Tìm ra giải pháp xử lý nước bị nhiễm PFAS

author 21:24 26/03/2017

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Úc có thể đã tìm ra một giải pháp giúp giải quyết vấn đề đất và nước bị nhiễm PFAS tại các căn cứ quân sự , sân bay trên khắp đất nước.

Polyfluoro alkyl và perflo alkyl (hai chất được sử dụng nhiều trong các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng do có những đặc tính hóa học đặc biệt, viết tắt là PFAS) được cho là có liên quan đến hàng loạt những hậu quả gây hại cho sức khỏe như ung thư thận, lượng Cholesterol cao, béo phì và rối loạn nội tiết.

Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã thêm chúng vào danh sách các chất gây ô nhiễm và một số công ty đã bắt đầu loại bỏ dần việc sử dụng chúng trong sản phẩm của họ. Những cuộc điều tra cho thấy các khu công nghiệp, nhà máy xử lý nước thải, các địa điểm huấn luyện quân sự và sân bay sử dụng bọt chữa cháy chứa PFAS trong diễn tập là những nơi có hàm lượng loại chất hữu cơ độc hại này cao nhất.

Các nhà nghiên cứu ở CRC CARE đã tìm ra cách làm sạch nước bị nhiễm PFAS

 Các nhà nghiên cứu ở CRC CARE đã tìm ra cách làm sạch nước bị nhiễm PFAS

Mới đây, những nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Đánh giá Ô nhiễm và Xử lý Môi trường (viết tắt là CRC CARE) cho biết họ đã tìm ra cách sử dụng điện để tạo ra các tác nhân oxy hóa mạnh nhằm loại bỏ các phân tử PFAS của electron, phân tách chúng thành các hợp chất nhỏ hơn và an toàn hơn.

Biện pháp xử lý này phỏng theo một công nghệ trước đó của CRC CARE có tên là “matCARE”, sử dụng một chất mới là “pfasCARE” để làm sạch nước thải và nước ngầm có chứa PFAS.

Công nghệ này có thể trở thành một phần của giải pháp xử lý ô nhiễm chất hữu cơ trên toàn cầu và giúp cải thiện 160.000 khu vực bị ô nhiễm ở Australia (theo CRC CARE ước tính).

Người đẫn đầu nghiên cứu, tiến sĩ Cheng Fang của trường đại học Newcastle, cho biết các công nghệ trước đây cần nhiều chất đắt đỏ để đạt được hiệu quả, nhưng loại chất mới này thông dụng hơn, rẻ hơn và có thể cắt giảm chi phí sản xuất. Tiến sĩ Fang cũng cho biết thêm rằng chúng ta thường chỉ đơn giản thu thập những thứ nhiễm PFAS rồi cách ly chúng ở nơi khác, nhưng đây không phải cách xử lý toàn diện các chất hữu cơ độc hại như này.

Theo tiến sĩ Ravi Naidu, giám đốc điều hành CRC CARE, đây là phương pháp đầu tiên trên thế giới sẽ làm sạch toàn diện các khu vực bị ô nhiễm PFAS. Biện pháp xử lý mới này có thể được áp dụng để xử lý nguồn nước thải hoặc nước ngầm ở Úc.

Xuân Hồng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang