Tiêu hủy hơn 103.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

author 20:01 02/05/2022

(VietQ.vn) - Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Tây Ninh đã tiêu hủy trên 103.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu các loại, do cơ quan chức năng thu giữ, xử lý tịch thu trong suốt thời gian qua.

Trong giai đoạn từ ngày 1/10/2021 đến ngày 15/3/2022 các lực chức năng tỉnh Tây Ninh đã thu giữ 103.561 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Trong số này, Công an tỉnh Tây Ninh tịch thu trên 55.000 bao, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tịch thu trên 33.000 bao, Cục Quản lý thị trường tịch thu gần 6.000 bao và Cục Hải quan tịch thu gần 3.000 bao, Ban Chỉ đạo 389 huyện Bến Cầu tịch thu hơn 6.000 bao.

Việc buôn lậu thuốc lá gia tăng một phần do nhu cầu trong nước, một phần do các đối tượng thường lợi dụng khu vực cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở để vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nhằm trốn tránh sự kiểm tra, giám sát và kiểm soát; sử dụng phương tiện chuyên chở hàng lậu di chuyển với tốc độ cao, gây khó khăn trong đấu tranh, ngăn chặn đối với các ngành chức năng.

Đối với số hàng nhập lậu nói trên, thông tin từ Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh cho biết, những ngày cuối tháng 4/2022 Ban Chỉ đạo 389 đã tổ chức tiêu hủy thuốc lá nhập lậu bị tịch thu đợt 1 năm 2022 với số lượng 103.561 gói. Thuốc lá nhập lậu gồm thuộc các loại nhãn hiệu Hero, Jet, 555, Esse, Bayon, Craven A, Scott, Cowboy...

Quá trình tiêu hủy diễn ra với sự giám sát của Hội đồng tiêu hủy thuốc lá, Đại diện Hiệp Hội thuốc lá Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh, cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình và các lực lượng chức năng của tỉnh.

Việc tiêu huỷ thuốc lá nhập lậu được tiến hành đúng quy trình, thủ tục và công khai góp phần nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục, răn đe đối với người có hành vi vi phạm pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng.

 Tiêu hủy hơn 103.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu. 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20/2018/QĐ-TTg quy định việc thực hiện tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng và thí điểm bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu để xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo đó, việc tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng chỉ được thực hiện sau khi đã có đánh giá chất lượng của cơ quan có thẩm quyền. Quyết định cũng nêu rõ việc bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu đảm bảo chất lượng thực hiện theo quy định của pháp luật đấu giá tài sản.

Bên cạnh đó, việc xuất khẩu thuốc lá nhập lậu đảm bảo chất lượng phải đảm bảo: Thực hiện qua các cửa khẩu đường biển, đường thủy, đường hàng không quốc tế; Không được xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới đất liền và không xuất khẩu sang các nước có chung biên giới. Trường hợp quá cảnh qua các nước có chung đường biên giới thực hiện theo Hiệp định quá cảnh hàng hóa đã ký với các nước.

An Nguyên (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang