Tin mới nhất về bão số 4: Mạnh cấp 10, miền Bắc khẩn trương ứng phó

author 11:17 02/10/2015

(VietQ.vn) - Khoảng chiều 4/10, bão số 4 sẽ ảnh hưởng đến vùng biển Bắc Bộ với cường độ cấp 9, cấp 10 và từ ngày 5/10 – 7/10, sẽ gây mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

5/10 – 7/10 bão số 4 mưa lớn ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ

Tin mới nhất về cơn bão số 4, theo báo cáo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sáng ngày 2/10, cơn bão số 4 Mujige tiến vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 9-10. Bão số 4 có khả năng mạnh thêm và hướng về khu vực các tỉnh Bắc Bộ. Khoảng chiều ngày 4/10, bão sẽ ảnh hưởng đến vùng biển Bắc Bộ với cường độ cấp 9, cấp 10, đồng thời từ ngày 5 – 7/10 bão sẽ gây một đợt mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Bão số 4 năm 2015

Tin bão mới nhất còn đang diễn biến phức tạp, dự báo chiều 4/10 ảnh hưởng vùng biển Bắc bộ

Cụ thể, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, lúc 10 giờ ngày 02/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,7 độ vĩ Bắc; 119,3 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 760km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 3/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 90 đến 100km một giờ), giật cấp 11-12.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 11-12. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 4/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 111,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 100 đến 120km một giờ), giật cấp 13-14.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 13-14. Biển động dữ dội. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo, đây là cơn bão di chuyển nhanh và còn diễn biến phức tạp, cần chú ý theo dõi trong bản tin bão tiếp theo.

7 tàu đang nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 4

Để chủ động đối phó với cơn bão số 4, sáng ngày 2/10/2015, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi – Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đã chủ trì buổi họp giao ban với các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ứng phó.

Hiện các hồ chứa tại miền núi phía Bắc và Tây Nguyên đạt từ 70% - 90% dung tích thiết kế, một số hồ đã vượt mực nước dâng bình thường và đang xả qua tràn. Các hồ chứa tại các tỉnh Trung Bộ hiện đang ở mức thấp đạt từ 25% - 60% dung tích thiết kế. Hiện các hồ vẫn đang hoạt động bình thường.

Theo báo cáo nhanh của cơ quan thường trực Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) -Tổng cục Thủy sản hiện có 7 tàu cá của các địa phương đang hoạt động tại vùng biển có khả năng chịu hưởng của bão MUJIGAE. Số liệu này được trích dẫn theo ghi nhận của hệ thống Quan sát tàu cá MOVIMAR. Trong 7 tàu có trên, Bình Định có 5 tàu, Quảng Nam có 1 tàu và Quảng Ngãi có 1 tàu.

Trong ngày 1/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia TKCN đã có công điện số 29/CĐ-TW hồi 22h00’ chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các Bộ: Nông nghiệp và PTNT, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Ngoại giao triển khai các biện pháp ứng phó với ATNĐ gần Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão.

Trực ban Văn phòng thường trực thường xuyên theo dõi chặt chẽ chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), bão, kịp thời chuyển các bản tin dự báo, cảnh báo đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương để chủ động triển khai ứng phó. Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bình Thuận thực hiện nghiêm túc nội dung công điện số 29/CĐ-TW, thông báo cho chủ các phương tiện, ngư dân hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ, bão và triển khai các biện pháp ứng phó.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi - Ủy viên trường trực Ban chỉ đạo Trần Quang Hoài đã chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó. Cụ thể, ông Trần Quang Hoài đề nghị tiếp tục triển khai Công điện của Ban chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai trong đó tập trung việc thông báo kịp thời, đầy đủ cho các phương tiện, ngư dân đang hoạt động trên biển diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn để chủ động ứng cứu; kịp thời thông tin cho các chính quyền địa phương trong khu vực khả năng chịu ảnh hưởng của bão chuẩn bị phương án ứng phó, di dân khu vực nguy hiểm đồng thời sẵn sàng cấm biển tùy theo tình hình. Đảm bảo an toàn hồ chứa khu vực Bắc Bộ trong trường hợp mưa lũ phức tạp.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương tiếp tục, có bản tin kịp thời, bám sát tình hình thực tế phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó. Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, truyền thông kịp thời về cơn bão MUJIGE trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các cấp chính quyền và người dân ở cơ sở.

13h hôm nay (2/10), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chỉ đạo họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó với bão số 4.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang