không đáp ứng với phương pháp điều trị thông thường như hóa trị liệu”.

My

Dịch COVID-19 sẽ khó kiểm soát hơn vào mùa đông(VietQ.vn) - Mới đây, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, dịch COVID-19 sẽ khó kiểm soát hơn vào mùa đông do điều kiện thời tiết thuận lợi cho virus phát triển, lây lan.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang