Tìm thấy mỏ kim cương ở Nam Cực

author 07:11 06/01/2014

Các nhà địa chất Australia vừa tìm thấy một quặng kimberlite - trong đó kim cương thường được hình thành - tại Nam Cực.

 

Kim cương được hình thành từ carbon nguyên chất trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cực cao ở độ sâu khoảng 150km trong lòng đất. Và những vụ phun trào núi lửa đóng vai trò mang các loại đá quý này lên bề mặt, dưới dạng đá kimberlite. Nhóm nghiên cứu tìm được 3 mẫu đá kimberlite ở triền núi của đỉnh Meredith thuộc phần phía bắc dãy núi Prince Charles.
"Tôi không nghĩ rằng có người sẽ thăm dò địa chất thành công. Cá nhân tôi hy vọng sẽ không tiến hành các hoạt động khai thác khoáng sản ở đây" – ông Greg Yaxley từ Đại học Quốc gia Canberra ở Australia, người dẫn đầu đoàn thám hiểm địa chất - cho biết.
Theo các nhà khoa học, đây lần đầu tiên đá kimberlite được tìm thấy ở Nam Cực. Việc phát hiện đá kimberlite sẽ mở đầu cho các nghiên cứu về loại khoáng sản quý ở khu vực này. Song hiện việc khai thác mỏ và tài nguyên khoáng sản ở cực nam Trái đất bị cấm bởi thỏa thuận quốc tế ký kết năm 1991. Tuy nhiên, Hiệp ước Nam Cực này chỉ có 50 quốc gia đã ký, bao gồm Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy, theo nhiều chính trị gia, lệnh cấm các hoạt động khai thác khoáng sản tại Nam Cực cần được gia hạn.
Theo Lao động

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang