Tiêu thụ xe hơi tăng nhờ phí trước bạ giảm mạnh

author 07:40 14/08/2013

(VietQ.vn) - Nhiều địa phương trong cả nước đã thực hiện giảm thuế trước bạ xe hơi, một "cú huých" giúp kinh doanh ô tô phục hồi.

Phí trước bạ giảm cũng tạo "cú huých" cho xe nhập khẩu tăng mạnh. Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong sáu tháng đầu năm 2013, tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam là hơn 17.000 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ 2012.

Theo thông báo của cơ quan chức năng Hà Nội, bắt đầu từ 12/7/2013, TP Hà Nội áp dụng mức phí trước bạ cho các loại xe hơi dưới 10 chỗ ngồi theo phương thức mới. Cụ thể, phí trước bạ xe sẽ giảm từ 15% xuống còn 12%. Mức phí áp dụng cho xe hơi đăng ký từ lần thứ hai trở đi cũng như xe tải các loại là 2%.

Thị trường ô tô khởi sắc hơn nhờ các chính sách mới. Ảnh: N. M
Thị trường ô tô khởi sắc hơn nhờ các chính sách mới. Ảnh: N. M

Cũng giống như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã áp dụng mức phí trước bạ mới: 15% cho phí trước bạ khi xe đăng ký lần đầu. Gần đây, Cục Thuế TP. HCM đã đề xuất với TP. Hồ Chí Minh giảm mức phí trước bạ xuống chỉ còn 10%.

Tại Đà Nẵng, từ ngày 01/8/2013, mức phí trước bạ áp dụng cho các loại xe hơi dưới mười chỗ ngồi là 10% trên toàn thành phố. Hai thành phố khác là Hải Phòng và Cần Thơ cũng đã áp dụng mức thu phí trước bạ xe ô tô dưới mười chỗ ngồi là 12%.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama), việc giảm phí trước bạ của các địa phương như thực tế nói trên có thể không lớn nhưng cũng góp phần đáng kể vào kích thích sự tăng trưởng doanh số bán xe của các hãng trong tháng 7 và các tháng tiếp theo của năm 2013.

Vama và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, kinh doanh xe hơi cho rằng, với những động thái tích cực từ chính sách, các chương trình kích cầu và nhu cầu của thị trường, dự kiến, trong năm nay, lượng xe bán ra sẽ đạt khoảng 110 ngàn - 112 ngàn xe.

Tin và ảnh Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang