Tin bão mới nhất: Bão số 4 giật cấp 16, miền Bắc khẩn trương ứng phó

author 12:07 04/10/2015

(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất cho thấy cơn bão số 4 đang mạnh cấp 12, giật cấp 15 - 16. Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh ứng phó.

Bão số 4 giật cấp 15 - 16

Tin bão mới nhất, cơn bão số 4 theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vào hồi 8 giờ ngày 4/10, vị trí tâm bão số 4 (bão Mujigae) ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (tức là từ 120 đến 150 km/giờ), giật cấp 15-16.


Tin bão mới nhất về cơn bão số 4

Tin bão mới nhất về cơn bão số 4 cho thấy, bão đang mạnh cấp 12 - 13, giật cấp 15 - 16 và đi theo hướng Tây Tây Bắc

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 4 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km.

Đến 19 giờ ngày 4-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,4 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 90 đến 100 km/giờ), giật cấp 11-12.

Do ảnh hưởng của bão số 4, vùng biển phía Tây Bắc Biển Đông ngày hôm nay 4-10 còn có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão cấp 11-13, giật cấp 15-16. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động dữ dội. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó là Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km, đi vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 7 giờ ngày 5-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,7 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 40 đến 50 km/giờ), giật cấp 7.
Vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-10, giật cấp 11-12. Sóng biển cao từ 2-4 m. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão số 4 có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 19 giờ ngày 5-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 23,5 độ Vĩ Bắc; 107,7 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40 km/giờ).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, ở các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc từ đêm nay có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Quảng Ninh cấm biển từ ngày hôm nay

Tin mới nhất về công tác phòng chống ứng phó với cơn bão số 4, sáng nay cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tim kiến cứu nạn (PCTT- TKCN) Bộ đội Biên phòng, thông tin từ Cục Kiểm Ngư và các địa phương cho hay, Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông tin, kiểm đếm và hướng dẫn cho 64.942 phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản/293.288 lao động biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Tin mới nhất về cơn bão số 4

Tin bão mới nhất về cơn bão số 4 cũng cho thấy, vùng nguy hiểm trên biển trong 24h tới được xác định là khu vực phía Bắc Vĩ tuyến 20

Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa thực hiện nghiêm túc nội dung các công điện của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia TKCN. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố Yên Bái, Quảng Ninh, Bắc Giang đã có công điện và thông báo chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó mưa, bão và thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, ngư dân hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Tại Quảng Ninh, địa phương nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp ứng phó, đặc biệt kiểm tra các mặt trọng tâm như rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển. Tổng số lượng là 316 tàu hoạt động xa bờ, 8.027 tàu công suất nhỏ họa động ven bờ và 460 tàu du lịch hoạt động ven bờ. Từ ngày 4/10, tỉnh ngừng cấp phép hoạt động du lịch để tránh những ảnh hưởng xấu từ cơn bão số 4. Ngoải ra, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát lượng khách du lịch ở trên các đảo, vận động khách sớm trở về bờ hoặc chuẩn bị phương án tránh trú trên đảo khi lệnh cấm biển được ban hành. Rà soát các hộ dân nằm khu vực các mỏ than, khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Tính đến sáng nay, toàn tỉnh đã tổ chức di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Cụ thể, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả 94 hộ, huyện Vân Đồn 27 hộ.

Để chủ động đối phó với diễn biến của bão và mưa lũ sau bão, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban Quốc gia TKCN đã có công điện khẩn gửi Ban chỉ huy PTCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, các tỉnh miền núi Đông Bắc và đồng bằng Bắc bộ cùng các Bộ, ngành. Công điện yêu cầu các cơ quan trên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo kịp thời, đẩy đủ cho chủ các phương tiện, ngư dân đang hoạt dộng trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24h tới được xác định là khu vực phía Bắc Vĩ tuyến 20.

Xem xét, chủ động cấm biển đối với các tàu cá, tàu du lịch, vận tải nhỏ hoạt động tại khu vực vùng biển Quảng Ninh; có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên các đảo.

Đối với các tỉnh miền núi Đông Bắc và đồng bằng Bắc bộ, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ sau bão để điều chỉnh công tác chỉ đạo trên đất liền cho
phù hợp;kiểm tra và sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người đang sinh sống ở ven sông suối, vùng thấp trũng, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời, các tỉnh trên chỉ đạo chủ các hồ chứa chủ động vận hành đảm bảo an toàn và tích nước phục vụ sản xuất.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang