Tìm thấy 80 hộp sọ trong thành phố đồ đá Trung Quốc

author 20:26 03/12/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học Trung Quốc mới đây khai quật được 80 hộp sọ phụ nữ trẻ, sống cách đây khoảng 4.000 năm, tại thành phố đồ đá lớn nhất nước này.

khảo cổ học, thành phố đồ đá, 80 hộp sọ phụ nữ

Khu đổ nát Shimao thuộc thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Thiểm Tây, nơi phát hiện 80 hộp sọ. 

Theo nhóm khảo cổ học tỉnh Thiểm Tây, 80 hộp sọ được tìm thấy trong đống đổ nát Shimao, một khu vực thuộc Ngọc Lâm, nằm ở phía bắc tỉnh Thiểm Tây. Đây là thành phố đồ đá mới lớn nhất Trung Quốc từng được phát hiện cho đến nay. 

Xinhua dẫn lời Sun Zhouyong, phó viện trưởng Viện khảo cổ tỉnh Thiểm Tây, cho biết những hộp sọ được phát hiện thành từng nhóm và không tìm thấy các phần xương chi trong khu vực khai quật.

Hai nhóm hộp sọ đầu tiên được tìm thấy trong hai hố ở trước cửa ngõ phía đông của thành phố, mỗi hố có 24 hộp sọ. Số hộp sọ khác được khai quật từ khu vực dọc bức tường thành phía đông.

Kết quả phân tích của các nhà nhân chủng học cho thấy hầu hết các hộp sọ được phát hiện đều là của phụ nữ trẻ. Điều này có thể dẫn đến suy đoán sự bùng nổ bạo lực quần chúng hoặc xung đột sắc tộc đã diễn ra trong khu vực này, bởi người cổ đại thường sử dụng kẻ thù hoặc những người bị bắt giữ trong các nghi lễ hiến tế thần linh.

Các nhà khảo cổ cho rằng những hộp sộ này có khả năng liên quan đến việc xây dựng các bức tường của thành phố. Họ cho rằng các hoạt động tôn giáo hoặc các nghi lễ đã được thực hiện trước khi công trình xây dựng thành phố đồ đá mới bắt đầu.

Việc phát hiện số hộp sọ này sẽ trở thành tài liệu quan trọng phục vụ cho các công trình nghiên cứu về tư tưởng tôn giáo và hoạt động văn hóa của người dân sống ở lưu vực sông Hoàng Hà cách đây hơn 4.000 năm.

Khu đổ nát Shimao được phát hiện năm 1976 với quy mô ban đầu là một thị trấn nhỏ. Các nhà khảo cổ xác định đây là di tích lớn nhất được phát hiện từ thời kỳ đồ đá mới, sau khi xác định quy mô chính xác của thành phố thời đồ đá cổ.

Thành phố này được xây dựng khoảng 4.300 năm trước và bị bỏ khoảng 300 năm trong triều đại nhà Hạ (2100-1600 trước Công nguyên), triều đại đầu tiên ở Trung Quốc được mô tả trong biên niên sử cổ đại.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang