Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 22/1/2015

author 15:46 22/01/2015

(VietQ.vn) - Tin kinh tế tài chính hôm nay 22/1/2015 đề cập đến thông tin giá vàng SJC giảm, Giá dầu có khả năng tăng lên mức 200USD/thùng hay Vinalines muốn bán cảng Hải Phòng do thua lỗ...

Sự kiện:

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 22/1/2015 trong nước

Lỗ hơn 1.600 tỷ đồng, Vinalines muốn bán cảng Hải Phòng

Theo tin kinh tế tài chính hôm nay trên báo Đất Việt, tổng công ty Hàng hải (Vinalines) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án thoái vốn tại Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho đối tác nước ngoài. Theo đó, Vinalines dự định thoái 29,68% vốn điều lệ tại cảng lớn nhất miền Bắc để giảm tỷ lệ phần vốn Nhà nước tại đây từ 94,68% xuống còn 65%. Tỷ lệ này tương đương hơn 97 triệu cổ phần. Nếu theo mệnh giá 10.000 đồng mỗi cổ phần khi xây dựng phương án IPO, thì giá trị thu về chỉ khoảng 970 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Vinalines cho hay giá trị chuyển nhượng sẽ không thấp hơn mức đấu giá bình quân khi thực hiện IPO vừa qua. Do vậy, chiếu vào giá bán bình quân 13.800 đồng mỗi cổ phần ở lần IPO hồi tháng 5/2014 thì số tiền thu về trong thương vụ này lên đến gần 1.340 tỷ đồng.

Lỗ hơn 1.600 tỷ đồng, Vinalines muốn bán cảng Hải Phòng là một trong những tin kinh tế tài chính hôm nay

Lỗ hơn 1.600 tỷ đồng, Vinalines muốn bán cảng Hải Phòng là một trong những tin kinh tế tài chính hôm nay

Trước đó, vào ngày cuối cùng của năm 2014, Chính phủ đã đồng ý cho phép Vinalines được thoái vốn tại cảng lớn nhất miền Bắc với tỷ lệ nói trên. Đến hết năm 2014, Cảng Hải Phòng có vốn điều lệ gần 3.270 tỷ đồng. Năm qua, lợi nhuận sau thế của cảng đạt gần 180 tỷ đồng, trong khi doanh thu đạt 1.470 tỷ đồng.

Kế hoạch bán cảng Sài Gòn được Vinalines đưa ra trong bối cảnh tập đoàn này vừa báo lỗ 1.625 tỷ đồng, theo tỷ lệ vốn góp của Tổng công ty tại các doanh nghiệp, bằng 23% số lỗ của năm 2013 (7.061 tỷ đồng).

Đáp ứng đầy đủ lượng tiền mặt ATM cho Tết Nguyên Đán

Báo Kinh doanh và Pháp luật đưa tin, tết Nguyên Đán 2015 đang tới gần, nhu cầu tiền mặt tại các ATM tăng cao, do đó Ngân hàng Nhà nước đã ra các chỉ đạo quyết liệt sát sao tới các ngân hàng thương mại phải đảm bảo hoạt động ATM thông suốt trong dịp Tết cổ truyền này.

Thời điểm cuối năm đang cận kề nhu cầu giao dịch tiền mặt tại các ATM của người dân lại tăng cao. Ngoài những lo ngại về chất lượng dịch vụ ATM của các ngân hàng thì vấn đề rút phải tiền rách, tiền hỏng hay không rút được tiền đang là những mối bận tâm của người dân. Để giảm thiểu tình trạng này xuống mức thấp nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xây dựng phương án tiền mặt, điều chuyển tiền mặt sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết sắp tới.

Lỗ hơn 1.600 tỷ đồng, Vinalines muốn bán cảng Hải Phòng là một trong những tin kinh tế tài chính hôm nay

Tin kinh tế tài chính hôm nay cho biết dịp tết Nguyên Đán sẽ giảm thiểu tắc nghẽn ATM

Cụ thể trong cuộc họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động của ATM trong dịp tết Nguyên đán 2015 diễn ra ngày 20/1 vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN vẫn luôn sẵn sàng cung ứng đủ tiền mặt cho các ngân hàng thương mại. Đồng thời sẽ ưu tiên sử dụng tiền mới những mệnh giá hay sử dụng cho hệ thống ATM của các ngân hàng nhằm tránh tình trạng bị kẹp zip, dính, hay tình trạng mà người dân thường gặp nhất đó là rút phải tiền rách, tiền bị hỏng.

Dịp tết đến cũng là lúc nhu cầu tiền mặt tăng đột biến, do đó NHNN cũng đã ra chỉ đạo tinh thần cao nhất, tránh hiện tượng máy ATM không có tiền, hoạt động không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. “Tôi khẳng định, lượng tiền mặt cho máy ATM đáp ứng đầy đủ, đặc biệt là các thành phố lớn, khu công nghiiệp”, ông Tú cho biết.

Tin kinh tế tài chính hôm nay 22/1/2015 quốc tế

Giá dầu "có thể lại lên tới 200 USD/thùng"

Theo báo Người Lao Động, ông chủ của Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP - Bob Dudley - nhận định giá dầu có thể giữ ở mức thấp trong khoảng 3 năm tới. Trong khi đó, Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Eni Claudio Descalzi cho rằng lần đạt đỉnh tiếp theo giá dầu có thể ở mức khoảng 200 USD/thùng.

Đó là những phát biểu đáng chú ý của 2 trong số nhiều lãnh đạo doanh nghiệp uy tín tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos – Thụy Sỹ khai mạc hôm 21-1. Tham gia sự kiện kéo dài 4 ngày này có hơn 2.500 đại biểu đến từ 140 nước, trong đó có hơn 40 nguyên thủ quốc gia.

Trả lời phóng vấn BBC, ông Bob Dudley cho biết BP (Mỹ) đang lên kế hoạch trong những năm sắp tới với giá dầu duy trì ở mức thấp. “Chúng tôi đã có kế hoạch đối với kịch bản giá dầu giảm và chúng tôi không biết chính xác mức độ nhưng chắc chắn tình trạng đó sẽ duy trì trong 1 năm và tôi nghĩ có thể 2 hoặc 3 năm” – ông Bob Dudley nói. Theo ông chủ tập đoàn BP, điều đó có thể dẫn tới tình trạng gia tăng thất nghiệp và đầu tư giảm sút trong ngành công nghiệp dầu mỏ Bắc Hải và nhiều nơi khác, hạn chế nguồn cung và cuối cùng buộc giá dầu tăng trở lại.

Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Eni Claudio Descalzi cho rằng giá dầu có thể lại lên ở mức khoảng 200 USD/thùng

Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Eni Claudio Descalzi cho rằng giá dầu có thể lại lên ở mức khoảng 200 USD/thùng

Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Eni (Ý) Claudio Descalzi cho rằng lần tăng tới, giá dầu có thể lên mức 200 USD/thùng. Cũng theo lời ông Descalzi, công nghiệp dầu khí sẽ cắt giảm nguồn vốn chi khảng 10-13% trong năm 2015 vì giá dầu giảm. Từ đó, sẽ tạo ra sự khan hiếm dài hạn và giá tăng trong khoảng 4-5 năm tới nếu OPEC không cắt giảm nguồn cung.

Từ năm 2010 tới giữa năm 2014, giá dầu thế giới tương đối ổn định ở mức 110 USD/thùng. Tuy nhiên, kể từ tháng 6-2014, gia dầu lao dốc xuống mức không còn đầy 1 nửa giá đó. Gia dầu thô Brent của Anh hiện đã xuống tới mức khoảng 48 USD/thùng và giá dầu thô trên thị trường Mỹ ở mức 47 USD/thùng.

Giá vàng SJC giảm 100.000 đồng/lượng

Theo Người Đưa Tin, giá vàng hôm nay 22/1, mở cửa giao dịch, giá vàng SJC trong nước giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày 21/1. Cụ thể, theo niêm yết của công ty VBĐQ Sài Gòn, giá mua – bán vàng đang ở mức 35,62 – 35,72 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 35,65 triệu đồng/lượng (mua vào). Giá bán ra ở mức 35,69 triệu đồng/lượng.

Thị trường thế giới phiên 21/1 giá vàng tăng mạnh lên mức 1.305 USD/oz, mức cao nhất kể từ 15/8/2014. Tuy nhiên sau đó, giá vàng giảm nhanh khi đồng euro tăng giá trước thềm họp chính sách của ECB.

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Giá vàng SJC giảm 100.000 đồng/lượng

Giá vàng SJC giảm 100.000 đồng/lượng là tin kinh tế tài chính mới nhất hôm nay

Cùng lúc, đồng USD cũng giảm giá so với yên khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ kỷ lục và hạ dự báo lạm phát. Thị trường chứng khoán Mỹ phiên 21/1 tiếp tục tăng điểm chủ yếu nhờ cổ phiếu năng lượng tăng giá và những đồn đoán về gói QE của ECB.

Theo đó, giá vàng giao ngay hiện tại đứng ở mức 1.292 USD/oz. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York cùng giảm còn 1.293 USD/oz sau khi chạm ngưỡng 1.305 USD/oz. Theo tỉ giá ngoại tệ ngày hôm nay, giá vàng thế giới tương đương 33,22 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 2,5 triệu đồng/lượng.

Trong số các kim loại quý khác, giá bạc tăng 1,5% lên 18,20 USD/ounce, giá palladium giảm 0,8% xuống 765,5 USD/ounce, và giá bạch kim giảm 0,4% xuống 1.269,5 USD/ounce.

Ông Lý Khắc Cường trấn an lo ngại về kinh tế Trung Quốc

Theo báo Tin Tức, nền kinh tế Trung Quốc sẽ lấy lại đà tăng trưởng và tránh được sự suy giảm mạnh trong tương lai. Tuyên bố trên được Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 45 ở Davos, Thụy Sĩ.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chính trị gia hàng đầu thế giới tại WEF, Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh cuộc khủng hoảng tài chính sẽ không xảy ra ở Trung Quốc và kinh tế nước này sẽ không rơi vào tình trạng suy giảm. Ông cho rằng nếu Trung Quốc không đánh mất tầm nhìn cải cách đã lên kế hoạch của mình thì con tàu kinh tế sẽ không bị giảm tốc, thay vào đó sẽ "chạy êm và nhanh" hơn.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường lo ngại về nền kinh tế đất nước

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường lo ngại về nền kinh tế đất nước

Tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra nhằm trấn an lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư trên thế giới. Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cũng vừa công bố số liệu cho thấy kinh tế nước này đạt mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 24 năm qua. Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố sẽ đẩy mạnh cải cách cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung thúc đẩy "tăng trưởng chất lượng" thay vì tốc độ tăng trưởng cao.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2014 chỉ đạt 7,4%, thấp hơn mục tiêu 7,5% do chính phủ đề ra, đã làm dấy lên lo ngại rằng tăng trưởng yếu ớt tại nền kinh tế hàng đầu châu Á sẽ tác động tới việc duy trì đà tăng trưởng chung của kinh tế thế giới.

Trong bản báo cáo mới cập nhật của Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 20/1, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay dự báo có thể còn thấp hơn nữa, chỉ ở mức 6,8%.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang